Hướng giải quyết cho 5 nguyên nhân gây đau thắt lưng vào buổi sáng thường gặp

Bên cạnh đau cứng cổ thì đau thắt lưng vào buổi sáng cũng là hiện tượng mà nhiều người trẻ hiện nay đang gặp phải. Rất nhiều nguyên nhân đã được các chuyên gia xương khớp chỉ ra. Vậy đau thắt lưng có đơn giản là do mệt mỏi, làm việc quá sức gây ra hay do nguyên nhân nào khác. Mọi người hãy cùng tìm câu trả lời trong bài viết sau đây.

Đau lưng buổi sáng đang là vấn đề mà nhiều người trẻ bàn tán hiện nay. Tình trạng này sẽ rất bình thường nếu chỉ xuất hiện có 1 lần rồi tự hết, nhưng nếu lặp lại ở các ngày tiếp theo thì bạn nên lưu ý đi khám sớm bởi nó không hề bình thường. Chủ quan và để càng lâu bệnh sẽ càng khó điều trị bởi vậy hãy tìm ra nguyên nhân gây bệnh và chữa trị càng sớm càng tốt.

5 nguyên nhân khiến bạn bị đau thắt lưng vào buổi sáng

Việc tìm hiểu căn nguyên gây bệnh sẽ giúp mọi người xác định phương hướng điều trị đúng và phù hợp. Dưới đây là 5 nguyên nhân thường gặp nhất bạn có thể tham khảo và xem đâu là yếu tố khiến mình bị đau lưng vào buổi sáng.

Click xem ngay: Tình trạng đau cột sống thắt lưng ở người trẻ tuổi

Hiện tượng đau thắt lưng vào buổi sáng

Tại sao lại bị đau cột sống thắt lưng vào buổi sáng?

1/Do nằm ngủ sai tư thế

Nằm ngủ sai tư thế chính là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra bệnh, các tư thế nằm nghiêng co người lại, nằm sấp úp mặt. Với tư thế nằm nghiêng và co người vô cùng không tốt cho vùng cột sống lưng bởi nó gây ra áp lực cho cột sống và dẫn đến dâu vào sáng hôm sau.

Tư thế nằm sấp, úp mặt, tư thế này được xem là có hại nhất khiến cột sống vốn cong tự nhiên lại bị duối thẳng ra vì vậy buổi sáng khi tỉnh dậy người bệnh không chỉ bị đau lưng mà còn ê ẩm cả người, cổ…

Nếu không sớm điều chỉnh những tư thế này, chắc chắn bạn sẽ gặp triệu chứng đau lưng vào buổi sáng thường xuyên.

  • Cách điều trị

Để điều trị đau cột sống lưng do nguyên nhân này vô cùng đơn giản chỉ cần thay đổi tư thế ngủ nhưng để thực hiện được cần phải có quá trình. Do thói quen khi ngủ đã ăn sâu vào tiềm thức khi ngủ chúng ta không thể ý thức được việc mình đang làm nên hãy thay đổi dần dần bằng cách nằm ngửa, chọn gối có độ cao vừa phải, đệm không quá mềm, không quá cứng.

2/Do tính chất công việc

Những người làm việc nặng, lười vận động đều có thể dẫn đến đau cột sống thắt lưng. Trước hết, với công việc nặng gồm khuân vác nặng, cúi xuống nhấc vật nặng, kéo xe hàng… khiến cột sống phải năng ra làm việc và chịu tác động lớn do đó rất dễ gây đau. Còn với người lười vận động, ngồi im một chỗ như dân văn phòng ngồi 8 tiếng/ngày cũng dễ bị đau mỏi lưng, nhất là những người có tư thế ngồi không đúng.

Bị đau thắt lưng vào buổi sáng

Môi trường làm việc văn phòng khiến nhiều người bị đau cột sống lưng

  • Cách điều trị

Cách giảm đau tốt cho người bị đau thắt lưng buổi sáng do yếu tố công việc gây ra cũng nên điều chỉnh lại sao cho vận động và nghỉ ngơi hợp lý nhất. thực hiện các động tác giãn cơ, khởi động trước khi làm việc; làm việc đúng tư thế giữ lưng thẳng khi đi đứng, ngồi; khoảng 1 tiếng lại nghỉ ngơi, giãn cơ một lần.

3/Do tư thế quan hệ sai

Việc quan hệ sai tư thế hay quan hệ quá mức khiến cùng cột sống chịu tác động lớn, dây chằng bị căng giãn từ đó gây hiện tượng đau mỏi vào sáng hôm sau.

  • Cách điều trị

Hãy chọn và thay đổi tư thế quan hệ thoải mái nhất.

4/Do chấn thương

Trong quá trình lao động, tham gia giao thông người bệnh có thể gặp phải chấn thương dù không lường trước nhưng khi đã xảy ra các chấn thương này dù nặng hay nhẹ cũng để lại di chứng. Khi đó, thời tiết trở trời, mưa ẩm sáng sớm khi ngủ dậy người bệnh sẽ thấy đau vùng thắt lưng.

  • Cách điều trị

Khi làm việc, tham gia giao thông mọi người cố gắng giữ cái đầu tỉnh táo để hạn chế thấp nhất các rủi ro, tai nạn xảy ra . Sau chấn thương cần tích cực chăm sóc, bổ sung chất dinh dưỡng, tập luyện đúng cách để phục hồi và chữa đau cột sống thắt lưng tốt nhất, tránh các biến chứng về sau gây đau lưng và nhiều bệnh về cột sống khác.

5/Do bệnh lý

Nếu một ngày nào đó, khi tỉnh dậy bạn thấy vùng thắt lưng bị đau âm ỉ, khó chịu ảnh hưởng đến sinh hoạt, vận động trong cả ngày thì hãy cẩn trọng và đi khám ngay nếu không muốn việc điều trị khó khăn hơn. Bởi rất có thể bạn đã bị thoái hoá cột sống thắt lưng, gai cột sống hay thoát vị đĩa đệm…

  • Cách điều trị

Điều trị đau thắt lưng vào buổi sáng

Thăm khám bác sĩ để tìm hướng điều trị tốt nhất

Với nguyên nhân này, người bệnh không nên tự ý điều trị mà nên đi khám để được chẩn đoán đúng bệnh, đúng giai đoạn từ đó bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất. Bên cạnh thuốc đặc trị, vật lý trị liệu, châm cứu, bấm huyệt, người bệnh có thể bổ sung thêm thuốc bổ, thực phẩm chứ năng; tập luyện thể dục thể thao đều đặn; ăn uống hợp lý…

Hy vọng những thông tin được cung cấp trên sẽ giúp bạn xứ lý tình trạng đau thắt lưng vào buổi sáng hiệu quả nhất cũng như phòng ngừa hiện tượng này xuất hiện trong thời gian tới.

Bạn muốn biết: Đau cột sống lưng khám ở đâu để điều trị bệnh dứt điểm

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo