3 cách tăng cường cơ xương khớp chắc khỏe, phòng ngừa bệnh tật

Như chúng ta đã biết, theo thời gian hệ xương khớp ngày càng yếu dần đi và nếu không được chăm sóc tốt thì con đường dẫn tới phân hủy mật độ xương, suy giảm chức năng khớp ngày càng nhanh hơn. Do vậy, việc bảo vệ hệ thống xương khớp luôn chắc khỏe là điều cần thiết để phòng ngừa, hỗ trợ điều trị các bệnh xương khớp như lão hóa, loãng xương, viêm xương,….

Xem ngay:

>> Viêm đa khớp dạng thấp nên ăn gì? 5 thực phẩm được khuyên dùng cho người bệnh

>> Viêm đa khớp kiêng ăn gì và những lưu ý tránh để bệnh nặng hơn

Xương khớp khỏe mạnh sẽ giúp hoạt động của cơ thể linh hoạt hơn. Nhưng các bạn cần biết rằng, bất cứ bộ phận nào trên cơ thể nếu không được bảo vệ tốt cũng sẽ bị suy giảm chức năng và hệ xương khớp cũng vậy.

Nếu đột nhiên các bạn cảm thấy cơ thể mệt mỏi, xương và khớp đau nhức thì đó chính là một báo hiệu bạn đã mắc chứng bệnh xương khớp nào đó. Để ngăn ngừa và cải thiện tình trạng này, các bạn nên chú ý hơn tới việc chăm sóc sức khỏe xương, cơ, khớp bằng cách sau:

1. Chăm sóc sức khỏe xương khớp bằng chế độ dinh dưỡng

Dinh dưỡng là một phần quan trọng tham gia vào quá trình xây dựng hệ thống xương khớp. Nếu chế độ ăn thiếu dưỡng chất hoặc ăn nhiều thực phẩm có hại sẽ làm ảnh hưởng tới cấu trúc xương.

Chế độ ăn không cân bằng cũng sẽ khiến cơ thể không nhận đủ các khoáng chất và vitamin cần thiết sẽ là nguyên nhân trực tiếp gây ra tình trạng loãng xương, viêm khớp, thoái hóa khớp.

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng tới câu trúc xương khớp

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng tới câu trúc xương khớp

Do vậy, để bảo vệ xương khớp luôn chắc khỏe các bạn cần bổ sung liên tục các dưỡng chất cần thiết như:

Bổ sung canxi giúp khỏe gân cốt

Theo nghiên cứu, lượng canxi trong cơ thể nằm ở xương và răng tới 99%. Bởi vậy, để chăm sóc hệ xương khớp chắc khỏe, bạn cần đảm bảo cung cấp đủ canxi mỗi ngày khoảng 2000-2500mg.

Cách đơn giản để bổ sung canxi là ăn nhiều những thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất này như sữa tươi, cua, ốc, xương ống, cải xoăn, rau bina,…

Tăng cường vitamin D giúp xương khớp chắc khỏe

Vitamin D là một trong những yếu tố quyết định tới sức khỏe của xương khớp. Vì thiếu vitamin D sẽ làm ảnh hưởng tới quá trình hấp thụ canxi trong cơ thể. Ngoài ra, vitamin D còn giúp bảo vệ xương chắc khỏe, phòng ngừa thoái hóa, giòn, yếu,…

Vitamin D giúp cơ thể thấp thụ canxi tốt để xương khớp khỏe mạnh

Vitamin D giúp cơ thể thấp thụ canxi tốt để xương khớp khỏe mạnh

Theo nghiên cứu, lượng vitamin D cần thiết cho người trưởng thành mỗi ngày là 600Iu, với người già cần cao hơn khoảng 800IU.

Các bạn có thể bổ sung vitamin D vào bữa ăn hàng ngày bằng các thực phẩm như: Cá ngừ, cá thu, sữa tươi, ngũ cốc,…

Đặc biệt vitamin D có nhiều ở ánh nắng mặt trời. Các bạn hoàn toàn có thể tắm nắng buổi sáng sớm để đón nhận vitamin D từ tự nhiên để tăng cường sức khỏe xương khớp. Thời gian tiếp xúc với ánh nắng tốt nhất là khoảng 15-30 phút.

Cung cấp đủ magie bảo vệ xương khớp

Magie cũng là dưỡng chất cần thiết giúp xương chắc khỏe vì nó chiếm 50-60% ở xương khớp. Lượng magie cần thiết cho người trưởng thành là khoảng 360-420mg/ngày. Các bạn có thể bổ sung dưỡng chất này bằng các thực phẩm như: Hạt ngũ cốc, rau lá xanh, khoai tây, bơ,…

Ngoài 3 dưỡng chất này, các bạn cũng nên cần đảm bảo cung cấp đủ cho cơ thể các dưỡng chất khác như: Protein, vitamin B, C, K, E,….

Bạn nên bổ sung nhiều thực phẩm giàu magie để chăm sóc xương khớp

Bạn nên bổ sung nhiều thực phẩm giàu magie để chăm sóc xương khớp 

Bên cạnh bổ sung các dưỡng chất giúp bảo vệ mật độ xương chắc khỏe, các bạn lưu ý tránh những tác nhân gây hại như rượu bia, đồ ăn ngọt, nhiều dầu mỡ,…

2. Luyện tập thể dục giúp xương khớp dẻo dai

Các chuyên gia xương khớp cho biết, hệ thống xương khớp giống như một cỗ máy, nếu không được vận hành thường xuyên nó sẽ bị “oxy hóa” và xuống cấp nhanh chóng. Vì vậy để xương khớp khỏe mạnh cần phải thường xuyên hoạt động phù hợp, không quá sức.

Vận động thường xuyên, đúng cách phù hợp với sức khỏe không chỉ giúp tăng cường sức sống cho tế bào khớp, làm cho cơ khớp mạnh lên và dẻo dai hơn mà còn tốt cho sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, cần tránh vận động quá sức vì điều này sẽ dễ tác động và gây tổn thương xương khớp nếu có sai sót khi luyện tập.

Nguyên tắc khi vận động để bảo vệ cơ xương khớp khỏe mạnh là tập đúng động tác, kết hợp với hơi thở nhịp nhàng. Mức độ luyện tập cần nâng dần từ thấp tới cao để tăng cường sức mạnh và sự linh hoạt của khối cơ, dây chằng. Những người bị bệnh xương khớp không nên luyện tập quá nhiều, tốt nhất chỉ khoảng 30 phút/ngày.

Một số bộ môn thể dục các bạn nên lựa chọn như:

Đi bộ

Đi bộ là bộ môn thể dục nhẹ nhàng nhưng mang lại hiệu quả chăm sóc xương khớp tốt và phù hợp nhất với người bị viêm khớp dạng thấp.

Đi bộ là môn thể thao nhẹ nhàng giúp xương khớp linh hoạt

Đi bộ là môn thể thao nhẹ nhàng giúp xương khớp linh hoạt

Đi bộ khoảng 30 phút mỗi ngày sẽ giúp tăng sức mạnh và tính linh hoạt của cơ khớp, tăng cường hiệu quả điều trị viêm khớp và phòng ngừa loãng xương.

Thái cực quyền

Đây là lựa chọn tuyệt vời với những người bị viêm đau xương khớp. Theo các nhà khoa học, thái cực quyền không chỉ giúp tâm trí thư giãn mà còn mang lại sự linh hoạt cho xương khớp.

Yoga

Đây là một bộ môn được nhiều người yêu thích và cực kỳ tốt cho sức khỏe. Các động tác yoga đòi hỏi kỹ năng kéo giãn sẽ giúp tăng cường cơ bắp phù hợp với người vị viêm khớp, đau lưng,…

Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo các bộ môn khác như: Đi xe đạp, chạy bộ, bơi lội,…

3. Bổ sung các thực phẩm chức năng tốt cho xương khớp

Dinh dưỡng có vai trò quan trọng với cấu trúc xương khớp. Việc bổ sung bằng thực phẩm tự nhiên rất tốt tuy nhiên nếu chỉ vậy không thể đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Đặc biệt khi đang bị bệnh xương khớp nào đó thì nhu cầu canxi, kẽm, vitamin D,… càng cần nhiều hơn bình thường để giúp hệ thống xương khớp hồi phục như ban đầu.

Thực phẩm chức năng tốt cho xương khớp

Sử dụng thực phẩm chức năng giúp xương khớp khỏe mạnh

Việc sử dụng thực phẩm chức năng đúng cách sẽ giúp cân bằng dinh dưỡng và bổ sung đủ những dưỡng chất tham gia vào quá trình tái tạo hệ xương khớp khỏe mạnh.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều sản phẩm giúp chăm sóc sức khỏe xương khớp ra đời với mức giá khác nhau. Các bạn có thể lựa chọn thực phẩm chức năng phù hợp với kinh tế để duy trì dinh dưỡng, bảo vệ xương khớp chắc khỏe.

Tuy nhiên, các bạn lưu ý hiện nay vì lợi nhuận nhiều cơ sở bán thuốc giả, kém chất lượng không những không mang lại hiệu quả mà còn gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe. Do vậy, khi lựa chọn người bệnh cần xác định rõ nguồn gốc đặc biệt là những thực phẩm nước ngoài. Ngoài ra, để an toàn, các bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để có liều lượng phù hợp nhất.

Trên đây là tổng hợp 3 cách chăm sóc xương khớp. Hy vọng, những chia sẻ này sẽ giúp bạn đọc biết nên làm gì để cơ khớp được khỏe mạnh, hỗ trợ điều trị và phòng ngừa các bệnh xương khớp. Chúc các bạn sức khỏe!

Xem thêm: Điều trị viêm khớp bằng biện pháp nào tốt nhất hiện nay

Nguyễn Ngòi (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo