3 lời khuyên của bác sĩ cho người bị đau dây chằng để \”Tết” vui

Đau dây chằng là bệnh lý về cơ xương khớp thường gặp khiến người bệnh cảm thấy khó chịu và hạn chế các vận động hàng ngày. Đau dây chằng do nhiều nguyên nhân trong đó chế độ ăn uống, nhất là những ngày Tết chúng ta không thể kiểm soát được chế độ dinh dưỡng. Nếu bạn thực hiện đúng 3 lời khuyên dưới đây sẽ khỏi lo đau dây chằng làm phiền nữa.

Xem ngay:

>> Uống nước ngọt có gas ngày tết – Kẻ thù của người bị xương khớp

>> Những thức ăn giàu canxi tốt cho người tràn dịch khớp gối vào ngày Tết 

Đau dây chằng có thể xảy ra ở nhiều vị trí khác nhau như cột sống, cổ, lưng, bụng dưới, đầu gối,  hông, khuỷu tay, háng,… Đa số bệnh này là lành tính nhưng nếu không chữa trị có thể biến thành bệnh mãn tính và gây khó khăn trong việc điều trị bệnh.

Tết đến bệnh xương khớp lại về

Theo lý giải của Đông y, Tết là vào mùa xuân, thời điểm có nhiệt độ thấp và là điều kiện thuận lợi cho các yếu tố gây bệnh phát sinh. Những bệnh dễ bị mắc nhất trong thời điểm này là bệnh về xương khớp, trong đó có thoái hóa cột sống gây đau dây chằng.

 Bị đau dây chằng

Tết đến khiến chứng đau dây chằng trầm trọng hơn do không có chế độ kiêng khem hợp lý

Y học hiện đại cũng chứng minh, khi nhiệt độ thấp xuống kèm theo mưa phùn, không khí lạnh dễ xâm nhập vào cơ thể qua đường da. Việc này khiến cho hoạt động cung cấp máu tới các cơ quan, nhất là xương khớp bị giảm làm cho xương khớp, dây chằng cột sống bị đau và hạn chế vận động.

Hơn nữa, không khí đón Tết vui tươi cũng khiến chúng ta “lơ là” trong chế độ ăn uống dẫn tới ăn quá nhiều những thực phẩm không tốt cho xương khớp. Song song với nó là ngày Tết bận rộn nên chúng ta cũng không có thời gian luyện tập hay chăm sóc sức khỏe nên chứng đau xương khớp, đau dây chằng vì thế mà phát triển.

3 lời khuyên cho người bị đau dây chằng để “Tết” vui

Các bác sĩ khuyên rằng, dù Tết có bận bịu, có vui chơi thế nào nhưng chúng ta vẫn nên cảnh giác với những nguy cơ gây bệnh của mình. Rất nhiều người bị thoái hóa cột sống gây ra các triệu chứng đau dây chằng bả vai, đau dây chằng bụng, đau dây chằng chân, đau dây chằng ở mông,… mà làm ảnh hưởng đến quá trình vui Tết.

Các dấu hiệu đau dây chằng khiến chúng ta rất khổ sở, không chỉ gây đau nhức mà việc đi lại cũng gặp khó khăn. Vì thế, để có cái Tết vừa vui vẻ vừa khỏe mạnh, chỉ cần chúng ta chú ý tới chế độ sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng một chút là được.

Vậy, người bị đau dây chằng vào ngày Tết thì cần phải ăn gì và kiêng gì để bệnh không phát triển. Theo các chuyên gia về xương khớp nói chung thì cách điều trị đau dây chằng tốt nhất là cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp và chế độ tập luyện khoa học.

đau dây chằng nên ăn gì?

Rau xanh, trái cây là những thực phẩm có thể hỗ trợ điều trị đau dây chằng hiệu quả

  • Về chế độ tập luyện tốt cho người bị đau đây chằng

Vì ngày Tết thường chúng ta không có nhiều thời gian cho việc tập luyện vì thế bạn chỉ cần áp dụng những bài tập nhẹ nhàng, đơn giản. Người bị thoái hóa cột sống gây đau dây chằng có thể áp dụng những bài tập để điều trị. Với mỗi vị trí đau dây chằng thì có những bài tập khác nhau. Ví dụ bạn bị đau dây chằng ở lưng thì bạn tập những bài bổ trợ cho phần lưng, còn nếu bị đau dây chằng háng thì áp dụng bài tập bổ trợ háng,…

Đó là chế độ tập luyện cho người bị đau dây chằng, còn chế độ ăn uống thì sao? Theo các bác sĩ, vào ngày Tết muốn không bị chứng đau đây chằng làm ảnh hưởng tới những cuộc vui thì cần có chế độ ăn uống như sau:

  • Thực phẩm ngày Tết cho người đau đây chằng

Không cần phải ăn kiêng quá mức nhưng cũng cần phải đảm bảo chế độ dinh dưỡng đặc biệt là khi muốn trị thoái hoá cột sống. Người bệnh nên ăn những thực phẩm sau:

– Rau xanh và hoa quả tươi: Thực phẩm này có nhiều vitamin và chất xơ vì thế tốt nhất mỗi ngày cần bổ sung ít nhất 500gr.

– Thực phẩm giàu đạm: Những thực phẩm giàu đạm như thịt nạc, đậu hũ, trứng gà,… cũng rất tốt cho người đau dây chằng. Ăn với một mức độ vừa phải là bạn đã có một cách điều trị đau dây chằng hiệu quả.

– Uống sữa: Trong sữa có nhiều chất cần thiết cho người bị đau dây chằng, nhất là những người vừa mới phẫu thuật xong. Chỉ cần uống mỗi ngày 400ml sữa là những dấu hiệu đau dây chằng sẽ được giảm rõ rệt.

  • Thực phẩm người đau đây chằng nên kiêng

Ngoài những thực phẩm hỗ trợ điều trị đau dây chằng trên thì cũng có nhiều thực phẩm không tốt cho người bệnh. Theo các bác sĩ, ngày Tết người bệnh không nên ăn những thực phẩm sau để không bị triệu chứng viêm dây chằng làm ảnh hưởng:

Không nên ăn gì khi bị đau dây chằng

Khi bị đau dây chằng nên tránh xa rượu bia và thuốc lá

– Thực phẩm chế biến sẵn: Vì những thực phẩm này có nhiều chất bảo quản cùng chất béo bão hòa nên khi vào cơ thể sẽ gây ra phản ứng viêm do nó kết hợp với vài chất khác.

– Đồ ăn ngọt: Ngày Tết là ngày thời điểm chúng ta tiêu thụ đồ ngọt nhiều nhất trong năm. Tuy nhiên, khi ăn quá nhiều đồ ngọt lại chính là nguyên nhân đau dây chằng do kích hoạt cytokines gây viêm.

– Đồ ăn cay nóng: Đồ nếp, tiêu, ớt là những thựa phẩm cay nóng không tốt cho người bị đau dây chằng vì thế cần hạn chế

– Đồ uống có chất kích thích: Đây là những thực phẩm không hề tốt cho những người bị đau dây chằng. Tuy nhiên, ngày Tết thì rất khó để tránh được việc phải uống rượu bia hay thuốc lá. Cách tốt nhất là nên hạn chế ở mức tối đa để không bị các dấu hiệu đau dây chằng làm khó chịu.

Trên đây là những cách điều trị đau đây chằng cho người bệnh thoái hóa cột sống vào ngày Tết. Đây chỉ là những cách hỗ trợ làm giảm các dấu hiệu đau dây chằng để giúp người bệnh có cái Tết ngon hơn, đầm ấm hơn. Cách tốt nhất để điều trị bệnh vẫn là cần đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám và điều trị.

Tìm hiểu:

Tham khảo địa chỉ khám thoái hoá cột sống ở đâu Hà Nội?

Đánh giá ưu nhược điểm 3 cách chữa thoái hóa cột sống được áp dụng nhiều nhất hiện nay

Nguyễn Lại 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo