Viêm hoạt mạc khớp gối triệu chứng và cách điều trị

Viêm hoạt mạc khớp gối là bệnh về xương khớp thường gặp, gây ảnh hưởng không nhỏ tới khả năng vận động của người bệnh. Tuy nhiên, những triệu chứng của bệnh thường khá mơ hồ, nên dễ bị bỏ qua dẫn tới biến chứng nguy hiểm. Do đó sớm nhận biết triệu chứng bệnh để có hướng điều trị kịp thời

1. Viêm hoạt mạc khớp gối là bệnh gì?

Viêm hoạt mạc khớp gối là miếng đệm nhỏ nằm ở bên trong bao khớp, có chứa những chất dịch giúp bôi trơn xương khớp được hoạt động bình thường nhờ dịch khớp nuôi dưỡng sụn. Vì vậy, khi các khớp xương thường xuyên vận động sẽ gây tổn thương khớp gây nên tình trạng nhiễm trùng và viêm nhiễm, khiến cho chất dịch tăng lên dẫn tới viêm hoạt mạc khớp gối.

Các khớp bị viêm mang bao dịch khớp có thể do một hoặc nhiều nguyên nhân gây nên, chủ yếu là do tình trạng vận động nhiều cùng với vết thương tại xương khớp, ít vận động hay ngồi quá nhiều khiến cho hoạt dịch quanh khớp dễ bị kích thích và viêm khớp gối.

Viêm bao hoạt mạc khớp gối là bệnh gì?

Viêm hoạt mạc khớp gối là miếng đệm nhỏ nằm ở bên trong bao khớp.

2. Triệu chứng nhận biết viêm hoạt mạc khớp gối

Bệnh viêm hoạt mạc khớp gối thường xuất hiện tại cổ tay, cổ chân, khớp gối… với những triệu chứng bên ngoài, người bệnh có thể nhận biết bệnh qua một số dấu hiệu thường gặp như:

  • Đau đớn tại khớp bị viêm

Tại khớp gối bị đau nhức khó chịu, nhất là khi vận động nhiều. Khi ấn mạnh vào vùng khớp bao hoạt dịch sẽ thấy đau nhức, cơn đau kéo dài trong nhiều ngày.

  • Các khớp khô và cứng

Vận động khó khăn, kèm theo đó là âm thanh kêu răng rắc ở đầu gối nhất là khi vận động nhiều.

  • Triệu chứng sưng đỏ, bầm tím

Khi khớp gối bị sưng viêm khiến cho viêm hoạt mạc khớp gối sưng đỏ hoặc phát ban tại vùng khớp bị viêm.

  • Kèm theo sốt

Hiện tượng sốt nhẹ và sốt cao là dấu hiệu điển hình thường thấy trong những trường hợp bị viêm. Do đó, khi thấy có hiện tượng sốt rất có thể bạn đang gặp vấn đề về xương khớp hay bất thường về sức khỏe.

Triệu chứng nhận biết viêm hoạt mạc khớp gối

Tại khớp cổ tay, cổ chân và khớp gối bị đau nhức khó chịu, nhất là khi vận động nhiều. 

3. Chẩn đoán viêm hoạt mạc khớp gối

Bác sĩ sẽ chẩn đoán viêm hoạt mạc khớp gối dựa trên những biểu hiện, tiểu sử bệnh và thăm khám trực tiếp tại vị trí viêm của người bệnh. Bên cạnh đó, có thể thực hiện thêm một số xét nghiệm giúp phát hiện bệnh chính xác như:

Tiến hành chụp X-quang hoặc cộng hưởng từ (MRI), tiến hành siêu âm: Phương pháp này giúp chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh.

Phân tích dịch viêm hoặc xét nghiệm máu: Việc xét nghiệm sẽ giúp xác định rõ nguyên nhân gây viêm hoạt mạc khớp gối và gây đau khớp gối.

4. Phương pháp điều trị viêm viêm hoạt mạc khớp gối

Rất nhiều phương pháp chữa viêm hoạt mạc được áp dụng cho bệnh nhân. Tuỳ vào mức độ nặng nhẹ mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp phù hợp nhất cho từng đối tượng.

  • Thuốc uống

Dùng thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh, chống viêm steroid được sử dụng để điều trị bệnh viêm hoạt mạc khớp gối. Có thể dùng những loại thuốc như: Aadvil hay naproxen, ibuprofen như motrin giúp giảm viêm, đau.

  • Vật lý trị liệu

Để giảm triệu chứng đau do viêm hoạt mạc khớp gối người bệnh có thể áp dụng những bài tập tăng cường cơ bắp ở các khớp hoặc vật lí trị liệu để giảm đau và tránh bệnh tái phát.

  • Thuốc tiêm

Thường sử dụng thuốc corticosteroid để tiêm vào bao hoạt dịch giúp giảm viêm, đau nhanh chóng và hiệu quả. Tuy nhiên chỉ khi được sự chỉ định của bác sĩ và được thực hiện bởi người có tay nghề cao tránh những rủi ro không mong muốn xảy ra.

Chẩn đoán viêm hoạt mạc khớp gối

Tiêm thuốc để ngăn chặn tình trạng viêm sưng tại khớp gối

  • Phẫu thuật

Nếu như áp dụng những phương pháp điều trị trên mà không có hiệu quả, người bệnh cần tiến hành mổ lấy bao hoạt dịch, tuy nhiên đây không phải là biện pháp tối ưu.

Trên đây là toàn bộ thông tin đầy đủ về viêm hoạt mạc khớp gối, hy vọng sẽ giúp bạn sớm nhận biết bệnh và có hướng điều trị hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên thường xuyên thăm khám để được bác sĩ theo dõi cụ thể tình trạng viêm. Dưới đây là một số địa chỉ khám, chữa bệnh uy tín mọi người có thể tham khảo.

Xem ngay: Chữa viêm khớp gối ở đâu – Danh sách 6 bệnh viện nổi tiếng

 Nguyễn Nga (T/h).

Bình luận (1)

  1. Van khang says: Trả lời

    Cho em hỏi nếu uốn thuốc không hết gì em phải làm gì và bệnh nhất sẻ ra sao ạ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo