Đau ngang thắt lưng là bệnh gì và điều trị như thế nào tốt nhất?

Đau ngan thắt thắc là bệnh gì? Tôi là Thành 50 tuổi, dạo gần đây tôi thường cảm thấy bị đau ngang vùng thắt lưng rất khó chịu, đặc biệt những khi ngồi lâu sẽ rất khó cử động. Tôi rất lo lắng về tình trạng sức khỏe của mình và không biết tình trạng đau ngang thắt lưng do đâu và cần phải điều trị như thế nào? Mong chuyên mục tư vấn và giải đáp giúp tôi. Xin cảm ơn!
(Hoàng La Thành – Hà Nội)

Xem ngay:

>> Đau lưng trên bên trái là dấu hiệu bệnh gì và điều trị thế nào?

>> Hướng giải quyết cho 5 nguyên nhân gây đau thắt lưng vào buổi sáng thường gặp

Chào anh Thành. Trước hết cảm ơn anh đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến chuyên mục.

Đau ngang thắt lưng là triệu chứng biểu hiện của nhiều bệnh đặc biệt là bệnh lý về xương khớp. Song, trong câu hỏi anh không nêu rõ các triệu chứng cụ thể của bệnh nên chúng tôi khó có thể đưa ra một nhận định chính xác. Tuy nhiên, để giải đáp cho câu hỏi ” Bị đau ngang thắt lưng là bệnh gì và điều trị như thế nào?” dưới đây là một vài thông tin, mời anh tham khảo.

1. Đau ngang thắt lưng là triệu chứng của bệnh gì

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới cơn đau ngang thắt lưng, trong đó phổ biến nhất là:

Đau ngang thắt lưng do bệnh gai cột sống

Gai cột sống lưng là tình trạng đĩa đệm bị tổn thương do thoái hóa dẫn tới chức năng của khớp sụn suy giảm. Các xương đốt sống phải chịu nhiều áp lực dẫn tới việc hình thành các gai xương. Các triệu chứng ban đầu của bệnh thường không rõ ràng, cho tới khi bệnh đã tiến triển nặng thì xuất hiện các cơn đau nhức ngang thắt lưng rất khó chịu.

Gai cột sống thắt lưng thường gặp ở độ tuổi trung niên, gây ra nhiều cơn đau nhức làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Người bệnh nên sớm đến các cơ sở y tế để khám và có cách chữa gai cột sống lưng kịp thời.

Đau ngang thắt lưng là triệu chứng của bệnh gai cột sống

Đau ngang thắt lưng là triệu chứng của bệnh gai cột sống

Đau ngang thắt lưng do đau dây thần kinh tọa

Đau dây thần kinh tọa là chứng bệnh thường gặp ở nhiều người, đặc biệt là những người ở độ tuổi 30 – 60. Người mắc bệnh thường cảm thấy đau ngang thắt lưng trái hoặc phải tùy vào bên bị bệnh là bên nào, nặng hơn cơn đau có thể kéo dài lan xuống mông, bắp chân, bàn chân… Nếu không điều trị kịp thời, bệnh tiến triển nặng có thể dẫn tới biến chứng nguy hiểm là bại liệt vĩnh viễn.

Nguyên nhân đau ngang thắt lưng do bệnh loãng xương

Cơ thể bị thiếu canxi gây loãng xương cũng là nguyên nhân gây ra các triệu chứng đau nhức vùng ngang thắt lưng kèm theo đau mỏi cơ bắp, ớn lạnh, chuột rút…

Có nhiều nguyên nhân gây là bệnh loãng xương, trong đó phải kể đến là yếu tố tuổi tác. Tuổi càng cao thì chức năng xương khớp càng yếu, lúc này cơ thể bắt đầu lão hóa, xương không còn được dẻo dai chắc khỏe, chỉ một cử động nhỏ cũng làm xuất hiện các cơn đau nhức xương khớp đặc biệt là vùng ngang thắt lưng.

Loãng xương cũng là nguyên nhân gây đau ngang thắt lưng

Loãng xương cũng là nguyên nhân gây đau ngang thắt lưng

Để khắc phục tình trạng này, người bệnh nên thực hiện chế độ ăn dinh dưỡng với nhiều thực phẩm giàu canxi như: Tôm, cá, xương ống… Đồng thời thường xuyên luyện tập thể dục với các bài tập phù hợp với sức khỏe sẽ giúp xương dẻo dai hơn.

2. Cách phòng ngừa và điều trị đau ngang thắt lưng

Đau ngang thắt lưng gây cho người bệnh nhiều hạn chế trong sinh hoạt hoạt hàng ngày, để  cải thiện và xử lý tình trạng này, các bạn có thể áp dụng cách điều trị và phòng tránh bệnh dưới đây:

Cách chữa bệnh đau ngang thắt lưng

Để điều trị bệnh, giảm các cơn đau ngang thắt lưng, người bệnh áp dụng một số cách sau:

Chườm lạnh chữa đau ngang thắt lưng bên phải, trái

Dùng đá chườm vào vùng ngang thắt lưng là cách gây tê nhanh có tác dụng làm giảm đau hiệu quả. Tuy nhiên, người bệnh cần phải dùng vải hoặc túi nhựa bọc viên đá rồi mới chườm vào thắt lưng, tránh không để đá tiếp xúc trực tiếp với da. áp dụng cách này liên lục 1 – 2 ngày, cơn đau sẽ giảm xuống.

Chườm nóng chữa đau ngang thắt lưng phía sau

Người bệnh dùng ngải cứu rang với chút muối rồi bọc trong một mảnh vải, chườm lên ngang thắt lưng. Nhiệt độ sẽ giúp máu được lưu thông, nhờ đó các cơn đau cũng giảm đi.

Chườm nóng giúp giảm đau ngang thắt lưng

Chườm nóng giúp giảm đau ngang thắt lưng

Massage giảm hiện tượng đau ngang thắt lưng

Người bệnh có thể tự massage vùng thắt lưng của mình bằng cách để hai tay về sau ngang lưng, nhẹ nhàng xoa bóp khoảng 15 – 20 phút, các cơ được thư giãn, máu lưu thông, cơn đau cũng giảm hẳn.

Tuy nhiên đây là chỉ là những cách điều trị, giảm đau tạm thời chứ không thể chữa tận gốc căn nguyên của bệnh đau ngang thắt lưng. Chính vì vậy, người bệnh nên sớm đến cơ sở y tế để khám và điều trị bệnh theo đúng liệu trình của bác sĩ chuyên khoa.

Cách phòng ngừa đau ngang thắt lưng

“Phòng bệnh hơn chữa bệnh” là câu nói luôn đúng trong mọi trường hợp. Để ngăn ngừa triệu chứng đau ngang thắt lưng, các bạn áp dụng một số cách sau:

– Xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng khoa học với các thực phẩm tốt cho xương khớp, đồng thời không sử dụng các đồ ăn thức uống có nguy cơ thúc đẩy bệnh đau mỏi ngang thắt lưng nặng hơn như: Đồ ăn chiên nhiều dầu, đồ ăn sẵn, rượu, bia, thuốc lá…

– Ngồi học và làm việc đúng tư thế. Tránh ngồi các tư thế sai như: Cúi gằm vào máy tính, ngồi lưng cong, ngồi vẹo sang một bên…

– Thường xuyên luyện tập thể dục. Tuy nhiên chỉ tập với mức độ vừa phải và lựa chọn bài tập phù hợp với tình trạng sức khỏe.

Với những thông tin trên, mong rằng đã giúp anh Thành trả lời được câu hỏi đau ngang thắt lưng là bệnh gì và cách điều trị cũng như phòng tránh bệnh ra sao cho hiệu quả. Để biết chính xác về tình trạng bệnh của mình, anh Thành nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để khám và được tư vấn phương pháp cũng như là thuốc điều trị bệnh phù hợp.

Xem ngay:

Cách chữa đau thần kinh tọa: Top 3 phương pháp giúp “đẩy lùi” bệnh tức thì

Chữa đau thần kinh tọa bằng Đông y an toàn, hiệu quả

Nguyễn Ngòi

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo