Ăn gì tốt cho khớp gối và một số lưu ý bạn cần biết

Ăn gì tốt cho khớp gối là vấn đề mà người bệnh cần hết sức quan tâm để cải thiện tình trạng của khớp gối và thậm chí còn giúp giảm thiểu tỷ lệ về nguy cơ mắc bệnh khớp gối. Ăn uống lành mạnh giúp cân bằng được dinh dưỡng, kiểm soát được tình trạng cân nặng và thậm chí theo một vài nghiên cứu mới đây ăn uống đúng cách còn giúp giảm được các cơn đau khớp gối và tránh được việc phải can thiệp bằng tiêm thuốc hay phẫu thuật.

1. Gợi ý ăn gì tốt cho khớp gối 

Hãy kết hợp các nhóm thực phẩm sau đây khéo léo trong bữa ăn hàng ngày, luyện tập thể dục thể thao đều đặn, nghỉ ngơi hợp lý bạn sẽ không còn phải quá lo lắng với những biến chứng từ bệnh đau khớp gối nữa.

  • Bạn đau khớp gối – hãy ăn ngay đậu nành

Nghiên cứu cho thấy những người bị đau khớp gối thường cảm thấy dễ chịu hơn và phải dùng ít thuốc hơn khi thường xuyên ăn đậu nành. Trong đậu nành hay đậu tương có chứa insoflavone, các hormone thực vật là các thành phần có tác dụng giảm đau. Uống sữa đậu nành hay ăn các chế phẩm từ đậu tương sẽ cung cấp cho bạn lượng protein dồi dào. Vì vậy đây nhanh chóng được xem là một trong những cách trị đau khớp gối hiệu quả.

ăn gì tốt cho khớp gối lời khuyên

Đậu tương và các chế phẩm từ đậu tương giúp giảm đau nhanh chóng

  • Hoa quả tươi cũng là một loại thuốc giảm đau tự nhiên

Trong một nghiên cứu trên 293 người ÚC trưởng thành, việc ăn nhiều hoa quả có thể giảm được các nguy cơ về tổn thương tủy xương – 1 yếu tố khiến bệnh và các cơn đau trầm trọng hơn. Hợp chất được cho là tốt nhất cho các cơn đau là vitamin C thường có nhiều trong kiwi, cam, xoài, nho, đu đủ. Nạp nhiều Vitamin C giúp cơ thể phòng tránh các cơn đau và góp phần giúp xương khớp rắn chắc.

ăn gì tốt cho khớp gối mẹo ăn uống

Người đau khớp gối nên ăn nhiều hoa quả

  • Hãy tăng các món cá trong khẩu phần ăn của bạn

Cá hoặc dầu cá từ lâu nay đã được chỉ ra rằng có tác dụng bồi bổ chất cho xương khớp chắc khỏe dài lâu. Bên cạnh đó, acid béo omega-3 ngăn chặn hoàn toàn các hợp chất gây ra cơn đau đầu gối, giảm thiểu lượng protein làm bào mòn sụn đầu gối – nguyên nhân gây thoái hóa khớp gối.

Nên ăn cá 2 bữa 1 tuần, tốt nhất là cá biển hoặc cá nước lạnh như cá hồi, cá thu… hoặc uống 1 viên dầu cá omega-3 100gr mỗi ngày. Ngay cả khi bạn không thích món cá thì cũng vẫn nên cố gắng tập ăn và đưa cá vào thực đơn hàng tuần bởi đây chính là đáp án cho vấn đề ăn gì giảm đau phía sau đầu gối.

  • Bông cải xanh và rau chân vịt

Các loại ra lá xanh đậm đặc biệt là bông cái xanh và rau chân vịt rất giàu các chất chống oxy hóa như vitamin A, C, và K giúp bảo vệ tế bào khỏi sự tổn thương các gốc tự do. Các loại rau này cũng chứa hàm lượng canxi rất cao.

Áp dụng các thông tin trên đây, việc ăn gì khi đau khớp gối sẽ không còn làm bạn đau đầu trước mỗi bữa ăn nữa.

2. Một số loại thực phẩm nên kết hợp thêm trong bữa ăn hàng ngày cho khớp gối chắc khỏe

Để phong phú thêm thực đơn hàng ngày mà vẫn đảm bảo khẩu phần ăn đáp ứng được các tiêu chí giúp giảm đau khớp gối, tăng cường dinh dưỡng cho người bị đau khớp gối bạn có thể kết hợp thêm cùng các nguyên liệu sau cũng rất tốt cho khớp gối:

– Dầu oliu và dầu oliu nguyên chất chứa một loại chất có tên là oleocanthal có tác dụng kháng viêm giảm đau tương tự như thuốc ibuprofen. Các món salad rau củ, salad cá hồi… là một gợi ý hấp dẫn cho bạn.

ăn gì tốt cho khớp gối giải đáp

Kết hợp chế biến cùng một số nguyên liệu tốt cho khớp gối giúp giảm cơn đau

– Hành tây có chứa một loại flavanoid có đặc tính kháng viêm mạnh là Quercetin. Kết hợp hành tây cùng các món salad, món trộn hoặc các món hầm sẽ giúp tăng khả năng kìm hãm các cơn đau.

– Hạt tiêu cũng là nguồn vitamin C dồi dào, bạn có thể kết hợp loại phụ gia này trong hầu hết các món ăn.

– Nghệ và gừng thường được biết đến với công dụng chữa bệnh dạ dày nhưng một vài nghiên cứu cho thấy, nghệ và gừng còn có tác dụng giảm đau do giảm viêm trong khớp. Ngâm chân với nước gừng nóng là một bài thuốc dân gian có tác dụng giảm đau nhanh chóng và giúp người bệnh dễ chịu hơn.

3. Một số lưu ý khi chế biến thức ăn cho người đau khớp gối

Biết được ăn gì chữa đau khớp gối thôi là chưa đủ, việc chế biến làm sao để giữ được nguồn tinh chất bổ dưỡng sẽ giúp việc ăn uống hỗ trợ tích cực nhất cho quá trình chữa bệnh.

– Khi chế biến các món rau, luộc chín là cách tốt nhất không làm hao hụt các chất bổ dưỡng.

– Không nên rửa rau quá kỹ vì nước có thể hòa tan các vitamin và chất chống oxy hóa có trong rau.

– Không nấu quá kỹ để bảo đảm giữ được các vitamin và chất khoáng thiết yếu.

– Chiên, xào, hay nướng sẽ làm tăng lượng chất béo và calo có hại.

– Hạn chế tối đa thức ăn nhanh, đồ hộp vì chúng sẽ làm lượng muối tăng vượt ngưỡng cho phép. Điều này là hoàn toàn bất lợi đối với người bị đau khớp gối.

Bạn thấy đấy việc ăn gì tốt cho khớp gối thực ra không quá khó như chúng ta vẫn tưởng. Tất cả các thực phẩm và nguyên liệu kể trên đây đều rất quen thuộc với mỗi chúng ta, chỉ cần điều chỉnh cho phù hợp với khẩu phần, khẩu vị và liều lượng hợp lý là bạn đã có thể đẩy lùi được những cơn đau khó chịu từ căn bệnh đau khớp gối này rồi.

Xem ngay: Mẹo chữa đau khớp gối bằng chân gà được cư dân mạng truyền tay nhau

Minh Châu

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo