Đau mỏi lưng ở nam giới là do đâu và khắc phục như thế nào?

Hiện nay rất nhiều nam giới phàn nàn về tình trạng đau mỏi lưng ở nam giới mà không biết tại sao. Chính vì thế trong bài viết dưới đây chuyên mục xin chia sẻ những nguyên nhân gây mỏi lưng ở nam giới và cách khắc phục để các đấng mày râu có thể tự cải thiện bệnh cho mình.

Xem ngay:

>> Những triệu chứng thoát vị đĩa đệm thường gặp và hướng điều trị

>> 5 nguyên nhân thoát vị đĩa đệm chính người bệnh KHÔNG NGỜ tới

Nhiều nghiên cứu cho thấy nam giới là đối tượng có tỉ lệ mắc các bệnh lý về xương khớp cao hơn so với nữ giới. Bởi một phần nam giới ít quan tâm đến tình trạng sức khoẻ của mình hơn cũng như khi mắc bệnh thì cũng không điều trị ngay thường để đến khi bệnh nặng mới dùng thuốc và bắt buộc phải đi khám.

mỏi lưng ở nam giới do đâu?

Nam giới trong nhiều độ tuổi đang phải đối mặt với tình trạng đau mỏi lưng

Hiện mỏi lưng là tình trạng mà nhiều nam giới trong độ tuổi trẻ, trung niên đang gặp phải ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống và khả năng làm việc.

1. Nguyên nhân gây mỏi lưng ở nam giới do thói quen sinh hoạt

Hiện tượng  đau cột sống vùng thắt lưng ở nam giới thường gặp hơn so với nữa giới là do các nguyên nhân dưới đây.

  • Hút thuốc lá thường xuyên

Hầu hết mọi người chỉ nghĩ rằng hút thuốc lá có hại cho phổi và hệ thống hô hấp mà không biết rằng các chất có trong thuốc lá còn có thể gây ra tình trạng đau cột sống lưng ở nam giới.

Cách khắc phục tốt nhất chính là bỏ thuốc, kết hợp tập luyện thể dục thể thao thường xuyên. Trong trường hợp các cơn đau mỏi không cải thiện dù người bệnh đã bỏ thuốc thì hãy liên hệ ngay với bác sĩ để có hướng xử lý kịp thời.

  • Ăn uống không lành mạnh

Vấn đề ăn uống nhậu nhẹt của nam giới từ lâu đã khiến chị em đau đầu. Do thức ăn không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nhiều đồ dầu mỡ, hải sản… công thêm rượu, bia, cà phê khiến cơ thể khó thích ứng được dẫn đến nhiều bệnh tật trong đó có bệnh đau cột sống thắt lưng.

nguyên nhân gây mỏi lưng ở nam giới

Thường xuyên nhậu nhẹt cũng làm tăng nguy cơ bị đau cột sống và các bệnh khác

Hạn chế thấp nhất các cuộc họp mặt bạn bè, ăn nhậu ở ngoài. Nếu có tụ tập thì người bệnh cần phải ăn thực phẩm có lợi cho sức khoẻ nhất là rau xanh, hoa quả để cân bằng lại dinh dưỡng đã nạp vào cơ thể.

  • Làm việc nặng thường xuyên

Nam giới thường xuyên làm công việc nặng nhọc mà lưng, vai, đầu lại là điểm thường xuyên bị chèn ép, căng thẳng no vật nặng đè xuống do đó, dù thực hiện công việc ban ngày nhưng về đêm và sáng hôm sau các cơn đau mỏi lưng ở nam giới mới xuất hiện.

Cách khắc phục hữu hiệu nhất chính là không quá cố gắng nhấc vật nặng lên khi sức không cho phép, khi làm việc nặng trong thời gian dài cần phải kết hợp nghỉ ngời, thực hiện các động tác co duỗi cơ, cột sống để hạn chế tổn thương, đau mỏi.

  • Chấn thương gây mỏi lưng ở nam giới

Như đã nói trên, nam giới thường gánh vác công việc nặng vì vậy mức độ nguy hiểm, chấn thương cũng cao hơn so với nữ giới. Hiện tượng sút lưng, mỏi lưng vì vậy mà cũng nhiều hơn.

Khi bị chấn thương cần phải chăm sóc đúng cách để tránh biến chứng không tốt về sau cho xương khớp. Nghỉ ngơi kết hợp uống thuốc, tập luyện và ăn uống khoa học chính là cách điều trị và phòng ngừa tốt nhất khi bị mỏi lưng ở nam giới.

  • Đau mỏi lưng ở nam giới do quan hệ không đúng tư thế

Đây cũng là nguyên nhân khiến nam giới bị mỏi lưng, bởi việc thực hiện sai tư thế, qua hệ quá mức cũng khiến dây chằng và các mô cơ gân vùng thắt lưng bị căng từ đó dẫn đến tê mỏi.

Hiện tượng mỏi lưng ở nam giới

Sai tư thế khi quan hệ cũng dẫn đến đau mỏi lưng

Giải pháp mà người bệnh có thể thực hiện để giảm đau mỏi đó chính là thay đổi tư thế quan hệ cũng như không vận động mạnh, quá sức. Trong trường hợp đau mỏi nhiều cần phải sử dụng thuốc chữa đau cột sống lưng.

2. Đau mỏi lưng ở nam giới do ảnh hưởng của bệnh lý

Khi thấy có dấu hiệu mỏi lưng lâu ngày, nam giới không nên chủ quan vì đó có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý như

  • Do các bệnh lý về xương khớp

Không chỉ do các hoạt động sinh hoạt, yếu tố bên ngoài tác động gây mỏi lưng ở nam giới mà các bệnh lý như thoát vị đĩa đệm, vôi – gai cột sống, thoái hoá cột sống cũng là nguyên nhân gây bệnh được các chuyên gia cảnh báo.

Người bệnh tiến hành nghỉ ngơi, giảm đau mỏi tạm thời bằng cách chườm nóng, chườm lạnh. Sau đó đi khám tại cơ sở chuyên khoa, dùng thuốc hoặc áp dụng vật lý trị liều để cải thiện triệu chứng đau cột sống lưng và nhanh chóng phục hồi tổn thương tại cột sống.

  • Do bệnh thận gây đau mỏi lưng ở nam giới

Thận hư cũng được chỉ ra là nguyên nhân gây đau mỏi lưng. Nếu người bệnh thấy mỏi lưng lưng kèm hiện tượng suy nhược cơ thể, mất ngủ, chân tay mất sức… thì nên cẩn thận và tiến hành điều trị ngay nếu không muốn bệnh biến chứng nặng.

Hãy uống nhiều nước, kết hợp nghỉ ngơi, massage để giảm đau mỏi. Hạn chế đồ ăn mặn, tăng cường bổ sung rau xanh, dùng thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ.

điều trị mỏi lưng ở nam giới

Tiến hành điều trị bệnh theo chỉ dẫn của bác sĩ

Tất cả các nguyên nhân trên đều có biện pháp khắc phục chính vì thế khi biết mình bị mỏi lưng do nguyên nhân nào thì người bệnh hãy áp dụng đúng cách điều trị đó.

Trên đây là những thông tin cần thiết giúp phát hiện tình trạng mỏi lưng ở nam giới theo từng nguyên nhân và cách điều trị. Để biết chính xác mình bị bệnh do nguyên nhân nào thì hãy đến các cơ sở chuyên khoa để được chẩn đoán.

Tham khảo thêm:

Những cách chữa thoát vị đĩa đệm hiệu quả được áp dụng nhiều nhất hiện nay

5 nhóm thuốc chữa thoát vị đĩa đệm được bác sĩ kê đơn dùng nhiều nhất hiện nay

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo