Bệnh viêm khớp dạng thấp có nguy hiểm không và hướng điều trị

Bệnh viêm khớp dạng thấp có nguy hiểm không khi mà ngày càng nhiều người mắc căn bệnh về xương khớp này. Nhất là những người trẻ tuổi tỉ lệ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp ngày càng cao. Viêm khớp dạng thấp nếu không điều trị đứng cách rất dễ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm và khả năng cao phải sống chung với các cơn đau cả đời.

Nên đọc:

>> Nhận biết các triệu chứng viêm khớp dạng thấp trước khi quá muộn

>> Chỉ đích danh các nguyên nhân viêm khớp dạng thấp thường gặp

1. Bệnh viêm khớp dạng thấp có nguy hiểm không?

Bệnh nhân bị chứng bệnh viêm khớp dạng thấp thông thường sẽ có các triệu chứng sau:

– Bệnh nhân sẽ vị viêm khớp có tính chất đối xứng, nghĩa là khớp cả cả bên trái và bên phải đều đau. Chẳng hạn như đau hai đầu gối hay hai ngón tay cùng vị trí ở mỗi bàn tay.

Viêm khớp dạng thấp có nguy hiểm không và biểu hiện

Biến chứng do viêm khớp dạng thấp để lại

– Bị cứng khớp, thường xảy ra vào buổi đêm và sáng sớm. Cơ thể khó vận động ngay mà phải nắn, bóp mới di chuyển được.

– Đau khớp là triệu chứng bệnh viêm khớp dạng thấp điển hình nhất, thường xảy ra ở các khớp nhỏ như: ngón chân, cổ chân, cổ tay, khớp ngón tay.

– Chỗ đau bị sưng và tấy đỏ lên, nhưng có chỗ sưng mà không đỏ.

– Chỗ khớp bị đau có khả năng biến dạng và tàn phế. Đây là giai đoạn bệnh đã trở nặng và các phương pháp điều trị trở nên khó khăn.

Bệnh viêm khớp dạng thấp có nguy hiểm không? Câu trả lời được các chuyên gia khẳng định là rất nguy hiểm nếu không điều trị kịp thời. Bệnh nhân mắc chứng viêm khớp dạng thấp rất có thể mắc các biến chứng sau đây nếu không chữa trị:

– Hạn chế khả năng đi lại, cầm nắm và duỗi tay chân, có thể đẫn đến tàn phế dẫn tới mất khả năng lao động mà nguyên nhân chủ yếu là do hiện tượng cứng khớp, teo cơ, ảnh hưởng đến vận động và việc thực hiện các sinh hoạt cá nhân hằng ngày.

– Người lớn tuổi khả năng bị tàn phá cao đến 89%, nhất là khi rơi vào giai đoạn toàn phát bệnh viêm khớp dạng thấp. Khả năng chạy chữa là rất khó.

Giải đáp bệnh viêm khớp dạng thấp có nguy hiểm không

Bệnh viêm khớp dạng thấp có nguy hiểm không? Câu trả lời là có

– Khả năng mắc các bệnh tim mạch cao khi mắc phải các bệnh lý xương khớp, nhất là bệnh thấp khớp. Theo các nhà nghiên cứu, có khoảng 30% bệnh nhân thấp khớp đồng thời mắc phải các chứng bệnh về tim mạch và 50% tỉ lệ bệnh nhân tử vong.

– Phụ nữ khả năng cao nam giới mắc chứng bệnh viêm khớp dạng thấp và khoảng 25% bệnh nhân nữ mắc chứng viêm khớp dạng thấp khó có thể thụ thai.

Các biến chứng gây ra rất đa dạng và nguy hiểm nếu như không điều trị viêm khớp dạng thấp kịp thời. Đặc biệt, căn bệnh phát triển theo hướng “chậm mà chắc”, với những cơn đau thông thường mà người mắc phải thường lơ đi, chủ quan và không thăm khám.

Chữa trị bệnh viêm khớp dạng thấp

Với những thông tin trên chắc hẳn mọi người đã biết viêm khớp dạng thấp có nguy hiểm không, do đó việc xác định điều trị càng sớm càng tốt. Tùy theo bệnh tình và sự chẩn đoán của bác sĩ mà áp dụng các phương pháp khác nhau như dùng thuốc Tây, điều trị Đông y, tập luyện vật lý trị liệu hoặc phẫu thuật can thiệp trực tiếp.

Với bệnh nhân viêm khớp dạng thấp, chế độ dinh dưỡng là rất quan trọng. Những người mắc chứng thấp khớp nên tránh các loại thức ăn sau đây:

– Thức ăn nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh, chế biến sẵn hay đồ chiên. Các loại chất béo có trong những thức ăn này kích thích các cơn đau và tình trạng viêm nặng hơn.

– Để không còn phải hỏi viêm khớp dạng thấp có nguy hiểm không cần hạn chế các thực phẩm như bắp, bơ, sữa, đồ nếp, các loại thủy hải sản,… dễ dẫn đến tình trạng dị ứng, bệnh tình có thể chuyển xấu hơn.

– Các loại thịt nhiều đạm như thịt chó cũng cần được hạn chế tuyệt đối với bệnh viêm khớp dạng thấp.

– Không được ăn bột mì và các thực phẩm có chứa bột mì.

Viêm khớp dạng thấp có nguy hiểm không và cách chữa trị

Tập luyện thể dục thể thao phòng ngừa viêm khớp dạng thấp

Tập thể dục đều đặn và vận động thường xuyên là yếu tố quan trọng nhất trong phòng ngừa các bệnh lý liên quan đến xương khớp, đặc biệt là viêm khớp dạng thấp. Các môn thể thao được khuyến khích là bơi lội, đạp xe, đi bộ,… Mặt khác, mọi người cần bổ sung đủ 2 lít nước mỗi ngày cho cơ thể để các sụn hoạt động một cách trơn tru.

Bệnh viêm khớp dạng thấp có nguy hiểm không phụ thuộc vào sự nhận thức và chữa trị của người bệnh. Nếu không tự chăm sóc sức khỏe của bản thân, chất lượng của sống vủa mỗi người sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Đọc tiếp: 

Điều trị viêm khớp dạng thấp bằng cách nào tốt nhất hiện nay?

Phòng bệnh viêm khớp dạng thấp – Vấn đề cần quan tâm

Thúy Nhi (Tổng hợp).

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo