4 tư thế ngồi máy tính sai gây bệnh xương khớp và cách khắc phục

Theo các chuyên gia thì 75% biểu hiện đau nhức xương khớp và mệt mỏi ở dân văn phòng là do tư thế ngồi máy tính không đúng. Dưới đây là 4 tư thế sai lầm khi ngồi máy tính mà hầu hết dân văn phòng đều mắc phải và cách khắc phục, bạn đọc nên tham khảo ngay.

Xem ngay:

>> CẢNH BÁO: 8 nguyên nhân thoái hóa xương khớp phổ biến ai cũng mắc phải

>> 5 triệu chứng thoái hóa khớp người bệnh không nên xem thường

1. Những bệnh lý xương khớp nguy hiểm do tư thế ngồi máy tính sai

Hàng ngày, dân văn phòng phải ngồi làm việc theo giờ hành chính là 8 tiếng/ngày, nhiều người còn tăng ca, làm thêm nhiều giờ đồng hồ nữa. Vì vậy nếu tư thế ngồi máy tính không đúng sẽ khiến mọi người phải đối mặt với nhiều vấn đề, trong đó phổ biến nhất là các bệnh lý về xương khớp.

tư thế ngồi máy tính sai gây bệnh xương khớp

Đau nhức xương khớp ở dân văn phòng là tình trạng vô cùng phổ biến

Bởi khi làm việc với máy tính, mọi người sẽ ngồi bất động ở một vị trí chỉ có các ngón tay, cổ tay làm việc. Trong khi các ngón tay và cổ tay phải liên tục hoạt động dễ gây đau mỏi thì một số vị trí khác như cổ, lưng, và chân cũng không khá hơn.

Thêm vào đó là tư thế ngồi làm việc sai, ít vận động tại khớp lại càng khiến hiện tượng đau nhức mệt mỏi đến nhanh và thêm nghiêm trọng.

Một số bệnh lý xương khớp xảy ra do tư thế ngồi máy tính sai có thể kể đến như:

  • Thoái hóa khớp
  • Viêm khớp
  • Thoát vị đĩa đệm
  • Hội chứng ống cổ tay
  • Thoái hóa cột sống lưng
  • Đau vai gáy

2. Các vị trí khớp bị đau nhức khi ngồi máy tính sai tư thế và cách khắc phục

Có 4 vị trí dễ bị tác động nhất khi ngồi sai tư thế làm việc đó là các chân (khớp gối), tay (ngón tay, cổ tay), lưng và cổ.

  • Chân

Rất nhiều người, nhất là chị em phụ nữ khi ngồi làm việc thường có thói quen ngồi vắt chéo chân, ngồi khoanh chân lên ghế… những tư thế này khiến cho quá trình lưu thông máu vô cùng khó khăn trong khi đó tĩnh mạch bị đè nén. Bởi vậy mọi người thường bị tê bì chân, chuột rút, đau nhức khớp gối…

Nếu để tình trạng này kéo dài, rất nhiều bệnh lý ở chân, nhất là khớp gối có thể xảy ra như đau khớp, thoái hoá khớp, viêm khớp…

tư thế ngồi máy tính thế nào đúng

Đau mỏi khớp gối do tư thế ngồi máy tính sai

– Tư thế đúng:

Đặt hai bàn chân lên sàn, hai đùi song song với mặt sàn, cẳng chân và đùi tạo góc 90 độ. Trong trường hợp chân không chạm sàn, bạn hãy chuẩn bị ghế đỡ để ngồi đúng tư thế.

  • Tay

Khi làm việc với máy tính, bắt buộc mọi người phải hoạt động các ngón tay thường xuyên. Nếu tư thế ngồi máy tính không đúng sẽ khiến các khớp ngón tay, cổ tay bị đau nhức. Tình trạng này kéo dài dễ gây ra các bệnh lý như viêm đau khớp, thoái hoá khớp, hội chứng ống cổ tay…

– Tư thế đúng:

Đặt cánh tay lên bàn sao cho tạo thành góc 90 độ tại khuỷu tay, góc lệch cho phép khoảng 95 – 100 độ. Hai bàn tay đặt lên bàn làm việc.

  • Lưng

Cột sống lưng cũng rất dễ bị ảnh hưởng, chịu áp lực lớn khi phải ngồi ở một tư thế trong thời gian dài. Chính vì thế nếu ngồi không đúng, như cong lưng, ngồi trườn, ngả người xuống ghế để cảm thấy thoải mái dễ gây tổn thương lâu dài cho vùng cột sống này. Cụ thể các bệnh lý như đau lưng, thoái hoá cột sống lưng, thoát vị đĩa đệm, gai cột sống, vôi hoá cột sống… có thể dễ dàng phát sinh.

– Tư thế đúng:

Điều chỉnh độ cao của ghế cho phù hợp, sao cho ngồi thẳng lưng. Phần phông được ép vào góc chữ A (phần nối lưng ghế và mặt ghế). Để thoải mái hơn nên dùng một miếng đệm, gối để đỡ lưng tạo góc uống nhẹ theo đường cong sinh lý của cột sống.

Xác định tư thế ngồi máy tính

Điều chỉnh lại tư thế ngồi đúng để hạn chế bệnh

  • Cổ

Do vị trí bàn làm việc và ghế ngồi và tư thế không đúng chuẩn nên mọi người tự điều chỉnh bẳng cách ngửa cổ lên (trường hợp máy tính cao hơn so với tầm mắt), cúi xuống khi tầm mắt thấp hơn so với màn hình. Tư thế này khiến các đốt sống và đĩa đệm bị tăng áp lực từ đó dễ gây bệnh lý như đau cột sống cổ, đau vai gáy, thoát vị đĩa đệm, thoái hoá đốt sống cổ…

– Tư thế đúng:

Khi ngồi vào ghế theo đúng những tư thế trên, người bệnh nhắm mắt lại và giữ thẳng về phía trước sao cho khi mởi mắt ra thì thấy nhìn thẳng vào trung tâm màn hình thì đó là tư thế đúng. Ghế quá cao hay quá thấp mọi người phải tự điều chỉnh cho phù hợp.

Ngoài những bệnh lý xương khớp kể trên, ngồi sai khi làm việc còn khiến mọi người dễ gặp phải các vấn đề như: giảm thị lực, khả năng hấp thụ oxy kém, hay quên đãng trí, ảnh hưởng đến nhan sắc, trĩ thậm chí là vô sinh…

Trên đây là thông tin về tư thế ngồi máy tính và hướng giải quyết để mọi người tự điều chỉnh tránh mắc phải bệnh lý xương khớp mãn tính ảnh hưởng đến sức khoẻ và chất lượng công việc.

Xem thêm:

3 cách điều trị thoái hóa khớp hiệu quả nhất, áp dụng đúng cách không lo bệnh làm phiền

Điều trị thoái hóa khớp bằng đông y và những lời khuyên của bác sỹ

T.H (Tổng hợp).

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo