Viêm đa khớp dạng thấp nên ăn gì? 5 thực phẩm được khuyên dùng cho người bệnh

Viêm đa khớp dạng thấp nên ăn gì là câu hỏi của đa số người bệnh và người thân. Vì bên cạnh các phương pháp điều trị thì chế độ ăn uống cũng góp phần không nhỏ đẩy lùi bệnh tật. Để giúp độc giả không phải đau đầu trước vấn đề này, bài viết dưới đây sẽ giải quyết thắc mắc viêm đa khớp dạng thấp nên ăn gì.

Nên đọc:

>> Bệnh viêm đa khớp ở người già – Nguyên nhân và cách khắc phục

>> Viêm đa khớp dạng thấp ở trẻ em – Nỗi lo của phụ huynh

Viêm đa khớp dạng thấp nên ăn gì tốt nhất?

Không phải ai cũng biết cách ăn uống để phòng tránh hoặc giảm thiểu tình trạng bệnh, nhất là đối với tình trạng bệnh viêm đa khớp dạng thấp. Vậy nên chuyên mục sẽ giúp độc giả giải đáp thắc mắc bệnh viêm đa khớp nên ăn gì:

1. Viêm đa khớp dạng thấp nên ăn gì – Bổ sung bông cải xanh

Những loại rau xanh thuộc họ cải, điển hình như bông cải xanh, bắp cải,… đều là thực phẩm tốt cho sức khỏe con người, hỗ trợ hiệu quả cho người bệnh viêm khớp.

Viêm đa khớp dạng thấp nên ăn gì tốt?

Bông cải xanh, bắp cải chứa nhiều sulforaphane

Cụ thể, trong những loại rau này có chứa hàm lượng cao chất sulforaphane giúp làm chậm quá trình tiến triển của tình trạng viêm nhiễm khớp. Vì vậy, người bệnh nên bổ sung bông cải xanh và bắp cải vào mỗi bữa ăn.

2. Viêm đa khớp dạng thấp nên ăn gì – tăng cường quả anh đào

Anh đào từ lâu đã được các nhà khoa học xem là người bạn thân của bệnh nhân viêm đa khớp dạng thấp. Một số thành phần chính có trong quả anh đào sẽ giúp giảm nhanh các triệu chứng bệnh, điển hình như triệu chứng đau và sự sưng tấy do viêm nhiễm.

Nghiên cứu năm 2013 được công bố trên Osteoarthritis and Cartilage đã chỉ rõ, nếu người bệnh viêm khớp cấp thường xuyên uống nước ép anh dào thì sẽ dần giảm thiểu tình trạng cứng và đau khớp.

3. Ăn thêm các loại quả chứa nhiều vitamin C

Vitamin C là dưỡng chất quan trọng đối với cơ thể con người, nó có tác dụng chống viêm rất cao. Bên cạnh đó, vitamin C còn là một thành phần hỗ trợ hình thành collagen giúp cơ thể bền vững hơn. Chính vì thế bệnh nhân viêm đa khớp dạng thấp có thể bổ sung thực phẩm này vào thực đơn.

Bị viêm đa khớp dạng thấp nên ăn gì tốt cho sức khỏe

Bổ sung thêm các loại quả chứa nhiều vitamin C vào bữa ăn hằng ngày

Những loại quả chứa nhiều vitamin C là lựu, ổi, đu đủm dâu tây,…

4. Viêm đa khớp dạng thấp nên ăn gì? Tăng cường ăn các loại hạt

Những loại hạt, ngũ cốc luôn chứa nhiều acid béo không no, hỗ trợ phòng ngừa tình trạng viêm nhiễm. Điển hình như:

– Đậu nành: Chứa nhiều acid béo và vitamin E, hai dưỡng chất quan trọng giúp tái tạo hoạt động của khớp.

– Hạt lanh: Các acid béo trong hạt lanh giúp giảm đau cho người bệnh viêm khớp dạng thấp. Ngoài ra, nó còn tốt cho bệnh nhân tim mạch,…

– Bổ sung thêm hạt hạnh nhân, hạt óc chó,… vào khẩu phần ăn hằng ngày.

5. Mỡ cá

Không chỉ các loại rau xanh, hoa quả là hỗ trợ đắc lực cho vấn đề viêm đa khớp dạng thấp nên ăn gì mà mỡ của các loại cá cũng là thực phẩm khá tốt. Nguyên nhân là vì mỡ cá, đặc biệt là mỡ cá hồi, cá ngừ, cá thu có chứa hàm lượng cao axit béo omega3, một loại chống viêm nhiễm hiệu quả. Vì vậy, không chỉ người bệnh viêm đa khớp dạng thấp mà người khỏe mạnh cũng nên ăn cá thường xuyên.

Bệnh nhân viêm đa khớp dạng thấp nên ăn gì giảm viêm đau?

Mỡ cá chứa nhiều omega-3

Lời khuyên về chế độ ăn uống cho bệnh nhân viêm đa khớp dạng thấp

Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng rất lớn đến quá trình điều trị bệnh viêm đa khớp dạng thấp. Chính vì thế khi biết viêm đa khớp dạng thấp nên ăn gì mọi người cần thực hiện theo những lời khuyên sau.

– Nên ăn đủ lượng, thường xuyên thay đổi, đa dạng thực phẩm tốt cho người bệnh viêm đa khớp dạng thấp trong các bữa ăn.

– Không nên ăn quá nhiều và lặp lại một loại thực phẩm nào dù có tốt và được khuyên dùng trong quá trình chữa trị viêm đa khớp dạng thấp.

– Ngoài những thực phẩm cần bổ sung thì uống nhiều nước, thêm sữa hoặc sinh tốt cũng là giải pháp nếu bạn muốn cải thiện triệu chứng viêm đa khớp dạng thấp hiệu quả.

– Kết hợp ăn uống với tập luyện thể dục thể thao để hỗ trợ quá trình chữa bệnh viêm đa khớp đạt kết quả tốt.

Trên đây chỉ là một số trong những loại thực phẩm mà người bệnh viêm đa khớp dạng thấp nên ăn. Ngoài vấn đề người bệnh viêm đa khớp dạng thấp nên ăn gì thì các bạn cũng nên quan tâm đến vấn đề viêm đa khớp dạng thấp kiêng ăn gì để hỗ trợ điều trị bệnh một cách tốt nhất.

Có thể bạn quan tâm: 

Viêm đa khớp dạng thấp kiêng ăn gì để hạn chế bệnh nặng thêm

Mách bạn cách chăm sóc bệnh nhân viêm đa khớp dạng thấp tốt nhất

Hoàng Nguyên (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo