Học ngay 5 bài tập thể dục chữa thoái hóa đốt sống lưng này nếu muốn sớm hết bệnh

Các bài tập thể dục chữa thoái hoá đốt sống lưng muốn đạt hiệu quả tốt người bệnh cần phải thực hiện theo hướng dẫn của chuyên gia và phù hợp với tình trạng bệnh. Bởi tuỳ vào thể trạng, tình hình thoái hoá đốt sống của mỗi người mà có bài tập riêng, cùng tham khảo 5 bài tập chữa thoái hóa đốt sống lưng được chuyên gia đánh giá cao sau đây.

Trưởng phòng nghiên cứu hệ gen của Trung tâm nghiên cứu Y sinh Pennington (bang Louisiana, Mỹ) cho biết không loại thuốc nào có tác dụng tốt bằng tập thể dục. Tập thể dục thực sự tốt cho người bệnh, nhất là người bệnh xương khớp, thoái hoá.

Đây là câu trả lời tốt nhất cho những người có suy nghĩ sai lầm khi cho rằng không nên tập luyện hay làm bất cứ điều gì tác động đến vùng cột sống bị thoái hoá.

1. Lợi ích từ các bài tập thể dục chữa thoái hoá đốt sống lưng

Tập luyện thể dục thể thao rất tốt cho sức khoẻ, không chỉ người bệnh mà những người bình thường cũng được khuyên nên duy trì tập luyện hàng ngày. Tuỳ vào độ tuổi, giới tính và thể trạng khoẻ, yếu mà mỗi người có thể tự lựa chọn cho mình một môn thể thao, các bài thể dục cho phù hợp.

Click xem ngay: Giải đáp cùng chuyên gia: Thoái hóa đốt sống lưng có nên đi bộ không?

Bài tập thể dục chữa thoái hoá đốt sống lưng cho người già

Tác dụng với sức khoẻ của các bài tập thể dục, môn thể thao

Những lợi ích từ việc luyện tập hàng ngày vô cùng nhiều, riêng đối với bệnh thoái hoá đốt sống lưng, tập thể dục sẽ mang lại những tác dụng sau:

  • Giúp hệ xương khớp chắc khoẻ hơn

Các bài tập có vai trò vô cùng quan trọng cho người bệnh thoái hoá cột sống và các bệnh lý về xương khớp khác. Do đó nếu muốn xương khớp chắc khoẻ, sớm phục hồi, mọi người hãy tập luyện thể dục, chơi thể tho mỗi ngày.

Với người trẻ, khi tập thể dục sẽ giúp hệ thống xương, khối lượng xương cao hơn đảm bảo mật độ và sự cứng cáp của xương. Bởi từ đội tuổi 30 trở đi mật độ xương giảm dần

  • Giúp kiểm soát trọng lượng

Đây là lợi ích đầu tiên nhờ bài tập mang lại. Bởi khi thực hiện bài tập sẽ giúp cơ thể đốt cháy calo từ đó ngăn ngừa tình trạng thừa cân, giảm áp lực cho vùng cột sống bị thoái hoá.

  • Cải thiện tâm trạng

Các bài tập sẽ giúp tinh thần người bệnh thoái hoá cột sống thoải mái hơn, giảm căng thẳng lo lắng về bệnh lý. Do khi hoạt động thể chất sẽ giúp kích hoạt các chất khác nhau trong não từ đó khiến cảm xúc con người thay đổi thấy vui vẻ, thư giãn hơn.

  • Cải thiện sức mạnh cơ bắp, tăng khả năng chịu đựng của cơ thể

Bởi khi tập luyên, oxy và các dưỡng chất được cung cấp đều đến các mô từ đó giúp tăng cường sức mạnh và khả năng chịu đựng của cột sống, giảm đau nhức do các triệu chứng thoái hoá gây ra.

Với những lợi ích trên, mọi người hãy cũng tìm hiểu và thực hiện ngay các bài tập bài tập thể dục cho người bị đau lưng, thoái hoá cột sống để sớm phục hồi các tổn thương tại hệ thống sụn khớp.

2. Các bài tập thể dục chữa thoái hóa đốt sống lưng hiệu quả

Thực tế có rất nhiều bài tập đang được áp dụng cho người bệnh thoái hoá cột sống lưng. Tuỳ vào tình trạng bệnh lý, vùng cột sống bị tổn thương, thoái hoá nặng hay nhẹ mà chuyên gia, bác sĩ sẽ hướng dẫn bệnh nhân thực hiện bài tập phù hợp nhất. Dưới đây là 4 bài tập đang được nhiều người áp dụng và thấy hiệu quả rõ rệt khi tập luyện thường xuyên.

  • Bài tập nghỉ ngơi cho bệnh nhân thoái hóa cột sống thắt lưng

Một trong những nguyên nhân khiến tình trạng thoái hoá cột sống thêm nghiêm trọng đó chính là làm việc quá sức. Chính vì vậy, các chuyên gia khuyên rằng người bệnh nên để vùng cột sống này được nghỉ ngơi bằng cách áp dụng một số động tác nhẹ nhàng, đơn giản này.

bài tập thể dục chữa thoái hoá đốt sống lưng

Thực hiện bài tập

– Cách tập:

+ Trước tiên, bạn nằm ngửa trên giường, không cần kê gối

+ Tiếp đến chỉ việc co hai chân sao cho dầu gối vuông góc, hai cẳng chân song song với mặt giường.

+ Giữ tư thế này trong khoảng 10 – 15 phút.

– Công dụng

Khi thực hiện bài tập thể dục chữa thoái hoá đốt sống lưng này phần cột sống sẽ được giãn ra trong trạng thái cân bằng. Đồng thời thúc đẩy quá trình lưu thông máu, cải thiện các khớp xương, dây thần kinh cột sống…

Không chỉ có tác dụng giảm các triệu chứng thoái hoá mà người bệnh còn dễ ngủ hơn, ngày hôm sau tinh thần thoải mái hơn.

Bài tập này bất cứ ai cũng có thể thực hiện vào buổi tối trước khi đi ngủ, hãy nhớ thực hiện mỗi ngày để mang lại kết quả tốt nhất.

  • Bài tập kéo giãn cơ cho chữa trị thóa hóa cột sống thắc lưng

Bài tập kéo giãn cơ này cũng được chứng minh mang lại hiệu quả tốt cho người bệnh. Để thực hiện chính xác các động tác và giữ cột sống được ổn định, khi thực hiện bài tập chữa thoái hoá cột sống này cần có sự hướng dẫn của chuyên gia.

Đọc thêm: Mách bạn nên làm gì khi bị thoái hoá cột sống thắt lưng là tốt nhất

Áp dụng bài tập thể dục chữa thoái hoá đốt sống lưng

Tiến hành tập luyện theo hình

– Cách tập

+ Đầu tiên, bạn trải thảm thường dùng trong tập yoga.

+ Nằm ngửa trên thảm trong tư thế thẳng

+ Tiếp đến co dần chân lại sao cho hai bàn chân đặt trên mặt thảm.

+ Kết hợp cùng lúc các động tác hít vào, gồng cơ bụng lên và ấn lưng xuống thảm.

+ Thở ra rồi hạ cơ bụng xuống.

+ Lặp lại 20 lần các động tác trên.

– Công dụng

Khi thực hiện bài tập thể dục chữa thoát vị đốt sống lưng, các đốt sống ở vùng lưng sẽ được giãn, đàn hồi tốt hơn. Bên cạnh đó cung cấp thêm oxy và các dưỡng chất để nuôi dưỡng, bổ sung vào vùng thiếu hụt.

Thực hiện bài tập này mỗi ngày, người bệnh sẽ thấy những cơn đau nhức, tê cứng cột sống vào buổi tối và sáng sớm giảm đi rõ rệt. Bài tập này sẽ giúp các đốt xương ở phần thắt lưng được thư giãn, từ đó hạn chế những cơn đau nhức, ê ẩm người.

  • Bài tập nghiêng xương chậu ra sau

Với bài tập này, vùng cột sống sẽ bị tác động, tuy nhiên những tác động này không đáng kể. Ngược lại chính tác động này lại giúp vùng cột sống bị thoái hoá sớm phục hồi giảm đau nhức tốt hơn.

Những bài tập thể dục chữa thoái hoá đốt sống lưng

Kiên trì áp dụng bài tập nghiêm xương chậu mỗi ngày

– Cách tập

+ Người bệnh cũng tiến hành trải thảm tập lên sàn

+ Nằm ngửa, chân và người thẳng, hai tay đan vào nhau để phía sau gáy.

+ Hai chân co lại, gót chạm thảm sau đó nghiêng cùng về một phía sao cho càng nghiêng sát thảm càng tốt kết hợp hít vào, phía thân trên vẫn phải giữ nguyên.

+ Thở ra rồi lặp lại động tác tương tự với bên còn lại.

– Công dụng

Bài tập này sẽ khiến vùng cột sống bị tác động, nhất là vùng thắt lưng bị thoái hoá. Khi đó, các đốt sống được kéo giãn ra đàn hồi tốt hơn đồng thời thúc đẩy quá trình lưu thông máu bởi vậy mà tập luyện bài tập thể dục chữa thoái hoá đốt sống lưng này thường xuyên sẽ sớm phục hồi lại cột sống bị thoái hoá.

  • Bài tập vặn thắt lưng điều trị thoái hóa cột sống

Đây cũng là bài tập được nhiều chuyên gia khuyên người bệnh nên áp dụng mỗi ngày để hỗ trợ điều trị thoái hoá cột sống lưng tốt hơn. Ban đầu để thực hiện bài tập hiệu quả, mọi người có thể nhờ tới sự hướng dẫn của chuyên gia.

Thực hiện bài tập thể dục chữa thoái hoá đốt sống lưng

Tác dụng giảm đau cột sống do thoái hoá sau khi tập 

– Cách tập

+ Người tập cũng trải thảm trên sàn nhà.

+ Tiếp đến nằm ngừa xuống thảm, hai tay giang sang ngang châm và người duỗi thẳng.

+ Co gối lại là đưa cả hai bề phía bên trái hít thở đều giữ nguyên trong khoảng 30 – 60 giây.

+ Thực hiện tương tự động tác này với bên phải.

+ Lặp đi lặp lại 20 lần/ngày có thể tập khi rảnh rỗi nhưng tốt nhất là vào buổi sáng và buổi chiều tối.

– Công dụng

Thực hiện này tập này sẽ giúp phần cột sống lưng, bụng được hoạt động co giãn đều từ đó giảm đau nhức hiệu quả.

Nên duy trì tập luyện mỗi ngày để sớm thấy hiệu quả từ bài tập.

3. Lưu ý khi thực hiện các bài tập thể dục chữa thoái hoá cột sống thắt lưng

– Dù thực hiện bài tập nào mọi người cũng nên kiên trì thực hiện mỗi ngày để các cơ, khớp, cột sống quen dần từ đó giúp đốt sống lưng bị thoái hoá sẽ ổn định ngày càng dẻo dai, linh hoạt hơn.

– Mỗi bài tập nên thực hiện trong khoảng thời gian nhất định, không quá ngắn cũng không quá dài. Bởi ngắn thì chưa đủ tác động còn dài quá lại gây áp lực cho vùng cột sống bị tổn thương.

– Không nên tự ý lựa chọn bài tập cho mình mà hãy hỏi bác sĩ từ trước đó, bởi không phải bài tập nào cũng tốt cho người bệnh thoái hoá. Nếu tập không đúng, các động tác đó quá mạnh sẽ khiến bệnh phát triển nặng hơn.

Lưu ý với bài tập thể dục chữa thoái hoá đốt sống lưng

Bổ sung dinh dưỡng, uống đủ nước trong quá trình tập

– Khi áp dụng bài tập, người bệnh vẫn sử dụng thuốc theo phác đồ điều trị của bác sĩ, kết hợp chế độ dinh dưỡng đảm bảo để sớm khỏi bệnh.

Trên đây là những thông tin về bài tập thể dục chữa thoái hoá đốt sống lưng và những lưu ý khi luyện tập. Mong rằng, những kiến thức này sẽ giúp người bệnh sớm chọn được bài tập phù hợp với tình trạng thoái hoá cột sống của bản thân.

Tìm hiểu ngay: Thực hiện đúng phác đồ điều trị thoái hoá cột sống thắt lưng các triệu chứng bệnh sẽ chấm dứt

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo