Tình trạng đau cột sống thắt lưng ở người trẻ tuổi

Đau cột sống thắt lưng ở người trẻ tuổi cũng là tình trạng thường gặp. Tuy nhiên, trong những năm trở lại đây, bệnh có xu hướng ngày càng trẻ hóa. Vậy cụ thể đây là hiện tượng gì, nguyên nhân gây bệnh do đâu và cách điều trị bệnh như thế nào là hợp lý nhất.

1. Nguyên nhân của bệnh đau cột sống thắt lưng ở người trẻ tuổi

Đau cột sống vùng thắt lưng ở người trẻ không còn là điều hiếm gặp trong cuộc sống hiện đại. Nhiều người trẻ thường chủ quan vì nghĩ rằng đấy là những cơn đau sinh lí bình thường nên bỏ qua, nhiều người thì lại khá lo lắng khi triệu chứng này xuất hiện.

Thường những bệnh về đau nhức xương khớp được coi là “bệnh của người già”. Vậy tại sao đau cột sống thắt lưng ở người trẻ lại ngày càng tăng cao ở mức báo động? Quý độc giả hãy tìm hiểu một số nguyên nhân dưới đây:

  • Đau cột sống lưng ở người trẻ tuổi do chấn thương

Người trẻ tuổi là người của công việc, yêu thích những chuyến đi và đam mê thể thao, do đó chấn thương họ gặp phải cũng khá nhiều. Những tổn thương do tai nạn giao thông, tai nạn lao động và lao động khi chơi thể thao ở vùng cột sống khi không được điều trị dứt điểm chính là nguyên nhân gây đau cột sống thắt lưng.

  • Đau cột sống lưng ở người trẻ tuổi do ngồi nhiều

Những người làm công việc văn phòng, học sinh, giáo viên, thợ may, lái xe,… thường phải ngồi quá lâu ở một tư thế khiến vùng cột sống thắt lưng bị tác động và gây ra những cơn đau nhức tại vùng này.

Đau cột sống thắt lưng ở người trẻ bệnh lí

Những người ngồi nhiều thường có nguy cơ bị đau cột sống thắt lưng cao hơn

  • Đau cột sống lưng ở người trẻ tuổi làm việc quá sức

Những người trẻ làm công nhân khuân vác hay những bạn trẻ đi học thường có thói quen mang theo khá nhiều sách sẽ khiến cột sống phải gánh chịu một áp lực khá lớn. Theo thời gian cột sống sẽ bị yếu dần và thoái hóa gây ra những cơn đau vùng cột sống thắt lưng.

  • Đau cột sống lưng ở người trẻ tuổi do bệnh lí về xương khớp

Viêm khớp, viêm cột sống, viêm tủy sống, viêm khớp dạng thấp,… là những căn bệnh ảnh hưởng trực tiếp và gây ra những cơn đau cho xương cột sống.

  • Đau cột sống lưng ở người trẻ tuổi do những thói quen không tốt

Nhiều bạn nữ thường có thói quen đeo dép xỏ ngón và đi giày cao gót quá nhiều khiến cho khớp xương cột sống bị ảnh hưởng khá nhiều, hoặc mặc áo ngực quá chật khiến mạch máu khó lưu thông gây đau mỏi. Ngoài ra, chế độ ăn uống không tốt, uống rượu bia, hay bị căng thẳng, giờ giấc sinh hoạt thất thường cũng khiến cột sống thắt lưng bị đau.

Đau cột sống lưng ở người trẻ thường đem đến những cơn đau dữ dội và gây giảm sút tinh thần, sức khỏe cũng như chất lượng công việc của họ. Các cơn đau xuất hiện khi bạn ngồi quá lâu ở một tư thế hay có sức bê vật gì nặng, các cơn đau này khiến người bệnh khó khăn trong việc cử động thắt lưng hay đi lại, thậm chí có những người nằm nghỉ hay ngồi mà những cơn đau cũng ập đến hành hạ, gây ra những đợt co rút thắt lưng dữ dội và đau nhức.

Đau cột sống thắt lưng ở người trẻ cơn đau

Đau cột sống thắt lưng khiến người bệnh vô cùng mệt mỏi và khó chịu

Một số trường hợp bị đau cột sống lưng khi ngủ dậy vào buổi sáng, không thể cử động chân tay, phải ngồi nghỉ và xoa bóp các khớp một lúc thì mới có thể đi lại bình thường. Lúc này rất có thể những cơn đau cột sống thắt lưng đã chuyển sang giai đoạn tổn thương nặng hay viêm nhiễm. Do đó, người bệnh cần để ý đến những thay đổi của cơ thể để phòng và điều trị bệnh kịp thời.

2. Cách phòng tránh và điều trị bệnh đau cột sống thắt lưng ở người trẻ tuổi

Ngoài những phương pháp điều trị đau cột sống thắt lưng thường dùng hiện nay thì mọi người cũng nên biết cách phòng tránh đau cột sống thắt lưng ở người trẻ tuổi, cần lưu ý một số điều sau:

  • Sử dụng thuốc chữa đau cột sống thắt lưng ở người trẻ

Khi sử dụng thuốc Tây y để chữa bệnh, bạn nên uống thuốc theo sự kê đơn của bác sĩ, không tự động mua thuốc uống và thuốc bôi khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ điều trị. Tuy có tác dụng nhanh nhưng thuốc Tây y có nhiều tác dụng phụ, do đó người bệnh phải tìm hiểu kĩ trước khi sử dụng.

Xem thêm: Các phương pháp điều trị đau cột sống thắt lưng

Đau cột sống thắt lưng ở người trẻ điều trị

Sử dụng thuốc tùy theo tình trạng của bệnh

Với thuốc Đông y hoặc thuốc nam thì khá an toàn toàn cho người bệnh bởi phần lớn các vị thuốc đều có nguồn gốc tự nhiên, không lẫn hóa chất nên được khá nhiều người tin tưởng và sử dụng. Tuy nhiên, điểm trừ của phương pháp này là thời gian chữa bệnh khá dài.

  • Thay đổi tư thế sai

Bạn nên bỏ những thói quen như ngồi cong lưng, đứng hoặc cúi khom người, ngồi xổm qúa lâu, ngủ đúng tư thế,… vì những thói quen này gây những ảnh hưởng xấu cho hệ thống xương cột sống.

Đau cột sống thắt lưng ở người trẻ thay đổi tư thế

Tư thế ngồi đúng hay sai ảnh hưởng rất nhiều đến các cơn đau vùng cột sống thắt lưng

  • Tránh các thói quen sinh hoạt không tốt

Không mang vác quá nặng, các bạn nữ thỉnh thoảng nên đeo giày thể thao để thả lỏng khớp chân, mặc áo rộng rãi, chăm chỉ vận động thể thao, có chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng giúp xương khớp luôn được khỏe mạnh, linh hoạt.

Bên cạnh việc ăn uống đầy đủ chất thì các bạn cũng nên kết hợp với việc tập thể dục thể thao, tập gym, yoga… Xem thêm về hiệu quả của việc tập yoga chữa đau cột sống tại đây

Đau cột sống thắt lưng ở người trẻ sẽ không còn nguy hiểm nếu được điều trị kịp thời. Do đó, các bạn trẻ nên quan tâm hơn đến sức khỏe xương khớp của mình để cuộc sống luôn trẻ trung năng động.

Xem thêm: Nhận diện 7 nguyên nhân gây mỏi lưng ở nam giới và hướng điều trị phù hợp

Huyền Trang (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo