Bệnh viêm khớp gối: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Viêm khớp gối là căn bệnh rất hay gặp do đây là bộ phận hoạt động và chịu nhiều áp lực nhất trong cơ thể. Tuy nhiên không phải ai cũng biết rõ về các dấu hiệu ban đầu của bệnh cũng như nguyên nhân nào gây ra bệnh viêm khớp gối.

Nên đọc: 

>> Viêm khớp gối ở trẻ em – Phát hiện sớm tránh tàn phế

>> Triệu chứng viêm khớp gối không nên bỏ qua

1. Khái quát cấu tạo đầu gối và bệnh viêm khớp gối

Muốn sớm nhận biết bệnh viêm đau khớp gối ngay từ giai đoạn viêm khớp gối cấp (giai đoạn khởi phát) thì các bạn cần hiểu sơ lược về cấu tại khớp gối, từ đó có thêm kiến thức để nhận biết được những sự thay đổi bất thường xảy ra ở khớp đầu gối.

viêm khớp gối bệnh lý

Bệnh lý viêm khớp gối xảy ra khá phổ biến

  • Cấu tạo khớp đầu gối

Như chúng ta đã biết khớp gối chính là một trong những bộ phận khá lớn, có vai trò quan trọng nhất trong cơ thể con người. Nhiệm vụ chính của khớp gối là nâng đỡ toàn bộ trọng lượng cơ thể vì vậy tình trạng viêm khớp gối là điều dễ xảy ra.

Cụ thể, khớp gối là nơi tiếp giáp của ba xương chính, gồm xương đùi, xương bánh chè và xương ống chân. Giữa các đầu xương này được phủ một lớp sụn khớp, lớp sụn này có bề mặt trơn láng nhằm giúp các khớp xương được cử động trơn tru và chống cọ xát khi di chuyển. Tại đây còn tồn tại một chất dịch bôi trơn, vì thế khi xảy ra viêm nhiễm phần này có thể gây ra bệnh viêm khớp gối có dịch.

Giữa 2 xương còn có hai mảnh sụn chêm, chúng có chức năng đưa lại sự đàn hồi và được xem là bộ phận chống sốc cho khớp đầu gối. Ngoài bộ phận sụn xương, bao bọc xung quanh phần khớp gối là một hệ thống các dây chằng và hệ thống bao khớp, tác dụng chính là giữ cho khớp gối được ổn định và khỏe mạnh hơn.

Phần dây chằng khớp gối bao gồm 4 dây chính, là dây chằng chéo trước, dây chằng chéo sau, và hai dây chằng nằm ở 2 bên khớp gối. Bao bọc ngoài hệ thống dây chằng chắc khỏe này là một hệ thống gân cơ.

  • Thế nào là bệnh viêm khớp gối?

viêm khớp gối đau

Viêm khớp chân xảy ra do sự tổn thương các bộ phận của khớp

Với một hệ thống phức tạp như vậy nên khớp gối có khá nhiều loại viêm nhiễm và một số bệnh lý liên quan đến sự tổn thương của từng bộ phận khớp đầu gối. Ở phạm vi bài này chúng ta sẽ làm rõ bệnh viêm khớp gối là gì?

Theo TS. BS Dương Đình Toàn – bệnh viện hữu nghị Việt Đức, hiện bệnh viêm khớp gối có 2 dạng chính, bao gồm viêm xương khớp thường xảy ra ở một phía và có thể xảy ra do chấn thương, và một dạng còn lại là viêm thấp khớp thường có tính chất đối xứng, có thể xảy ra ở nhiều khớp khác nhau.

Dù xuất hiện ở dạng nào thì viêm khớp gối cũng là bệnh lý xảy ra do xương bánh chè, xương chày và xương đùi phải chịu quá nhiều áp lực, ma sát nhiều khiến lớp sụn khớp giữa các xương này dần bị bào mòn, trở nên xù xì và thô ráp. Để phản ứng lại các xương xung quanh bộ phận này sẽ tự động làm dày lên, hình thành các gai xương mọc xung quanh viền khớp.

Song song với quá trình hư tổn các khớp xương là tình trạng viêm bao hoạt dịch khớp gối, đây là tình trạng xảy ra do màng hoạt dịch bị viêm nhiễm, tiết ra quá nhiều chất nhờn làm cho đầu gối bị biến dạng, sưng tấy lên. Trường hợp này còn được gọi là bệnh viêm khớp gối có dịch.

Bệnh lý này gây ra nhiều nguy cơ thực tế mà không phải người bệnh nào cũng có thể xác định được. Cụ thể là bệnh viêm khớp gối sẽ ngày càng trầm trọng nếu không được chữa trị kịp thời, nhiều khả năng còn khiến khớp bị biến dạng, xảy ra tình trạng teo cơ và gây ra nhiều biến chứng liên quan đến các bộ phận khác như tim mạch,…

Tuy nhiên, các bác sĩ cũng xác định đây là bệnh lý khó có thể chữa khỏi được hoàn toàn, biện pháp điều trị chỉ có khả năng giảm thiểu tối đa các triệu chứng bệnh viêm khớp gối và ngăn không cho bệnh tiến triển nặng hơn.

2. Triệu chứng điển hình của bệnh viêm khớp gối

Ngay khi mắc bệnh chúng ta có thể nhận diện viêm khớp đầu gối bằng một số dấu hiệu điển hình, một số dấu hiệu trong giai đoạn viêm khớp gối cấp có thể dễ dàng nhìn thấy bằng mắt thường, nhưng một số dấu hiệu nặng hơn ở giai đoạn thứ phát và toàn phát thì chỉ có thể phát hiện bằng chụp X-quang, MRT,…

Bệnh viêm khớp, viêm khớp gối sẽ gây ra những biểu hiện khác thường như thế nào đối với cơ thể người bệnh?

viêm khớp gối khám

Người bệnh cần thăm khám kịp thời ngay khi xuất hiện các triệu chứng, các bệnh khớp gối

  • Viêm khớp gối gây ra nhiều cơn đau nhức

– Triệu chứng bệnh đầu tiên chính là những cơn đau nhức ê ẩm ở phần đâu gối, ban đầu sẽ xuất hiện ở một bên đầu gối bị chấn thương.

– Cơn đau tăng khi người bệnh đi lại, bước lên xuống cầu thang, vận động, chơi thể thao. Thậm chí khi ấn tay vào đầu gối cũng có thể cảm nhận được cơn đau.

– Thường thì dấu hiệu này xuất hiện đột ngột rồi biến mất, nhưng cũng có một số trường hợp cơn đau viêm khớp gối xuất hiện từ từ, nhẹ tới nặng và dai dẳng mãi không thôi.

– Về sau cơn đau có thể xuất hiện bất cứ lúc nào, vào sáng sớm sau khi ngủ dậy, hay khi ngồi, đứng hoặc nằm ở một tư thế bất lợi khá lâu.

– Mỗi khi thời tiết thay đổi, đặc biệt là khi chuyển lạnh đột ngột, độ ẩm trong không khí tăng cao thì người bệnh càng cảm nhận cơn đau rõ ràng hơn.

– Cơn đau hành hạ khiến người bệnh bị mất ngủ, ăn không ngon, người thường xuyên mệt mỏi.

  • Viêm khớp gối khiến đầu gối bị sưng tấy

– Tình trạng viêm sụn khớp gối khiến phần da ngoài đầu gối, cơ đầu gối bị sưng tấy đỏ lên, chạm tay vào có cảm giác ấm ấm. Cảm nhận rõ ràng triệu chứng này nhất là vào buổi sáng sớm.

– Những dấu hiệu này không xuất hiện một cách đều đặn, liên tục mà có thể xuất hiện theo định kỳ.

– Không chữa trị kịp thì triệu chứng này có khả năng trở thành mãn tính.

  • Viêm khớp gối gây cứng khớp đầu gối

– Biểu hiện khớp bị cứng xảy ra khi bệnh ở giai đoạn thứ phát. Lúc này phần dịch nhầy khô dần, sụn khớp bị tổn thương nhiều đều khiến cho khớp cử động khó, không linh hoạt như trước.

– Cũng như các triệu chứng ban đầu, hiện tượng cứng khớp xảy ra bất thường, không liên tục.

  • Đầu gối phát ra tiếng kêu khi bị viêm khớp gối

– Mỗi khi di chuyển, đầu gối người bệnh sẽ phát ra tiếng kêu lắc rắc. Đây là lúc các xương đang cọ xát vào nhau.

– Triệu chứng này xảy ra rõ nhất khi viêm sụn khớp gối, chúng khiến cho khớp gối trở nên khô cứng, người bệnh di chuyển một cách khó khăn hơn trước.

  • Viêm khớp gối khiến vận động bị hạn chế

– Tất nhiên khi bệnh gây ra các cơn đau đớn, cứng khớp thì người bệnh sẽ ngại di chuyển, lâu dần ảnh hưởng đến các sinh hoạt hằng ngày.

– Không thể đi lại bình thường như trước, không tham gia được các môn thể thao như bóng đá, bóng rổ, đi bộ,…

– Đến giai đoạn nặng thì ngay cả hoạt động đơn giản thường ngày là đi bộ cũng khiến người bệnh đau đớn, khó mà đi được một quãng đường dài.

  • Viêm khớp gối gây biến dạng đầu gối

– Vào giai đoạn toàn phát, phần gân cơ và dây chằng quá yếu sẽ khiến cho khớp đầu gối bị lỏng lẻo, đi lại không vững.

– Khớp gối bị biến dạng, cụ thể là bị vẹo vào trong khiến chân người bệnh bị cong. Trường hợp nặng hơn còn có thể bị teo cơ và dẫn tới bại liệt.

3. Nguyên nhân viêm khớp gối

viêm khớp gối thoái hóa

Thoái hóa khớp gối là một trong những nguyên nhân gây bệnh viêm khớp gối

– Một số hoạt đông bình thường xảy ra nhiều lần, lặp đi lặp lại trong một thời gian dài sẽ gây ra bệnh viêm khớp gối. Ví dụ như việc gập đầu gối hoặc xoay đầu gối bất ngờ, điều này khiến lớp sụn bọc ở đầu xương bị rách.

– Dây chằng co giãn quá nhiều gây ra tình trạng giãn dây chằng, thậm chí là đứt dây chằng.

– Những người mắc bệnh thoái hóa khớp cũng dễ dàng bị viêm khớp gối.

– Tai nạn trong quá trình chơi thể thao, hoặc đầu gối gặp một ngoại lực nào đó như tai nạn giao thông,… khiến cho gân đầu gối bị giãn, rách dẫn tới tình trạng đau, viêm nhiễm.

– Những vận động viên điền kinh, hoặc người hay chạy bộ là đối tượng dễ bị nhuyễn sụn xương bánh chè. Đối tượng mắc bệnh do lý do này là cả nam và nứ, trong độ tuổi từ 15 đến 35. Tuy nhiên, tỷ lệ nữ giới lại nhiều hơn so với nam giới.

Viêm khớp gối xảy ra do tràn dịch khớp gối. Và gãy xương, rách sụn chêm chính là nguyên nhân chính dẫn tới hiện tượng tràn dịch khớp gối.

– Ngoài ra, người bệnh mắc một số bệnh lý khác cũng có thể bị viêm khớp đầu gối. Điển hình là bệnh gout, trong người có khối u, viêm gân, bệnh viêm bao hoạt dịch khớp gối, u nang,…

4. Phương pháp điều trị bệnh viêm khớp gối

Ngay khi thấy đầu gối có những dấu hiệu bất thường thì người bệnh nên kịp thời thăm khám tại các cơ sở uy tín, tham khảo ý kiến bác sĩ. Từ đó tìm ra được nguyên nhân gây bệnh, góp phần có được phác đồ điều trị bệnh hiệu quả và phù hợp với bản thân nhất. Tùy thuộc vào từng mức độ nặng nhẹ, giai đoạn bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định cách điều trị viêm đầu gối, khớp gối khác nhau:

  • Điều trị viêm khớp gối bằng thuốc Tây y

Trong trường hợp mới bắt đầu xuất hiện bệnh, bác sĩ chuyên khoa sẽ kê đơn thuốc bao gồm: Thuốc chống viêm không chứa steroid, thuốc aspirin làm giảm nhanh cơn đau.

viêm khớp gối tây y

Thuốc Tây y giúp giảm nhanh các triệu chứng bệnh 

Người bệnh tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc, tự ý tăng giảm liều lượng thuốc, chỉ nên sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. Ngoài ra, cũng nên dùng thuốc trong một thời gian ngăn, ngừng thuốc ngay khi đã chấm dứt hiện tượng viêm khớp gối để tránh gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn đến gan, thận, dạ dày,..

Bên cạnh các loại thuốc phổ thông trên, bác sĩ cũng sẽ cho người bệnh sử dụng thêm một số loại thuốc đặc trị khác, cho công hiệu cao hơn. Ví dụ như thuốc giảm viêm corticosteroids, thuốc bổ trợ đáp ứng sinh học, thuốc làm tăng khả năng miễn dịch,…

Tuy nhiên, ở những trường hợp nặng, các loại thuốc giảm đau kháng viêm Tây y sẽ không đưa lại tác dụng hiệu quả. Lúc này bác sĩ sẽ chỉ định người dùng tiêm thuốc chống viêm khớp gối.

Bao gồm thuốc bổ sung axit hyaluronic giúp bôi trơn các đầu khớp, thuốc corticosteroid giúp giảm đau nhanh,…

  • Điều trị viêm khớp gối bằng phương pháp phẫu thuật

Những trường hợp bệnh nhân ở giai đoạn toàn phát, khi khớp đầu gối đã bị biến đạng nặng nề sẽ được chỉ định áp dụng phương pháp cuối cùng là phẫu thuật. Hiện trong y học đang có ba loại phẫu thuật viêm khớp đầu gối chính là:

– Thay khớp đầu gối: Khớp gối bị viêm nhiễm sẽ được phẫu thuật để thay mới toàn bộ. Khớp gối nhân tạo được làm từ nhựa, gốm hoặc kim loại.

– Cắt xương khớp gối: Phẫu thuật cắt phần xương bị viêm nhiễm sẽ giúp hạn chế tình trạng viêm khớp gối lây lan, bên cạnh đó việc cắt đi phần xương bị tổn thương cũng giúp giảm áp lực lên phần đầu gối của người bệnh.

– Nội soi: Nội soi là phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn nhất, không gây ảnh hưởng đến các bộ phận xung quanh, chỉ tác động trực tiếp vào phần đang bị tổn thương.

  • Điều trị viêm khớp gối bằng thuốc Đông y

viêm khớp gối đông y

Bài thuốc dòng họ Đỗ Minh không chỉ chữa dứt điểm bệnh viêm khớp gối mà còn bồi bổ sức khỏe

Ưu điểm nổi bật của cac bài thuốc Đông y là vô cùng an toàn, lành tính, không gây hại cho sức khỏe người bệnh, vì vậy hiện nay rất nhiều người bệnh an tâm khi sử dụng thuốc Đông y trong điều trị bệnh viêm khớp gối.

Nổi bật trong số đó là bài thuốc chữa đau viêm khớp đầu gối của dòng họ Đỗ Minh. Nguyên tắc điều trị của bài thuốc này là điều trị sâu từ căn nguyên gây bệnh trong cơ thể, loại bỏ nguyên nhân, đồng thời bồi bổ sức khỏe cho người bệnh, tăng sức đề kháng để hạn chế khả năng bệnh tái phát trở lại.

Bài thuốc chữa viêm khớp gối này bao gồm bốn thành phần chính:

Thuốc trị viêm khớp gối: Có tác dụng chính là giảm đau, tiêu trừ viêm nhiễm.

Thuốc bổ ích tỳ can thận: Các dưỡng chất trong vị thuốc khi đưa vào cơ thể sẽ giúp bổ tủy, sinh tinh, nâng cao khả năng đào thải chất độc của thận. Từ đó giúp cho cơ thể được lưu thông khí huyết, kích thích sản sinh các tế bào xương mới.

Thuốc bổ gan giải độc: Chức năng gan sẽ được củng cố và tăng cường, từ đó giúp đào thải các chất dộc tồn đọng trong cơ thể, giúp cơ thể người bệnh khỏe mạnh, dẻo dai và tăng cường sức đề kháng.

Thuốc kiện tỳ ích tràng: Là bài thuốc hỗ trợ sau cùng nhằm giải quyết một số vấn đề liên quan đến tiêu hóa, giúp người bệnh ăn uống ngon miệng và dễ dàng hấp thu các chất dinh dưỡng.

Bài thuốc với sự kết hợp hoàn hảo này hiện đang được nhiều người tin tưởng sử dụng và đạt được hiệu qủa tích cực trong điêu trị viêm khớp gối. Hy vọng độc giả cũng sẽ hiểu rõ thêm về bệnh và tìm cho mình hướng điều trị thích hợp nhất.

ĐỌC THÊM:

Chữa viêm khớp gối ở đâu – Danh sách 6 bệnh viện nổi tiếng

Phòng ngừa viêm khớp gối bằng các thao tác đơn giản

Hoàng Nguyên (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo