Top 5 loại gia vị thảo mộc giúp chữa trị bệnh viêm xương khớp hiệu quả

Các loại gia vị như nghệ, gừng, tỏi,… không chỉ giúp món ăn thêm hấp dẫn mà đây còn là những vị thảo mộc có nhiều công dụng trong điều trị viêm khớp. Thường xuyên bổ sung gia vị thảo mộc vào bữa ăn hàng ngày sẽ giúp tăng khả năng chống viêm, giảm đau hiệu quả. Để rõ hơn về công dụng cũng như cách sử dụng thảo mộc chữa viêm xương khớp, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây!

Xem ngay: 

>> 3 Cách điều trị viêm khớp bằng tinh bột nghệ hiệu quả, an toàn nhất hiện nay

>> 3 Công thức ngâm rượu tỏi chữa viêm khớp an toàn hiệu quả

Top 5 loại gia vị thảo mộc giúp chữa viêm xương khớp

Viêm khớp là một dạng rối loạn khớp. Triệu chứng điển hình của bệnh biểu hiện bởi các cơn đau dữ dội, cứng, viêm sưng khớp gây khó khăn trong sinh hoạt và ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh.

Viêm khớp làm ảnh hưởng tới sinh hoạt và cuộc sống hàng ngày

Viêm khớp làm ảnh hưởng tới sinh hoạt và cuộc sống hàng ngày

Theo các chuyên gia, tình trạng này sẽ được kiểm soát nếu người bệnh biết cách xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng với các thực phẩm có lợi cho xương khớp. Đặc biệt các bạn có thể bổ sung 6 loại gia vị thảo mộc vào bữa ăn hàng ngày như:

1. Củ gừng

Gừng là một loại thảo mộc được ứng dụng để điều trị nhiều bệnh đặc biệt với bệnh viêm xương khớp. Vì nó có nhiều hoạt chất chống viêm, chống lại quá trình oxy hóa, giảm đau nhức hiệu quả.

Một nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Dược phẩm 2015 cho biết, gừng có thể ức chế quá trình gây viêm và hỗ trợ điều trị các bệnh viêm khớp.

Gừng nhiều chất kháng viêm hỗ trợ viêm khớp hiệu quả

Gừng nhiều chất kháng viêm hỗ trợ viêm khớp hiệu quả

Một số cách sử dụng gừng rất đơn giản như:

  • Sử dụng gừng thêm vào các món ăn để bổ sung vào cơ thể.
  • Uống trà gừng mỗi ngày.
  • Mỗi ngày, dùng dầu gừng để massage vùng khớp bị viêm khoảng 5 – 10 phút.

2. Củ nghệ

Nghệ cũng là một loại gia vị quen thuộc trong gian bếp của gia đình người Việt. Nghệ không chỉ giúp tạo màu, tạo vị mà còn có thể kiểm soát quá trình gây viêm trong cơ thể. Vì nghệ có nhiều hoạt chất  curcumin – thành phần chống oxy hóa, kháng viêm hiệu quả.

Một số cách sử dụng gừng giảm tình trạng viêm xương khớp như:

  • Mỗi ngày uống một ly nước nghệ pha nước ấm hoặc kết hợp nghệ với sữa tươi để uống.
  • Thêm nghệ vào các món ăn trong bữa cơm gia đình.
  • Sử dụng dạng viên nang nghệ.

3. Củ tỏi

Bạn có biết tỏi có đặc tính kháng viêm rất mạnh nên có thể chống lại quá trình viêm, sưng, tấy do viêm khớp gây ra.

Thường xuyên ăn tỏi có thể làm giảm các triệu chứng viêm khớp

Thường xuyên ăn tỏi có thể làm giảm các triệu chứng viêm khớp

Theo nhiều nghiên cứu, tỏi chứa nhiều hoạt chất như Dianllil disulfide, Diallil, Phitoncid có công dụng khả năng kháng khuẩn, giảm viêm từ đó đẩy lùi các triệu chứng của bệnh viêm xương khớp.

Bạn có thể áp dụng một vài cách sử dụng tỏi như sau:

  • Kết hợp tỏi khi chế biến món ăn cho bữa cơm hàng ngày.
  • Sử dụng dầu chiết xuất tỏi để xoa bóp khớp bị tổn thương.
  • Nếu bạn có thể ăn sống thì đừng ngần ngại ăn 2 – 3 tép tỏi sống mỗi ngày để cảm nhận hiệu quả mà nó mang lại.

4. Quế

Quế cũng là một loại gia vị có công dụng giảm đau do viêm xương khớp gây ra. Các chất chống oxy hóa có trong quế rất lớn nên có thể làm giảm tình trạng sưng, cứng khớp, giảm viêm và các tổn thương tại chuột ở khớp.

Cách sử dụng quế tốt nhất là, mỗi sáng bạn dùng 1/2 thìa quế trộn với 1 thìa mật ong nguyên chất rồi hòa với nước ấm để uống.

5. Quả ớt

Theo Đông y, ớt tính cay, vị nóng, có khả năng giảm đau, lưu thông máu, hỗ trợ trị bệnh viêm khớp. Thường xuyên ăn ớt có thể giảm cơn đau nhức do viêm khớp gây ra nhờ vào cơ chế kích thích cơ thể sản sinh chất giảm đau tự nhiên endorphin.

Ớt cũng là một gia vị giúp giảm tình trạng viêm xương khớp

Ớt cũng là một gia vị giúp giảm tình trạng viêm xương khớp

Do vậy khi chế biến món ăn bạn có thể bỏ một chút ớt để tốt cho sức khỏe xương khớp. Tuy nhiên, người bệnh lưu ý không nên ăn quá nhiều tránh gây hại cho da dày, đại tràng.

2. Những lưu ý khi sử dụng gia vị thảo mộc chữa viêm xương khớp

5 loại gia vị thảo mộc ớt, quế, tỏi, nghệ gừng trên đây rất tốt cho sức khỏe. Bổ sung vào bữa ăn hàng ngày sẽ tăng khả năng kháng viêm ở cơ thể. Tuy nhiên, khi sử dụng các bạn cần lưu ý:

  • Không lạm dụng sử dụng quá nhiều để tránh phản tác dụng. Dùng hàm lượng gừng quá mức có thể gây loãng máu, nghệ gây vàng da, ớt khiến cơ thể bạn nóng và gây hại cho dạ dày nhất là những người có tiền sử viêm đại tràng, đau dạ dày,…
  • Phụ nữ cần hạn chế sử dụng thảo mộc này để tránh ảnh hưởng tới cơ thể.
  • Người đang sử dụng thuốc chữa tiểu đường, tim, huyết áp cần tham khảo bác sĩ về việc sử dụng các loại thảo mộc này để được tư vấn về liều lượng an toàn.
  • Mặc dù sử dụng các loại gia vị thảo mộc này giúp kháng viêm, giảm đau hiệu quả. Tuy nhiên điều này không thể thay thế phương pháp điều trị. Người bệnh cần thăm khám định kỳ và tuân theo liệu trình chữa trị chuyên khoa để sớm khỏi bệnh.

Trên đây là những thông tin về 5 loại gia vị thảo mộc giúp điều trị viêm xương và cách sử dụng phù hợp. Hy vọng, chia sẻ này sẽ giúp các bạn chăm sóc sức khỏe, sớm đẩy lùi các triệu chứng bệnh hiệu quả.

Xem thêm: Điều trị viêm khớp bằng phương pháp nào tốt nhất hiện nay

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo