4 cách giảm đau viêm khớp dạng thấp mãn tính hiệu quả

Viêm khớp dạng thấp mãn tính thường gây ra nhiều cơn đau khi cử động. Chúng không chỉ ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt mà về lâu dài có thể gây biến dạng khớp. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu tới bạn đọc về 3 cách làm giảm đau nhức, sưng đỏ và các triệu chứng khác của bệnh lý này. Mời các bạn tham khảo!

Xem ngay:

>> Bệnh viêm khớp dạng thấp có chữa khỏi được không?

>> Viêm khớp dạng thấp có nguy hiểm không?

Viêm khớp dạng thấp hay còn gọi là viêm đa khớp dạng thấp là bệnh xương khớp nguy hiểm. Triệu chứng điển hình của bệnh là đau sưng, cứng khớp đặc biệt là những lúc ngồi lâu không cử động hoặc buổi sáng khi mới thức dậy.

Theo các chuyên gia, viêm khớp dạng thấp không nguy hiểm tới tính mạng. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ gây ra nhiều cơn đau nhức khó chịu. Nếu không kiểm soát kịp thời các khớp, sụn sẽ ngày càng tổn thương nặng hơn dẫn tới biến dạng.

Để giúp ngăn ngừa tình trạng này, các bạn có thể tham khảo 4 cách kiểm soát cơn đau nhức do viêm khớp dạng thấp dưới đây:

Sử dụng thuốc kháng sinh kiểm soát triệu chứng viêm khớp dạng thấp

Sử dụng kháng sinh giảm đau là liệu pháp đầu tiên được nhiều bác sĩ chỉ định để kiểm soát triệu chứng viêm khớp dạng thấp.

Thuốc trị viêm

Trong trường hợp xuất hiện cơn đau cấp tính, bạn có thể sử dụng kháng sinh trị viêm như methotrexate ở dạng uống hoặc tiêm. Thuốc này có khả năng ngăn chặn hoạt động quá mức của hệ thống miễn dịch trong cơ thể, làm chậm sự tiến triển của bệnh, giảm triệu chứng đau nhức.

Sử dụng thuốc chống viêm kiểm soát cơn đau viêm khớp dạn thấp

Sử dụng thuốc chống viêm kiểm soát cơn đau viêm khớp dạng thấp

Thuốc giảm đau

Ngoài ra, bạn có thể được chỉ định sử dụng thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs) để đối phó cơn đau viêm khớp dạng thấp.

Nhóm thuốc này có tác dụng giảm đau, viêm, ngăn chặn những tổn thương tại xương và khớp. Một số loại thuốc thường dùng như: menthol, capsaicin, celecoxib,…

Lưu ý: Việc dùng thuốc giảm đau viêm khớp dạng thấp cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa. Người bệnh tránh tự ý mua và sử dụng, có thể khiến bệnh trầm trọng hơn.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng tốt cho xương khớp

Một trong những tác nhân gây viêm khớp dạng thấp là do thiếu hụt dinh dưỡng. Do vậy, các bạn cần xây dựng chế độ ăn đủ chất để kiểm soát cơn đau, hỗ trợ điều trị bệnh.

Trong chế độ dinh dưỡng cho người bị viêm khớp dạng thấp mãn tính cần chú trọng tới các dưỡng chất như:

Omega3

Acid này đóng vai trò quan trọng trong quá trình ức chế tình trạng viêm khớp, giảm cơn đau nhức, cứng khớp do viêm đa khớp dạng thấp. Ngoài ra, Omega3 giúp xương chắc khỏe, hỗ trợ điều trị bệnh. Thực phẩm chứa nhiều Omega3 là cá hồi, cá mòi, hạnh nhân, quả óc chó,…

Người bệnh nên ăn nhiều thực phẩm giàu omega3 để giảm đau nhức

Người bệnh nên ăn nhiều thực phẩm giàu Omega3 để giảm đau nhức

Vitamin C và D

Đây là hai loại vitamin quan trọng để giúp cải thiện tình trạng đau nhức do viêm khớp dạng thấp.

Vitamin C giúp chống oxy hóa, giảm tình trạng viêm từ đó kiểm soát cơn đau nhức hiệu quả. Còn vitamin D tăng khả năng hấp thụ canxi nuôi dưỡng xương khớp chắc khỏe, phòng ngừa đau nhức do bệnh lý.

Do vậy, người bệnh viêm khớp dạng thấp nên ăn nhiều thực phẩm có hàm lượng vitamin C và D cao như: Cam, quýt, bưởi, nho,… Đồng thời có thể tắm nắng buổi sáng để tăng cường vitamin D.

Canxi

Đây là một nguyên tố quan trọng tham gia vào quá trình hình thành cấu trúc xương. Khi bổ sung đủ canxi thì xương sẽ chắc khỏe, chống lại quá trình viêm từ đó giảm đau nhức, cứng khớp và các tổn thương ở sụn. Các bạn nên ăn nhiều thực phẩm giàu canxi như sữa, tôm, cua, rau bina,…

Ăn nhiều thực phẩm giàu caxi giúp giảm đau viêm khớp dạng thấp

Ăn nhiều thực phẩm giàu canxi giúp giảm đau viêm khớp dạng thấp 

Bên cạnh việc xây dựng chế độ dinh dưỡng, bổ sung các dưỡng chất cần thiết để xương khỏe mạnh, người bệnh cũng lưu ý tránh xa những đồ ăn thức uống như rượu bia, đồ ăn nhanh, thức ăn nhiều dầu mỡ,….

Giảm đau viêm khớp dạng thấp mãn tính bằng mẹo dân gian

Để hạn chế nhanh cơn đau nhức viêm khớp dạng thấp các bạn có thể thực hiện một số mẹo dân gian như:

Chườm nóng

Phương pháp này nhằm lợi dụng nhiệt độ để giúp lưu thông tuần hoàn máu, giảm cảm giác đau nhức.

Để áp dụng cách này, bạn có thể dùng túi sưởi hoặc lấy ngải cứu rang muối bọc lại rồi chườm lên khớp bị bệnh. Thời gian chườm nóng từ 20-30 phút và kiên trì áp dụng 3 lần/ngày sẽ giảm đau hiệu quả.

Mẹo ngâm chân với gừng

Đây là mẹo hữu hiệu với những người bị viêm khớp dạng thấp ở cổ chân. Gừng tính ấm và chứa nhiều chất chống oxy hóa khi kết hợp với muối và nước ấm sẽ nhanh chóng làm ấm khớp, lưu thông tuần hoàn máu, giảm đau và viêm hiệu quả.

Ngâm chân với gừng giúp giảm đau viêm khớp dạng thấp ở cổ chân hiệu quả

Ngâm chân với gừng giúp giảm đau viêm khớp dạng thấp ở cổ chân hiệu quả

Sử dụng tỏi

Tỏi – gia vị thường dùng để chế biến món ăn, đồng thời cũng là vị thuốc có công dụng giảm đau xương khớp hiệu quả. Người bệnh có thể sử dụng tỏi ngâm rượu khoảng 3 ngày rồi sử dụng rượu thuốc này xoa bóp khớp bị bệnh.

Mẹo này rất hiệu quả, vì theo Đông y, tỏi tính ấm, có khả năng chống oxy hóa, kháng viêm. Do vậy khi sử dụng rượu tỏi xoa bóp hàng ngày có thể giảm cơn đau do viêm khớp dạng thấp hữu hiệu.

Sử dụng thực phẩm chức năng giúp giảm đau viêm khớp dạng thấp

Thực phẩm chức năng không phải là thuốc. Tuy nhiên, nó giúp bổ sung cho cơ thể nhiều dưỡng chất cần thiết để nuôi dưỡng xương chắc khỏe, hỗ trợ điều trị viêm khớp dạng thấp.

Một số sản phẩm giúp giảm triệu chứng đau nhức do bệnh viêm đa khớp đó là:

Glucosamine

Đây là một dưỡng chất rất tốt cho sụn và khớp, ngăn ngừa tình trạng sụn bị bào mòn, làm giảm cơn đau xương khớp.

Bệnh viện viêm khớp dạng thấp có thể bổ sung Glucosamine để giảm cơn đau nhức

Bệnh viêm khớp dạng thấp có thể bổ sung Glucosamine để giảm cơn đau nhức

SAM-e

SAM-e (S-adenosylmethionine) có khả năng bổ sung thành phần chống lại quá trình viêm và kích thích sụn khớp chắc khỏe. Ngoài ra, nó có tác dụng như một chất dẫn truyền thần kinh giảm cảm giác đau.

Canxi

Canxi là một thành phần quan trọng tham gia vào quá trình hình thành cấu trúc xương. Khi cơ thể thiếu hụt canxi dễ dẫn tới viêm khớp dạng thấp. Do vậy người bệnh hãy bổ sung thêm thực phẩm này để kiểm soát cơn đau do chứng bệnh gây ra.

Dầu cá

Dầu cá chứa nhiều axit béo và omega , DHA có khả năng chuyển đổi phản ứng hóa học trong cơ thể thành dưỡng chất chống viêm, từ đó giảm đau viêm khớp dạng thấp hiệu quả.

Dầu cá có khả năng chống viêm, giảm đau hiệu quả

Dầu cá có khả năng chống viêm, giảm đau hiệu quả

MSM(Methylsulfonylmethane)

MSM có khả năng tăng cường nguyên liệu thô với tác dụng tái tạo sụn, liên kết các mô trong xương. Dưỡng chất này rất hiệu quả để hỗ trợ điều trị viêm khớp dạng thấp.

Chondroitin Sulfate

Đây là sự kết hợp giữa thành phần Glucosamine và Chondroitin Sulfate nhằm mục đích tái tạo sụn, làm giảm nhẹ các cơn đau xương khớp.

Ngoài ra, các bạn có thể bổ sung thêm các dưỡng chất khác như vitamin C, TMG (Tri-methyl-glycine), Silicon, Gelatin,…

Lưu ý: Thực phẩm chức năng không phải là thuốc không có tác dụng điều trị bệnh. Các bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng sản phẩm để có liều lượng phù hợp, tránh quá liều sẽ gây hại cho sức khỏe.

Viêm khớp dạng thấp thường gây ra nhiều cơn đau nhức. Đặc biệt khi người bệnh ngồi lâu không cử động, thời tiết chuyển đổi thất thường, sẽ khiến cơn đau xuất hiện bất chợt rất khó chịu. Hy vọng, với những chia sẻ trên đây sẽ giúp bệnh nhân có cách ứng phó kiểm soát cơn đau của mình. Chúc các bạn sức khỏe!

Xem thêm: Các biện pháp điều trị viêm khớp dạng thấp tốt nhất hiện nay bạn cần biết

Nguyễn Ngòi (tổng hợp)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo