Triệu chứng đau vai gáy cấp và mãn tính bạn nên biết

Thực chất các triệu chứng đau vai gáy không chỉ đơn giản là những cơn đau tại vùng cổ, vai, gáy, nó còn có thể là biểu hiện của những bệnh lý phức tạp hơn mà chúng ta không nên thờ ơ. Dựa vào những triệu chứng đau vai gáy dưới đây các bạn sẽ phát hiện được những nguy cơ tiềm ẩn liên quan đến chính sức khỏe của bản thân.

Xem ngay:

>> Không cần đến thuốc, chữa đau vai gáy bằng diện chẩn hiệu quả hơn gấp bội lần

>> Độc chiêu châm cứu đau vai gáy trị bệnh dứt điểm 

Hiện tượng đau vai gáy xảy ra khá phổ biến, theo thống kê có tới 33% dân số trong độ tuổi ngoài 30 mắc bệnh này, trong số đó có 55% dân văn phòng mắc bệnh, đặc biệt là dân kế toán.

2. Triệu chứng bệnh đau vai gáy giai đoạn cấp tính

Như đã đề cập đến, thực tế hiện tượng đau vai gáy không chỉ đơn giản là cảm giác đau tại vùng này mà dấu hiệu đau vai gáy còn là biểu hiện phức tạp của những vấn đề khác. Vì thế, những thông tin hôm nay sẽ giúp mọi người nhận biết được triệu chứng đau vai gáy bằng một số đối chiếu đơn giản.

Đầu tiên là giai đoạn cấp tính – giai đoạn bệnh mới khởi phát nên triệu chứng đau mỏi vai gáy chưa có gì nghiêm trọng, thỉnh thoảng mới xuất hiện và không liền mạch. Vì thế mà hầu hết trong thời gian đầu phát bệnh mọi người thường chủ quan, thờ ơ và không thăm khám ngay.

Hãy ghi nhớ một số triệu chứng chính dưới đây để không phát hiện bệnh quá muộn, gây khó khăn cho quá trình điều trị:

  • Xuất hiện những cơn đau

triệu chứng đau vai gáy cơn đau

Đau vai gáy là triệu chứng phổ biến ở giai đoạn cấp tính

Thông thường người bệnh sẽ cảm thấy những cơn đau đầu tiên sau khi ngủ dậy, nguyên nhân xuất phát từ chính giấc ngủ, phần lớn là do bệnh đã ủ trong người từ lâu và chỉ phát ra khi cơ thể yếu nhất (khi ngủ phần lớn hoạt động của các bộ phận cơ thể đều trở nên yếu đi).

Đặc điểm của triệu chứng đau vai gáy này khá đa dạng, có thể là đau nhức nhối, đau mỏi, đau âm ỉ. Vị trí đau xuất hiện từ dọc cổ gáy, sau đó lan sang hai bên vai. Tuy nhiên, bệnh không gây ra các cơn đau đồng thời cả hai bên mà chỉ đau một nửa bên người.

Những cơn đau này thường tăng dần lên khi người bệnh gắng sức làm việc, đứng hoặc ngồi ở một tư thế bất lợi quá lâu, chúng chỉ thuyên giảm dần khi nghỉ ngơi.

  • Vận động bị hạn chế

Triệu chứng đau vai gáy thứ 2 ở giai đoạn này là hạn chế vận động tại vùng cổ, vai. Chính những cơn đau âm ỉ ngay từ đầu đã khiến người bệnh khó cử động cổ, đầu hoặc không thể nghiêng đầu về phía bên đau.

Còn tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh mà gây ra nhiều hạn chế vận động ở các khu vực khác nhau. Ví dụ như khi nguyên nhân phát bệnh xuất phát từ khớp vai thì người bệnh sẽ bị hạn chế cử động xoay vai, vươn vau, khó bê vác vật nặng và còn bị đau sau đầu,…

3. Triệu chứng đau vai gáy giai đoạn mãn tính

Nếu như nguyên nhân gây bệnh đơn giản, nguyên phát đến từ những sinh hoạt hằng ngày thì các dấu hiệu đau vai gáy sẽ giảm dần sau một khoảng thời gian ngắn mà không cần áp dụng biện pháp điều trị nào. Nhưng nếu nguyên nhân gây bệnh phức tạp hơn thì hiện tượng đau vai gáy sẽ biến chuyển từ nhẹ đến nặng và chuyển sang giai đoạn mãn tính.

Ở giai đoạn này bệnh sẽ gây ra một số triệu chứng đau vai gáy điển hình được liệt kê dưới đây:

  • Cơn đau tăng dần lên

triệu chứng đau vai gáy mạnh

Ở giai đoạn mãn tính các cơn đau tăng dần lên và lan rộng sang nhiều khu vực khác

Nếu như trong giai đoạn cấp tính các cơn đau chỉ phát ra khi có vận động liên quan đến vùng vai, cổ, gáy thì nay nó có thể xuất hiện thường xuyên, đột ngột bất cứ lúc nào. Tùy thuộc vào nguyên nhân và tình trạng bệnh mà cơn đau có thể âm ỉ cả ngày hay đau nhói một lúc lâu gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và công việc của người bệnh.

Dễ nhận thấy nhất là khi đi ngủ, trước đây người bệnh có thể nằm nghiêng qua một bên không đau để dễ chịu, tránh cơn đau thì nay cơn đau mạnh hơn khiến vùng vai bị kéo căng, tạp ra nhiều cơn đau nhức mỏi cả hai bên làm người bệnh trằn trọc, khó ngủ.

Một số trường hợp triệu chứng đau vai gáy biến chuyển nặng đến mức chỉ cần chạm nhẹ vào vùng đau hoặc ho, hắt xì,… cũng có thể khiến các cơn đau lan rộng. Có nghĩa là các cơn đau không chỉ khu trú tại vùng cổ, vai , gáy nữa mà lan rộng hơn, lên lên vùng chẩm gây ra hiện tượng đau nửa đầu, lan xuống phần lưng dưới và sang 2 cánh tay, ngón tay.

  • Hạn chế nhiều vận động, từ đơn giản đến phức tạp

Đương nhiên, những vận động tại vùng cổ, vai, gáy trước đã bị hạn chế thì vào giai đoạn mãn tính càng bị hạn chế nhiều. Khi xuất hiện các triệu chứng đau vai gáy người bệnh sẽ bị ám ảnh, sợ đau và không dám vận động quá mạnh, luôn chần chừ trược mọi hoạt động liên quan đến vùng đau.

  • Xuất hiện hiện tượng tê bì

Khi bệnh đã quá nặng, dấu hiệu đau vai gáy lúc này kèm theo tê bì và mỏi mệt chi trên, còn có thể xuất hiện chứng viêm. Cảm giác thường thấy là như bị kiến bò ở phần mặt trong cánh tay, đôi khi như bỏng rát rồi dần mất cảm giác cánh tay, lan xuống từng ngón tay.

Những triệu chứng đau vai gáy trên rất nguy hiểm vì khiến cho não bộ không nhận được thông tin cảnh báo từ các bộ phận này, từ đó không có phản xạ tự vệ dễ khiến người bệnh bị thương trong một số trường hợp.

Nguyên nhân gây nên triệu chứng này có thể là do bệnh lý gai cột sống cổ và cơ khớp bả vai, đây đều là những nguồn gốc nguy hiểm không nên chủ quan.

triệu chứng đau vai gáy đau đầu

Cơn đau lan lên vùng chẩm gây ra hiện tượng đau nửa đầu

  • Hiện tượng teo cơ cũng là triệu chứng đau vai gáy

Khi tình trạng tê bì diễn ra quá lâu sẽ khiến cơ cánh tay dần dần bị teo đi, cánh tay trở nên yếu hẳn, khó khăn khi thực hiện các động tác cầm nắm thông thường, trường hợp nặng nhất là liệt cánh tay.

Khi bắt đầu có triệu chứng đau vai gáy này thì người bệnh nên thăm khám để được các bác sĩ áp dụng phương pháp điều trị đặc biệt.

  • Rối loạn tiêu hóa

Giai đoạn cuối, cũng là giai đoạn bệnh biến chuyển nặng nhất thì các triệu chứng sẽ không còn đơn thuần ảnh hưởng đến cơ xương khớp mà còn ảnh hưởng đến hệ thống tiêu hóa, gây ra sự rối loạn.

Biểu hiện của triệu chứng đau vai gáy lúc này là người bệnh bị tiểu dắt, bí tiểu, hoặc không không kiểm soát được đại tiểu tiện, người bệnh bị táo bón,…

Lưu ý thêm là có một số mẹo chữa đau vai gáy giúp người bệnh sớm nhận biết bệnh đang ở trong giai đoạn cấp tính hay giai đoạn mãn tính. Đầu tiên là vị trí xuất hiện cơn đau, nếu là giai đoạn đầu thì bệnh sẽ chỉ đau tại khu vực cổ, vai, gáy, thậm chí cơn đau tự hết mà không còn áp dụng biện pháp chữa trị nào.

Nhưng nếu là giai đoạn mãn tình thì các cơn đau sẽ tăng lên, xuất hiện tại nhiều vị trí mới và điều trị cắt các cơn đau sẽ vô cùng khó khăn.

Như vậy, với những triệu chứng đau vai gáy cụ thể được nêu trên, hy vọng các bạn sẽ có sự đối chiếu với bản thân để sơm nhận biết bệnh, không chủ quan thờ ơ và đi thăm khám kịp thời, nhằm hạn chế nhiều nhất những biến chứng đang tiếc của bệnh.

Đọc thêm: 

Hoàng Nguyên (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo