Các phương pháp điều trị đau cột sống thắt lưng hiệu quả được nhiều người dùng

Điều trị đau cột sống thắt lưng bằng phương pháp nào được áp dụng nhiều nhất và cho hiệu quả nhất hiện nay chính là băn khoản lớn nhất của người bệnh trong việc tìm ra phương pháp chữa bệnh cho mình. Trong khi bệnh đang ngày càng trở nên phổ biến thì các phương pháp điều trị cũng có những thay đổi, đa dạng hơn. Tuy nhiên chính điều đó lại khiến cho người bệnh phân vân không biết nên điều trị đau cột sống thắt lưng bằng cách nào?

Nên đọc

>> Nhận biết các triệu chứng đau cột sống lưng và biến chứng có thể gặp phải

>> Các nguyên nhân đau cột sống thắt lưng thường mắc phải và cách phòng ngừa

Điều trị đau cột sống lưng là việc lâu dài do đó người bệnh cần lựa chọn đúng phương pháp điều trị để thoát khỏi cơn đau nhức sớm nhất có thể. Hiện ở nước ta có áp dụng 3 phương pháp chữa trị đau cột sống thắt lưng chính là điều trị bằng tây, y, đông y và các bài thuốc dân gian. Mọi người có thể xem chi tiết hơn qua thông tin dưới đây:

1.  Điều trị đau cột sống thắt lưng bằng bài thuốc dân gian

Bên cạnh hai phương pháp điều trị bệnh đau cột sống thắt lưng trên thì nhiều người hiện nay vẫn áp dụng cách chữa đau cột sống thắt lưng bằng bài thuốc dân gian. Bởi tâm lý của người Việt thường ngại đến các cơ sở chuyên khoa để thăm khám, hơn nữa chữa bằng các mẹo nếu không khỏi thì mới tính tiếp. Do đó các bài thuốc dân gian điều trị đau lưng được săn lùng rất nhiều. Dưới đây là một trong những bài thuốc được nhiều người áp dụng.

Điều trị đau cột sống thắt lưng bằng dân gian lành tính

Sử dụng cây thảo dược quanh nhà để tạo bài thuốc chữa đau cột sống lưng

Thành phần bài thuốc chỉ gồm ngải cứu và mật ong.

Thực hiện:

– Sử dụng 1 nắm lá ngải cứu khoảng 300g đem rửa sạch rồi giã, xay lấy nước.

– Cho thêm 2 thìa mặt ong vào khuấy đều để uống.

– Mỗi ngày thực hiện 1 lần uống trong khoảng 2 tuần mọi người sẽ thấy tác dụng của nó với các triệu chứng bệnh của mình.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể đem ngải cứu xào nóng cùng với vài hạt muối rồi đắp lên vùng thắt lưng cũng cho hiệu quả tốt.

Ngoài ngải cứu rất nhiều thảo dược tự nhiên khác cũng được dân gian áp dụng để điều trị đau cột sống thắt lưng như tần giao, lá lốt, gừng, đinh lăng, cỏ xước, cà gai leo…

2. Điều trị đau cột sống thắt lưng nhanh nhất bằng Tây y

Chắc hẳn khi nhắc đến tây y điều trị bệnh đau cột sống thắt lưng mọi người thường nghĩ đến thuốc tuy nhiên ngoài thuốc ra người bệnh đau cột sống thắt lưng còn có thể được điều trị bằng phương pháp vật lý trị liệu và phẫu thuật.

  • Thuốc điều trị đau cột sống thắt lưng

Thuốc tây y là loại thuốc cho hiệu quả nhanh mà không mâ thời gian sắc thuốc hay bào chế, người bệnh đau cột sống lưng chỉ cần mua thuốc theo toa bác sĩ kê đơn mà về sử dụng. Chữa đau cột sống thắt lưng, người bệnh sẽ được chỉ định các loại thuốc khác nhau (do thuốc vô cùng đa dạng).

điều trị đau cột sống thắt lưng bằng thuốc tây y

Sử dụng thuốc tây y cho tác dụng giảm đau nhanh chóng, hiệu quả

Các loại thuốc trị đau cột sống thắt lưng được người bệnh sử dụng thường xuyên và phổ biến nhất đó

Thuốc thường được bác sĩ kê đơn chữa đau cột sống thắt lưng gồm:

– Thuốc giảm đau paracetamol

– Thuốc chống viêm không steroid như: Felden, Alaxan, Ibuprofen, Profenid…

– Thuốc giãn cơ: Prednisone, mydocalm…

– Thuốc giảm đau thần kinh, bổ thần kinh

Tuy nhiên trong quá trình điều trị đau cột sống thắt lưng bằng thuốc mọi người cần lưu ý để tránh sử dụng sai thuốc hay sử dụng không đúng liều lượng. Không nên tự ý tăng giảm bất thường, vừa không giúp cải thiện các cơn đau cột sống thắt lưng lại còn gây ra những tác dụng phụ không mong muốn đến dạ dày và thận… ảnh hưởng trực tiếp và lâu dài đến sức khỏe.

  • Cách điều trị đau cột sống thắt lưng bằng vật lý trị liệu

Cách điều trị bệnh đau cột sống lưng bằng phương pháp vật lý trị liệu được áp dụng trong trường hợp người bệnh mới gặp các triệu chứng của bệnh, ở giai đoạn cấp tính. Phương pháp này sẽ giúp cải thiện, phục hồi các triệu chứng đau, viêm một cách hiệu quả, tuy nhiên khi bệnh chuyển nặng thì nó chỉ mang tính chất hỗ trợ có các phương pháp điều trị đau cột sống thắt lưng khác.

– Điện trị liệu gồm sóng ngắn, siêu âm, dùng dòng điện giảm đau…

– Nhiệt trị liệu gồm chườm nóng, đắp Parafin, tắm bùn nóng…

– Ánh sáng trị liệu bằng tia laser

– Kéo dãn cột sống bằng tay hoặc máy kéo giãn

– Bài tập điều trị đau cột sống thắt lưng theo chỉ dẫn của bác sĩ

  • Phẫu thuật điều trị đau cột sống lưng

Cách điều trị bệnh đau cột sống lưng này chỉ dược áp dụng trong trường hợp cột sống thắt lưng bị phá hủy nghiêm trọng và bắt đầu xuất hiện một số biến chứng gây đau dữ dội, kéo dài nhiều giờ, nhiều ngày. Bên cạnh đó trường hợp áp dụng các phương pháp điều trị đau cột sống thắt lưng bằng nội khoa nhưng không cho hiệu quả thì phẫu thuật cũng sẽ được chỉ định cho bệnh nhân đau cột sống lưng.

điều trị đau cột sống thắt lưng bằng phẫu thuật

Phẫu thuật cho người bị đau cột sống thắt lưng trong trường hợp đau nặng, kéo dài

Tuy nhiên sau phẫu thuật, nếu không chăm sóc cẩn thận tình tình trạng đau cột sống thắt lưng vẫn có thể tái phát trở lại và chuyển biến nhanh và nguy hiểm hơn.

Một số phương pháp phẫu thuật được áp dụng điều trị đau cột sống thắt lưng gồm:

– Mổ mở, giảm sự chèn ép lên các rễ dây thần kinh, cắt bỏ đĩa đệm trong trường hợp bị thoát vị hay loại bỏ gai xương…

– Phẫu thuật nội soi

3. Điều trị đau cột sống thắt lưng lâu dài bằng Đông y

Với những người bị đau cột sống thắt lưng muốn điều trị bệnh an toàn, cho hiệu quả lâu dài nên lựa chọn phương pháp đông y để điều trị bệnh. Bởi theo đông y đau cột sống thắt lưng là do yếu tố ngoại cảm và nội thương gây ra. Điều này khiến kinh mạch tại vùng cột sống lưng bị tắc nghẽn, khí trệ huyết ứ nên gây đau mỏi. Vì vậy điều trị đau cột sống thắt lưng việc đầu tiên chính là giúp lưu thông khí huyết, bổi thận, mạnh gân cơ, giúp cơ thể khỏe mạnh thì mới hết bệnh.

  • Chữa trị bệnh đau cột sống thắt lưng bằng bài thuốc đông y

Các bài thuốc đông y cho tác dụng chậm nhưng chắc, sau một thời gian sử dụng thuốc đông y sẽ công hiệu giảm đau từ từ đến khi hết hẳn triệu chứng đau cột sống lưng, người bệnh cũng khỏe hơn, ngủ ngon hơn, tinh thần thoải mái hơn.

Các bài thuốc muốn hiệu quả phải dựa trên các thể bệnh mà người bị đau cột sống thắt lưng đang mắc phải.

Bài thuốc chữa đau cột sống thắt lưng thể phong hàn thấp gồm: Xuyên khung, Khương hoạt, Độc hoạt, Đại táo, Cảo bản, Mạn kinh tử, Cam thảo…

– Bài thuốc chữa đau cột sống thắt lưng thể thận âm hư: Đương quy, Thục địa, Bạch thược, Hoài sơn, Bạch linh, Sơn thù, Trạch tả, Đơn bì, Cam thảo…

Thể khí trệ, huyết ứ: Xuyên khung, Khương hoạt, Ngũ linh chi, Một dược, Tần giao, Đào nhân, Đương quy, Cam thảo…

Bài thuốc thể thận dương hư: Các bị Đỗ trọng, Đương quy, Phụ tử, Thục địa, Lộc giác giao, Kỷ tử, Sơn dược…

Bài thuốc thể thận âm hư: Đỗ trọng, Quy bản giao, Sơn dược, Tục Đoạn, Ngưu tất, Thục địa…

  • Cách điều trị đau cột sống thắt lưng bằng châm cứu

Bên cạnh các bài thuốc uống thì phương pháp châm cứu cũng được áp dụng và là một trong những cách điều trị đau cột sống thắt lưng hiệu quả. Theo nghiên cứu có khoảng 60 – 70% người bệnh cải thiện triệu chứng đau cột sống thắt lưng khi áp dụng châm cứu.

Tiến sĩ Hugh MacPherson tại đại học York cũng cho rằng, phương pháp châm cứu có một vai trò lớn, giúp các thiện và điều trị bệnh đau cột sống thắt lưng và khi áp dụng châm cứu kết hợp với các biện pháp điều trị khác như sử dụng thuốc giảm đau cột sống lưng thì hiệu quả sẽ càng tăng cao. Chỉ sau 3 tháng áp dụng liên tục phương pháp này sẽ thấy hiệu quả đáng ngạc nhiên khi các triệu chứng đau, cứng cột sống dường như không còn.

điều trị đau cột sống thắt lưng bằng châm cứu

Châm cứu chữa đau cột sống lưng là phương pháp an toàn hiệu quả

Châm cứu gồm các phương pháp khác như:

– Điện châm: Dùng kim châm và dòng điện

– Thủy châm: Kết hợp châm cứu và tiêm thuốc

– Nhu châm: Cấy chỉ tự tiêu catgut để điều trị đau cột sống thắt lưng

  •  Bấm huyệt điều trị đau cột sống lưng

Bấm huyệt mang lại hiệu quả tốt cho người bị đau cột sống lưng: giúp giảm đau nhức điều hòa âm dương, khai thông khí huyết đồng thời tăng cường dinh dưỡng để nuôi vùng lưng bị tổn thương. Điều trị đau cột sống thắt lưng bằng phương pháp này phải được thực hiện bởi người bấm huyệt có tay nghề cao nhằm tác động đúng những huyệt vị để sớm mang lại hiệu quả.

Các huyệt thường được tác động trong bấm huyệt để chữa đau cột sống lưng gồm có huyệt Đại trường du, huyệt Thận du, huyệt Thiên khu…

Cả 3 cách điều trị đau cột sống thắt lưng này đều cho hiệu quả tốt nếu người bệnh áp dụng đúng thời điểm sử dụng đúng cách. Để tăng hiệu quả mọi người hãy phối hợp tập luyện thể dục thể thao và tăng cường bổ sung dinh dưỡng theo chỉ dẫn của bác sĩ.

XEM THÊM:

Đau cột sống lưng khám ở đâu để điều trị bệnh dứt điểm

Thuốc chữa đau cột sống thắt lưng hiệu quả

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo