Viêm đa khớp kiêng ăn gì và những lưu ý tránh để bệnh nặng thêm?

Nắm vững kiến thức viêm đa khớp kiêng ăn gì sẽ hỗ trợ người bệnh chữa trị bệnh một cách hiệu quả nhất. Ngoài ra, đây còn là cách phòng chống bệnh, đưa lại cho người bệnh một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học nhất.

Nên đọc:

>> Bất ngờ trước biến chứng bệnh viêm đa khớp gây ra cho người bệnh

>> Phòng bệnh viêm đa khớp dạng thấp hiệu quả nhất

Bệnh viêm đa khớp là một dạng bệnh mãn tính, khó điều trị dứt điểm nên người bệnh thường phải chịu đựng suốt đời. Vì thế chế độ ăn uống của người bệnh trở thành yếu tố quan trọng nhất.

Viêm đa khớp kiêng ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng trong cách chữa bệnh viêm đa khớp dạng thấp. Ăn uống có thể gây ra bệnh cũng có thể điều trị bệnh, riêng với người đang mắc bệnh thì ăn uống là một trong những yếu tố góp phần làm thuyên giảm hoặc tăng nặng bệnh tình. Viêm đa khớp dạng thấp kiêng ăn gì? Cùng theo dõi và ghi nhớ các nhóm thực phẩm dưới đây.

1/ Nhóm thực phẩm nhiều chất béo

Theo các bác sĩ chuyên khoa, thực phẩm nhiều chất béo chính là kẻ thù của bệnh nhân viêm đa khớp dạng thấp. Nguyên nhân là do dầu mỡ động vật sẽ làm tăng lượng mỡ trong máu không chỉ khiến tình trạng viêm đa khớp dạng thấp thêm nghiêm trọng mà còn gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Do đó, khi được hỏi viêm đa khớp kiêng ăn gì thì nhất định chất béo sẽ được gọi tên đầu tiên.

Viêm đa khớp kiêng ăn gì tốt nhất?

Viêm đa khớp dạng thấp kiêng ăn gì – đồ ăn nhiều dầu mỡ

Thực phẩm nhiều chất béo bao gồm mỡ động vật, đồ ăn chiên rán, thức ăn nhanh (khoai tây chiên, gà rán, hamberger,…), thức ăn chế biến sẵn (đồ hộp, xúc xích, thịt xông khói,…).

2/ Viêm đa khớp kiêng ăn gì – Nhóm thực phẩm nhiều đường và muối

Đường và muối là những chất không thể thiếu đối với cuộc sống nhưng nếu ăn quá nhiều thì sẽ gây bệnh, đặc biệt là không tốt cho người mắc bệnh xương khớp. Khi bàn về vấn đề viêm đa khớp dạng thấp không nên ăn gì thì người bị bệnh viêm khớp dạng thấp tuyệt đối tránh những món này, nếu không triệu chứng đau tăng nặng.

Đường được ví với “cái chết trắng” bởi nó là nguyên nhân gây ra hàng loạt các bệnh nguy hiểm như béo phì, tim mạch, tiểu đường,… – các bệnh ảnh hưởng tiêu cực tới xương khớp. Muối nếu sử dụng quá nhiều sẽ tổn hại thận, làm tăng nguy cơ đột quỵ, gây yếu xương, trầm trọng thêm bệnh tiểu đường.

Vì thế viêm đa khớp kiêng ăn gì, bạn cần tránh các loại thực phẩm quá nhiều đường tổng hợp như bánh kẹo, socola đều nên tránh. Hoa quả có chứa đường tự nhiên, có lợi cho sức khỏe nhưng cũng không thể ăn nhiều. Người bị viêm đa khớp dạng thấp nên ăn gì để bổ sung đường hợp lý? Hãy chọn các loại trái cây có vị chua và vị nhạt như bơ, kiwi, nho, bưởi, chanh, cam,… Không chỉ ít đường mà chúng còn chứa nguồn vitamin C dồi dào, rất tốt cho thân thể.

Các loại thực phẩm chứa nhiều muối như mì ống, pizza, pho mát, sốt cà chua, bánh mì, súp đóng hộp,….đều thuộc danh mục cấm đối với bệnh nhân viêm khớp dạng thấp. Vậy bệnh viêm khớp dạng thấp nên ăn gì để hạn chế lượng muối nạp vào cơ thể? Tốt nhất là hạn chế đồ chế biến sẵn và giảm khẩu phần muối trong bữa ăn hàng ngày xuống mức tối thiểu.

Viêm đa khớp kiêng ăn gì giảm viêm đau?

Người bệnh viêm khớp dạng thấp nên kiêng ăn quá nhiều muối và đường

3. Viêm đa khớp kiêng ăn gì – Nội tạng động vật

Viêm đa khớp dạng thấp không nên ăn gì? Nội tạng động vật là món ăn được nhiều người Việt ưa chuộng nhưng với bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp thì lại không nên dùng dù thích đến mấy. Trong nội tạng động vật có chứa nhiều Photpho – chất làm giảm khả năng tổng hợp canxi của cơ thể khiến tình trạng thiếu canxi trầm trọng hơn. Điều này rất có hại cho người bệnh – đối tượng cần lượng canxi lớn để tái tạo và làm chắc khỏe xương khớp.

Thay vì nội tạng động vật, bệnh viêm đa khớp dạng thấp nên ăn gì? Nên bổ sung các loại cá, đặc biệt là cá nước lạnh như cá hồi, cá tầm, các loại cá biển như cá thu, cá ngừ vào bữa ăn vì chúng rất giàu canxi, khoáng chất, omega 3 – hỗ trợ giảm đau, chống sưng viêm khớp.

4. Ngô và bột mì

Trong ngô có hoạt chất gây kích ứng dưới dạng viêm đa khớp nên khiến bệnh tình tăng nặng.Cần loại bỏ ngô và các chế phẩm từ ngô ra khỏi thực đơn của người viêm khớp dạng thấp.

Bột mì và bột nếp đều có tính nóng, gây sưng viêm, kích ứng nên cũng là thực phẩm không nên sử dụng. Viêm đa khớp nên ăn gì? Thay vì bột nếp và bột mì, ưu tiên sử dụng bột tẻ, gạo tẻ, bột ngũ cốc, yến mạch,…

Những điều cần lưu ý trong chế độ dinh dưỡng của người bệnh đa viêm khớp dạng thấp

Sau khi đã tìm hiểu Viêm đa khớp kiêng ăn gì, người bệnh cần bổ sung thực phẩm, ăn uống đúng cách, học. Bệnh viêm đa khớp dạng thấp trong quá trình điều trị nếu được kiêng khem hợp lý sẽ hỗ trợ quá trình điều trị rất tốt.

Viêm đa khớp kiêng ăn gì để khỏe mạnh?

Ăn uống hợp lý để hỗ trợ điều trị viêm đa khớp dạng thấp

Tuy nhiên không vì thế mà mọi người kiêng một cách tuyệt đối, có thể thay thế mỡ động vật bằng dầu thực vật, ăn những chất lành mạnh cho sức khỏe đặc biệt là các loại thực phẩm có tác dụng giảm viêm, hỗ trợ điều trị.

Ngoài thực phẩm, bị viêm đa khớp dạng thấp kiêng ăn gì thì không nên làm gì khi bị viêm khơp dạng thấp mọi người cũng cần chú ý. Bởi các hoạt động chúng ta thực hiện hang ngày gây tác động trực tiếp đến khớp bị viêm và thông thương đó đều là tác động xấu khiến bệnh tiến triển nhanh và nghiêm trọng hơn.

Do đó hãy thực hiện đông thời cả kiêng khem trong chế độ dinh dưỡng lẫn những cử động, thói quen trong sinh hoạt và làm việc hàng ngày.

Với những kiến thức viêm đa khớp kiêng ăn gì ở trên mong rằng bệnh nhân sẽ xây dựng được chế độ dinh dưỡng khoa học, đúng chuẩn giúp hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả. Ngoài ra, người bệnh cũng cần quan tâm đến những thực phẩm tốt cho người bệnh và cách chăm sóc bệnh nhân viêm đa khớp tốt nhất.

ĐỌC THÊM:

Viêm đa khớp dạng thấp nên ăn gì để hạn chế bệnh phát triển?

Mách bạn cách chăm sóc bệnh nhân viêm đa khớp dạng thấp tốt nhất

Trình Trình (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo