Thuốc Đông y trị đau khớp gối – sự lựa chọn tối ưu

Thuốc Đông y trị đau khớp gối từ lâu vẫn được xem là sự lựa chọn tối ưu của không ít người. Vậy những bài thuốc Đông y này có ưu và khuyết điểm gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây về thuốc Đông y trị đau khớp gối để có thêm thông tin hữu ích trong quá trình trị bệnh.

Để hiểu rõ thuốc Đông y trị đau khớp gối như thế nào thì trước tiên cần hiểu rõ đau nhức đầu gối là bệnh gì?. Cụ thể, Tổ chức y tế thế giới WHO, Mỹ đã đưa ra một thống kê về bệnh đau khớp gối. Theo đó, tại Mỹ có tới 80% người trên 55 tuổi mắc bệnh về khớp gối, ở Pháp căn bệnh này chiếm 28% số bệnh về xương khớp còn ở Việt Nam con số này là 10,41% đứng hàng thứ 3 trong nhóm các bệnh xương khớp, chiếm khoảng 13% trong tổng số bệnh về khớp.

thuốc đông y trị đau khớp gối bệnh

Đau khớp gối là căn bệnh phổ biến

Điều đó cho thấy đây là căn bệnh khá phổ biến và đang có chiều hướng gia tăng ở nước ta. Đau khớp gối ảnh hưởng nghiêm trọng tới chức năng vận động của người bệnh và là nguyên chính quan trọng dẫn tới tàn phế, điều trị kéo dài, dai dẳng gây suy giảm sức khoẻ con người, hao tốn tiền của gia đình và xã hội.

Thuốc Đông y trị đau khớp gối từ xưa đến nay luôn là phương pháp được nhiều bệnh nhân lựa chọn. Tinh hoa mấy ngàn năm của y học cổ truyền đã được đúc kết trong các bài thuốc chữa đau khớp gối bằng Đông y, không những chữa trị bệnh hiệu quả mà còn tăng cường thể trạng, giúp người bệnh khoẻ mạnh hơn rất nhiều.

Hãy cùng tìm hiểu thông tin chữa đau khớp gối bằng Đông y để biết chi tiết về cách thức vận dụng cũng như phương pháp điều trị, giúp ích trong quá trình lựa chọn biện pháp chữa bệnh cho bản thân cũng như tư vấn cho những người xung quanh.

1. Nguyên nhân và thuốc Đông y trị đau khớp gối

Dù chữa trị bằng bất cứ phương pháp nào thì cũng cần biết rõ nguyên nhân đau khớp gối, nguồn cơn bệnh trạng. Dưới đây là những nguyên nhân chính dẫn tới đau khớp gối:

  • Chấn thương

Các chấn thương, va chạm mạnh từ bên ngoài có thể dẫn tới tổn thương phần khớp đầu gối và gây ra những cơn đau nhức. Các chấn thương điển hình bao gồm: Rách dây chằng trước, rách sụn chêm, viêm bao hoạt dịch đầu gối, viêm gân bánh chè, vỡ xương sụn, trậ khớp xương bánh chè,….

Trường hợp này thường xảy ra ở vận động viên thể thao, người lao động nặng nhọc, người bị tai nạn hoặc gặp chấn thương nghiêm trọng khi di chuyển. Cần xác định được nguyên nhân thì mới có bài thuốc Đông y trị đau khớp gối phù hợp.

thuốc đông y trị đau khớp gối chấn thương

Chấn thương là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng đau khớp gối

  • Thoái hoá khớp

Thoái hoá khớp gối hay còn gọi là hư khớp, viêm xương khớp với biểu hiện lâm sàng là cứng khớp, đau khớp và khó khăn khi vận động. Biểu hiện của bệnh là khớp gối sưng đau, có tiếng kêu lạo xạo, gân cơ co cứng, đi lại bất tiện.

  • Nguyên nhân theo quan điểm Đông y

Y học cổ truyền kết luận nguyên nhân của căn bệnh này do chứng tý gây ra – tức là sự tắc nghẽn của khí huyết, dồn ứ ở khớp gây viêm hoặc khí huyết kém nên không đủ để nuôi xương khớp, dẫn tới khớp bị thoái hoá.

Cụ thể hơn là gồm 2 nguyên nhân chính như sau:

# Ngoại nhân:

Tác động bên ngoài là thay đổi thời tiết thừa cơ hội cơ thể suy yếu, sức đề kháng kém thì các nhân tố phong – hàn – thấp xâm nhập vào khiến máu huyết tắc nghẹn, không lưu thông, không tới xương khớp để nuôi dưỡng nên chúng thoái hoá, sưng viêm.

Phong – hàn – thấp thực chất thường được dân gian biết tới là gió lạnh, khí lạnh từ bên ngoài. Trường hợp đau khớp do nhiễm lạnh, nhiễm mưa, cảm lạnh hoặc do thay đổi thời tiết, chuyển mùa chính là rơi vào nguyên nhân ngoại nhân. Thuốc Đông y trị đau khớp gối là điều trị trực tiếp vào nguyên nhân này.

# Nội thương:

Khi nội tạng đặc biệt là gan, thận hoạt động yếu kém thì không thể sản xuất đủ khí huyết đi nuôi dưỡng các vùng xương khớp, từ đó dẫn tới thoái hoá. Gan yếu thận hư cũng là nguyên nhân khiến xương tuỷ lỏng lẻo gây đau nhức, khớp gối lạo xạo, đứng và đi lại không vững cùng với đó gân tê bại, co duỗi kém linh hoạt, nếu để lâu có thể bị teo đi gây biến dạng khớp.

Trường hợp này thường gặp ở người cao tuổi và người mắc các bệnh lý khác như rối loạn chuyển hoá, béo phì, đái tháo đường,…. Người già cơ thể lão hoá, xương cốt thoái hoá là việc không thể tránh khỏi. Người mắc bệnh khiến lục phủ ngũ tạng yếu ớt thì cơ thể cũng giống như người già, các chức năng đều hoạt động không hiệu quả, không đủ sức chống đỡ cho xương khớp.

  • Các yếu tố khác

thuốc đông y trị đau khớp gối leo

Điều kiện sống, vận động quá sức,… đều có thể khiến bạn bị đau đầu gối

Điều kiện sống và làm việc trong môi trường ẩm thấp kéo dài, làm việc lâu ngày dưới nước, chế độ ăn uống không đủ dinh dưỡng, vận động quá sức, vận động mạnh kéo dài, mang vác vật nặng,… đều có thể khiến khớp đầu gối bị đau. Ngoài ra nữ giới có nguy cơ đau khớp gối cao hơn nam giới, người mắc bệnh béo phì, người có vấn đề về cơ xương bẩm sinh cũng rất hay bị đau vùng khớp này.

2. Nguyên lý điều trị của thuốc Đông y trị đau khớp gối

Hiện nay cả Đông y và Tây y đều chưa có thuốc phòng chống đau khớp, tức là phải khi khớp đau rồi mới bắt đầu điều trị. Vì thế, điều quan trọng là tìm ra phương pháp trị đau khớp gối hiệu quả và kịp thời nhất. Trong đó nguyên tắc chính là điều trị triệu chứng và phục hồi, tái tạo xương khớp. Thuốc Đông y trị đau khớp gối là dựa vào chính nguyên nhân bệnh để có phương pháp chữa trị thích hợp.

Theo đó, nếu đau khớp là do chứng tý – khí huyết tắc nghẽn nên chữa bệnh tức là đẩy máu huyết lưu thông, tăng cường máu huyết để đủ nuôi dưỡng xương khớp. Đồng thời loại bỏ hàn – phong – thấp trong cơ thể ra bên ngoài để bảo vệ nội tạng, giảm nguy cơ tái phát bệnh.

thuốc đông y trị đau khớp gối thuốc

Tùy thuộc vào tình trạng bệnh mà có cách điều trị bằng Đông y khác nhau

Với bệnh nhân đau khớp nặng, kéo dài thì kết hợp bồi dưỡng thể tạng để chúng mạnh lên, hoạt động tốt hơn, tạo ra khí huyết dồi dào đồng thời loại trừ phong – hàn – thấp. Với bệnh nhân đau khớp dạng nhẹ hoặc bột phát do nhiễm lạnh thì chỉ cần loại bỏ phong – hàn – thấp là khí huyết sẽ tự lưu thông.

Trường hợp đau khớp gối do chấn thương, ngoài việc dùng thuốc Đông y trị đau khớp gối để giảm đau thì còn tích cực xoa bóp, bấm huyệt và châm cứu để kích thích tái tạo xương khớp giúp phần bị tổn thương nhanh chóng hồi phục.

3. Áp dụng thuốc Đông y trị đau khớp gối

Đông y chủ trị chữa đau khớp gối bằng thuốc và bằng các phương pháp khác. Các bài thuốc Đông y trị đau khớp gối dùng để mạnh gan bồi thận, dưỡng gân bổ cốt, bài trừ phong – hàn – thấp hiệu quả, có tác dụng toàn diện, dưỡng toàn thân sẽ giúp cơ thể người bệnh được tiếp thêm tinh lực, tăng cường sức đề kháng để chống lại bệnh.

Kết hợp cùng với đó là châm cứu, xoa bóp, vận động dưỡng sinh, ẩm thực. Châm cứu và xoa bóp là hai biện pháp được khuyến khích sử dụng để thông kinh mạch, điều hoà kinh lạc, thư giãn xương khớp, giãn mạch máu giúp máu huyết lưu thông, khớp dễ dàng nhận được khí huyết nuôi dưỡng, hạn chế tối đa tình trạng vôi hoá, xơ vữa.

thuốc đông y trị đau khớp gối uống

Những bài thuốc Đông y điều trị đau khớp gối và bồi bổ sức khỏe người bệnh

Vật lý trị liệu áp dụng cho người mắc bệnh đau khớp gối cùng thuốc Đông y trị đau khớp gối là rất cần thiết. Khi gối sưng đau cần nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng, không nên đi lại nhiều nhưng sau khi bệnh tình có tiến triển thì rất cần vận động, tập đi lại để khớp quen với hoạt động, không bị trì trệ. Lộ trình vận động cần đi từ thấp tới cao, từ đơn giản tới phức tạp, cường độ tăng dần dần và vẫn ưu tiên vận động nhẹ để khớp có thời gian thích ứng, phục hồi.

Dưỡng sinh, ẩm thực là phần không thể thiếu trong quá trình trị bệnh thoái hoá hợp. Thuốc Đông y trị đau khớp gối có thể là những món ăn bổ dưỡng được chế biến khéo léo, vừa chữa bệnh lại vừa bổ sung dinh dưỡng. Lưu ý quan trọng trong ăn uống là tăng cường omega 3 và hạn chế omega 6, ăn nhiều rau ít thịt, dùng nhiều ngũ cốc và tuyệt đối tránh đồ uống có cồn, chất kích thích.

Có thể bạn chưa biết: Bật mí đau khớp gối kiêng ăn gì để nhanh khỏi bệnh

thuốc đông y trị đau khớp gối tập

Kết hợp cùng vật lý trị liệu để điều trị bệnh dứt điểm

Lựa chọn cơ sở chữa trị phù hợp cũng là phần quan trọng quyết định sự thành công hay thất bại của quá trình điều trị. Cơ sở Đông y ngày một nhiều , cho người bệnh nhiều phương án để chọn lựa song ưu tiên hàng đầu vẫn là chất lượng, chọn nơi có bác sĩ chuyên khoa tay nghề cao, có y đức tốt.

Điều trị đau khớp gối bằng Đông y là phương án khả thi, phù hợp nhất là với người cao tuổi, người mắc bệnh khớp mãn tính. Đông y lành, không có tác dụng phụ, không gây suy nhược cơ thể và chi phí điều trị cũng tương đối kinh tế. Song người bệnh theo đuổi con đường này cần kiên trì, nhẫn nại, thực hiện đầy đủ các liệu pháp do bác sĩ hướng dẫn, không bỏ cuộc giữa chừng thì mới cho kết quả tốt nhất. Bạn cũng có thể xem thêm nhiều hơn các phương pháp chữa đau khớp gối an toàn khác

Có thể bạn muốn biết: Chữa đau khớp gối bằng diện chẩn – Cách điều trị khác biệt nhưng hiệu quả cao

Trình Trình (tổng hợp)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo