6 thói quen khiến cột sống của bạn bị tổn thương và cách khắc phục hiệu quả

Cột sống là một cơ quan quan trọng có vai trò như một trụ cột cân xưng các hệ xương khớp để con người có thể đứng thẳng. Cơ quan này cũng rất dễ bị tổn thương bởi những hoạt động hàng ngày tưởng chừng như vô hại như ngồi sai tư thế, đi giày cao gót, dùng kem chống nắng,… Để hiểu rõ hơn về vấn đề này và nhận diện những thói quen gây hại tới cột sống, mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây.

Xem ngay:

>> Thoái hóa cột sống có nên đi bộ và có nên chạy bộ không?

>> Thoái hóa cột sống có tập Yoga được không? Hướng dẫn bài tập đơn giản cho người bệnh

Cột sống là cơ quan trụ cột đáp ứng mọi nhu cầu hoạt động, vui chơi của con người. Tuy nhiên, bất cứ những tác hại nào cũng có thể khiến cột sống bị tổn thương dẫn tới các bệnh lý như viêm nhiễm, thoái hóa cột sống,….

Theo các chuyên khoa xương khớp, cột sống của con người có thể bị gây hại bởi những thói quen hàng ngày như:

1. Sử dụng kem chống nắng quá mức gây hại cho cột sống

Kem chống nắng là một dạng mỹ phẩm bảo vệ da khỏi tác động bởi tia UV trong ánh nắng mặt trời. Với nhiều chị em thậm chí cả nam giới sử dụng kem chống nắng đã trở thành thói quen khó bỏ. Tuy nhiên, có thể bạn chưa biết, thường xuyên lạm dụng kem bảo vệ da vô tình khiến làn da không thể hấp thụ vitamin D từ ánh sáng mặt trời.

Thói quen dùng kem chống nắng khiến cơ thể thiếu vitamin D, gây hại xương khớp

Thói quen dùng kem chống nắng khiến cơ thể thiếu vitamin D, gây hại xương khớp

Vitamin D là một dưỡng chất cần thiết để giúp cơ thể hấp thụ canxi hiệu quả để nuôi dưỡng xương khớp chắc khỏe. Mà thành phần này tập trung chủ yếu ở ánh sáng mặt trời. Vì vậy khi bạn lạm dụng kem chống nắng khiến cơ thể thiếu hụt lượng vitamin D, đồng nghĩa canxi cũng không đủ để bảo vệ xương khớp, làm tăng nguy cơ gây loãng xương, giảm mật độ xương.

Chính bởi vậy, để giúp xương khớp chắc khỏe các bạn chỉ nên dùng kem chống nắng ở mức vừa đủ để giúp tia UV không thể xâm nhập vào da mà lại không cản trở việc hấp thụ vitamin D của cơ thể.

2. Học tập, làm việc và luyện tập sai tư thế

Khi ngồi học tập và làm việc ngồi sai tư thế khiến cột sống bị vẹo, chèn ép dây thần kinh, tắc nghẽn mạch máu dẫn tới hiện tượng đau nhức mỏi, lưng. Tình trạng này kéo dài có thể khiến cột sống mắc phải một số chứng bệnh như thoái hóa, thoát vị đĩa đệm, loãng xương.

Do vậy để bảo vệ cột sống luôn khỏe mạnh cần ngồi đúng thư thế. Khi ngồi học và làm việc cần ngồi thẳng lưng, hai chân tiếp xúc với mặt đất, đầu gối để góc vuông, hông giữ vuông góc với thân.

Ngồi sai tư thế khiến cột sống bị tổn thương

Ngồi sai tư thế khiến cột sống bị tổn thương

Tránh một số tư thế ngồi sai như:

  • Ngồi vẹo sườn.
  • Ngồi đè lên chân, khoanh chân trên ghế.
  • Cúi gằm mặt vào sách, máy tính,..
  • Ngồi cong lưng.
  • Nằm bò ra bàn.
  • Ngồi vắt chéo chân

Ngoài ra, khi tập thể dục các bạn cũng cần chú ý tới tư thế. Vì trong quá trình vận động nếu thực hiện không đúng sẽ khiến cơ, bắp và xương khớp bị tác động gây ra tình trạng đau nhức, mệt mỏi.

3. Thói quen hút thuốc lá gây hại cho cột sống

Hút thuốc lá là một thói quen gây hại cho gan phổi mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới xương khớp trong đó có cả cột sống.

Trong mỗi điếu thuốc lá có chứa hàm lượng lớn chất nicotin cản trở quá trình cung cấp oxy tới các mô khiến xương khớp bị tổn thương dễ bị lão hóa, thoát vị đĩa đệm.

Thường xuyên sử dụng thuốc là sẽ khiến lượng calcitonin bị suy giảm. Đây là một chất có tác dụng bảo vệ hệ xương, ngăn ngừa tình trạng tiêu xương. Bởi vậy khi thành phần calcitonin suy giảm thì quá trình xương bị phá hủy diễn ra nhanh hơn.

Sử dụng thuốc lá có thể khiến cột sống bị tổn thương

Sử dụng thuốc lá có thể khiến cột sống bị tổn thương

Hút thuốc là còn tác động xấu tới mạch máu khiến nồng độ oxy trong máu bị giảm sút, không chỉ vậy nó còn khiến dây thần kinh ở các khớp bị tổn thương, làm tăng nguy cơ gãy xương.

Như vậy để thấy rằng, hút thuốc là mang lại nhiều tác hại nguy hiểm tới xương khớp nói riêng và sức khỏe nói chung. Bởi vậy, để duy trì một cơ thể khỏe mạnh, các bạn cần tránh xa chất gây nghiện này.

4. Mang giày cao gót ảnh hưởng tới cột sống lưng

Hầu hết các chị em phụ nữ đều thích mang giày cao gót mỗi khi đi làm hay ra ngoài đường. Đây là một phụ kiện thời trang giúp bạn gái thêm xinh đẹp và sang chảnh. Tuy nhiên, thói quen này cũng ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của cột sống.

Thường xuyên sử dụng giày cao gót sẽ khiến, cơ thể dồn trọng lực về phía trước làm khớp xương gối, hông bị căng lên còn cột sống phải oằn ra để giữ cân bằng cho cơ thể. Tình trạng này kéo dài các khớp cột sống bị chèn ép gây mệt mỏi, đau nhức thậm chí mắc các bệnh như đau lưng, gai cột sống,…

Để phòng ngừa tình trạng này, bạn nên hạn chế dùng giày cao gót. Bạn chỉ nên chọn giày có kích thước vừa với chân và không cao quá 7cm, khi đã tới cơ quan làm việc hãy thay đổi đi giày, dép bệt để giúp khớp xương không bị mỏi mệt.

5. Sử dụng smartphone gây hại tới cột sống cổ và lưng

Nghe có vẻ vô lý nhưng đây là một sự thật đã được nhiều nhà khoa học chứng minh. Theo nghiên cứu của nhiều nhà khoa học, việc sử dụng điện thoại liên tiếp sẽ khiến phần cổ bị giữ ở trạng thái cong xuống. Tình trạng này kéo dài gây áp lực lên cột sống đồng thời khiến mạch máu không thể lưu thông dẫn tới sự tổn thương nghiêm trọng tới cột sống lưng và thắt cổ.

Sử dụng điện thoại có thể khiến cột sống bị tổn thương

Sử dụng điện thoại có thể khiến cột sống bị tổn thương

Theo một nghiên cứu cho biết, nếu bạn thường xuyên cúi xuống sát màn hình điện thoại một góc 60 độ thì sức ép tại đốt sống cổ phải chịu đựng tương đương như cõng một đứa trẻ nặng 27kg ở trên vai.

Mặc dù không phủ nhận về công dụng mang lại của phát minh tiên tiến này. Song để bảo vệ sức khỏe, các bạn không nên lạm dụng điện thoại. Ngoài ra, khi sử dụng, bạn hãy để điện thoại ngang tầm mắt để tránh hiện tượng cúi xuống gây áp lực cột sống.

6. Đeo túi nặng một bên gây hại tới xương khớp

Đây là một thói quen thường gặp ở chị em phụ nữ. Cũng như giày cao gót, túi xách – phụ kiện thời trạng được nhiều bạn gái yêu thích. Tuy nhiên những chiếc túi này lại vô tình gây áp lực tới phần lưng, khiến cột sống mất cân đối dẫn tới tổn thương.

Bởi vậy, để việc sử dụng túi xách không ảnh hưởng tới xương khớp, bạn cần chắc chắn túi không đựng quá nhiều đồ quá sức với vai chịu đựng. Thêm đó, bạn nên thường xuyên thay đổi vai đeo túi để có sự cân bằng, giảm áp lực lên một vai,…

Đeo túi một bên có thể khiến một bên vai chị áp lực tác động xấu vào cột sống

Đeo túi một bên có thể khiến một bên vai chị áp lực tác động xấu vào cột sống

Ngoài ra, một số thói quen khác có thể khiến cột sống bị tổn thương nữa như: Đeo thời trang kim loại, đứng quá lâu, bê đồ quá nặng, tác dụng phụ của thuốc, làm việc với trạng thái mệt mỏi, sử dụng rượu bia,…

Như vậy để thấy rằng có rất nhiều thói quen khiến cột sống bị tổn thương. Do vậy, ngoài việc lưu ý những hành động trên đây, đừng để những thoải mái tạm thời mà khiến cột sống phải chịu nhiều áp lực khiến tổn thương ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Xương khớp khỏe mạnh là một “chìa khóa” để giúp đảm bảo mọi hoạt động đi lại, vui chơi của bạn luôn diễn ra bình thường. Do vậy, nếu không muốn phải để cột sống phải chịu nhiều cơn đau nhức khó chịu, khó cử động bạn cần hạn chế và từ bỏ thói quen trên. Bên cạnh đó, bạn đọc đừng quên chăm sóc và bảo vệ xương khớp chắc khỏe như bổ sung đủ dưỡng chất, vận động đúng cách, thăm khám sức khỏe định kỳ. Trong trường hợp cột sống đã gặp vấn đề nào đó cần sớm bệnh viện thăm khám và điều trị dứt điểm. Chúc các bạn sức khỏe!

Xem thêm: Tìm hiểu phác đồ điều trị thoái hóa cột sống đang được áp dụng nhiều nhất cho người bệnh

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo