Top 6 thực phẩm giúp tăng dịch nhờn giúp hỗ trợ điều trị thoái hóa khớp

Dịch nhờn ở khớp – một trong những yếu tố quan trọng để giúp cơ khớp hoạt động linh hoạt. Khi hệ xương khớp bị thiếu dịch nhờn là nguyên nhân hàng đầu khiến sụn khớp bị bào mòn, hình thành làm mất đi cấu trúc xương ban đầu gây ra các triệu chứng đau, nhức viêm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt hàng ngày. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ mách bạn đọc top 6 thực phẩm tăng chất nhờn cho khớp hiệu quả, mời các bạn tham khảo!

Xem thêm: 

>> Bệnh thoái hóa khớp có chữa khỏi không và cách điều trị mọi người nên tham khảo

>> Bệnh thoái hóa khớp có nguy hiểm không? Biến chứng và cách phòng ngừa

1. Tại sao cần bổ sung dịch nhờn cho khớp ?

Dịch nhờn là một phần quan trọng trong cấu trúc xương khớp sụn. Chúng có chức năng bảo vệ sụn giúp hoạt động của xương khớp linh hoạt và giảm các bệnh về xương khớp. Tuy nhiên dịch nhờn này không tồn tại mãi mà có thể bị tổn thương, suy giảm khiến sụn bị tăng ma sát, bị bào mòn, từ đó hai đầu xương sẽ chạm hình thành gai.Có nhiều nguyên nhân gây ra sự suy giảm dịch nhờn ở khớp trong đó tác nhân phổ biến nhất là do tình trạng thoái hóa khớp.

Dịch khớp giúp bảo vệ sụn tăng khả năng di chuyển trơn tru

Dịch khớp giúp bảo vệ sụn tăng khả năng di chuyển trơn tru

Theo các chuyên gia tình trạng này thường gặp ở những người tuổi cao khiến xương khớp không được linh hoạt, giảm khả năng di chuyển. Đây là một quá trình tự nhiên và không ai có thể tránh khỏi. Ngoài ra, bệnh có thể xảy ra ở số ít người trẻ tuổi do chế độ ăn thiếu dinh dưỡng, ít vận động khiến dịch khớp bị khô gây ra hiện tượng khớp kêu lục cục.

Tình trạng khô dịch nhờn ở khớp kéo dài không được xử lý kịp thời sẽ khiến quá trình thoái hóa khớp triển triển nhanh hơn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người bệnh. Do đó, để chăm sóc sức khỏe xương khớp kéo dài thời gian suy giảm dịch nhờn hỗ trợ trị bệnh, các bạn cần cần bổ sung dịch nhờn để duy trì hoạt động bình thường tại khớp.

Các h tốt nhất để tăng dịch nhờn bảo vệ xương khớp chắc khỏe linh hoạt hạn chế tình trạng viêm khớp dạng thấp hay thoái hóa là bổ sung dịch nhờn cho khớp qua đường ăn uống.

2. Những thực phẩm làm tăng chất nhờn cho khớp hiệu quả

Để giúp bổ sung dịch nhờn hiệu quả cho khớp, bạn nên chọn những thực phẩm giàu collagen, omega3 và các chất vi lượng, vitamin. Vì chúng có thể tham gia vào quá trình tăng dịch nhờn tự nhiên giúp bảo vệ sụn khớp từ đó xương khớp dịch chuyển linh hoạt.

Theo các chuyên gia, các bạn có thể bổ sung dịch nhờn cho khớp bằng vừa tốt hệ xương khớp mà còn tốt cho sức khỏe toàn diện bằng những thực phẩm như:

# Quả cà chua

Cà chua là một trong những thực phẩm tốt cho sức khỏe xương khớp. Vì thực phẩm này có hàm lượng lớn collagen không chỉ giúp làm đẹp da mà còn tăng lượng dịch nhờn cho khớp hiệu quả.

Cà chua chứa nhiều collagen giúp tăng dịch khớp hiệu quả

Cà chua chứa nhiều collagen giúp tăng dịch khớp hiệu quả

Bên cạnh đó, cà chua còn chứa nhiều chất chống oxy hóa tự nhiên, vitamin C thành phần có công dụng tương đương với aspirin từ đó chống viêm, ức chế quá trình lão hóa, phòng ngừa tình trạng viêm tại khớp. Do vậy, người bệnh nên bổ sung những món ăn chế biến từ cà chua vào bữa ăn hoặc uống nước ép cà chua mỗi ngày đều rất tốt cho sức khỏe.

# Rau mồng tươi

Bản thân rau mồng tơi chứa nhiều chất nhờn tự nhiên và các thành phần vitamin A, C không chỉ giúp tăng mật độ xương mà còn kích thích quá trình sản sinh dịch nhờn ở khớp.

Bên cạnh đó, rau mồng tơi còn chứa nhiều chất chống oxy hóa có khả năng làm giảm đau, chống viêm, giúp ổ khớp khỏe mạnh. Do vậy các bạn nên bổ sung rau này hàng ngày để giúp xương khớp khỏe mạnh, dẻo dai và linh hoạt hơn.

Ngoài ra, bạn có thể bổ sung một số loại quả củ quả có công dụng tương tự như rau mồng tơi như đậu bắp, cải xanh, rau bina,…

# Các loại trái cây tươi

Theo nhiều nghiên cứu, các loại trái cây như cam, chanh, bưởi có chứa hàm lượng lớn vitamin C. Đây là một chất kháng viêm tự nhiên, chống lại quá trình oxy hóa, từ đó giúp bảo vệ xương khớp chắc khỏe. Ngoài ra, các dưỡng chất từ trái cây còn giúp kích thích quá trình sản sinh collagen giúp liên kết xương, sụn ổn định.

Người bệnh nên tăng cường trái cây tươi để tăng dịch khớp

Người bệnh nên tăng cường trái cây tươi để tăng dịch khớp

Ngoài ra, các bạn có thể bổ sung thêm các loại quả chuối, táo, nho vì chúng có nhiều thành phần kali  trytophan và serotonin có giảm năng ngăn cản quá trình mất canxi, bảo vệ hệ thống xương khớp, phòng ngừa tình trạng khô, cứng khớp.

# Các loại xương động vật

Đây là một trong những thực phẩm giúp tăng cường canxi được các chuyên gia khuyên người bệnh dùng để bảo vệ xương khớp. Bệnh cạnh đó, xương ống, xương sụn còn chứa hàm lượng lớn glucosamin và chondroitin tự nhiên giúp tăng cường dịch bôi trơn khớp, duy trì khả năng linh hoạt của khớp hiệu quả.

# Các loại cá và dầu cá

Để giúp bôi trơn khớp hiệu quả, các bạn đừng bỏ qua thực phẩm này. Cá chứa nhiều axit béo omega3 – thành phần quan trọng để giúp xương khớp khỏe mạnh và hoạt động trơn tru. Không dừng lại ở đó, công dụng của omega3 còn có thể ức chế quá trình phản ứng viêm trong cơ thể, giảm đau nhức, phòng ngừa bệnh xương khớp.

Để tăng dịch nhờn khớp, người bệnh có thể bổ sung cá hoặc dầu cá

Để tăng dịch nhờn khớp, người bệnh có thể bổ sung cá hoặc dầu cá

Do vậy, để tăng dịch nhờn cho khớp bạn không nên bỏ qua các món ăn chế biến từ cá hồi, cá thu, cá ngừ,… Ngoài ra, bạn có thể bổ sung thêm dầu cá để tăng cường hiệu quả nhất.

# Ngũ cốc và các loại hạt

Các loại ngũ cốc cũng là thực phẩm giúp tăng khả năng sản sinh dịch khớp tự nhiên hiệu quả, Vì ngũ cốc chứa nhiều chất xơ và omega 3. Chúng không chỉ có khả năng tăng dịch nhờn khớp mà còn ức chế quá trình oxy hóa, bảo vệ xương khỏe mạnh.

Các loại hạt như óc chó, đậu xanh, hạnh nhân. có hàm lượng lớn vitamin và khoáng chất giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, hỗ trợ điều trị quá trình suy giảm dịch khớp do thoái hóa. Ngoài ra, trong các hạt ngũ cốc còn chứa nhiều protein thực vật giúp kích thích collagen, giảm tình trạng khô khớp do thoái hóa ở người già.

Các loại hạt chứa nhiều omega 3 kích thích sản sinh chất nhờn cho khớp hiệu quả

Các loại hạt chứa nhiều omega 3 kích thích sản sinh chất nhờn cho khớp hiệu quả

Bên cạnh việc lựa chọn những thực phẩm lành mạnh giúp tăng chất nhờn giúp xương khớp linh hoạt, hỗ trợ chữa thoái hóa khớp. Các bạn cần lưu ý loại bỏ những đồ ăn thức uống có chất có khả năng làm tổn thương tới xương khớp thì mới mang lại tác dụng điều trị bệnh hiệu quả.

Một số thực phẩm bạn cần tránh như:

  • Đồ ăn ngọt: Các loại bánh kẹo chứa nhiều đường và phẩm màu mang lại sự bắt mắt nhưng nó lại có thể làm suy giảm mật độ xương, tăng nguy cơ viêm nhiễm, ức chế sự sản sinh chất nhờn ở khớp.
  • Các thực phẩm có nhiều natri: Những thực phẩm có nhiều muối như backing soda, thịt hun khói, đồ ăn chế biến mặn không tốt cho người bệnh xương khớp. Nếu sử dụng chúng ở vượt mức cho phép sẽ làm thoát canxi ra nước tiểu, tăng nguy cơ thoái hóa khớp.
  • Đồ uống chứa cồn: Các loại rượu, bia người bệnh cần tránh vì khi sử dụng chúng sẽ làm mất canxi ở xương tăng nguy cơ suy giảm dịch khớp.
  • Thức ăn nhiều dầu mỡ: Những món ăn chứa biến với nhiều dầu mỡ cũng không tốt cho xương khớp, chúng khiến tình trạng viêm tiến triển nhanh hơn.

Ngoài ra, để giúp kích thích quá trình tăng dịch nhờn cho khớp các bạn cần kết hợp với một chế độ luyện tập khoa học. Vận động là cách tốt làm tăng lưu lượng máu tới nuôi dưỡng các khớp. Chính vì vậy bạn hãy dành khoảng 20 – 45 phút để luyện tập phù hợp với sức khỏe.

Trên đây là tổng hợp thông tin về những thực phẩm giúp tăng dịch nhờn ở khớp và những lưu ý tránh đồ ăn thức uống có hại để hỗ trợ trị bệnh. Hy vọng, với chia sẻ này sẽ giúp các bạn nhanh chóng cải thiện tình trạng sức khỏe của mình.

Xem thêm: Top 5 nhóm thuốc điều trị thoái hóa khớp được dùng phổ biến hiện nay và lưu ý khi dùng

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo