Áp dụng vật lý trị liệu thoái hóa cột sống tại nhà

Thoái hóa cột sống làm cho người bệnh cảm thấy đau đớn, khó chịu kéo dài. Ngoài ra, nếu người bệnh chủ quan chịu đựng trong thời gian dài có thể làm hạn chế khả năng vận động, thậm chí làm tê liệt. Vì vậy, khi người bệnh phát hiện bị thoái hóa cột sống cần đến bệnh viện để được bác sĩ tư vấn điều trị. Một trong những phương pháp được bác sĩ khuyên dùng tại nhà đó là vật lý trị liệu thoái hóa cột sống.

1. Vật lý trị liệu thoái hóa cột sống là gì?

Vật lý trị liệu chữa bệnh thoái hóa cột sống là phương pháp điều trị bằng các bài tập thể dục, kéo cơ, chiếu đèn hồng ngoại … Đây là một trong những phương pháp điều trị đã được khoa học nghiên cứu và chứng minh tính hiệu quả của nó. Ngày nay, ở các bệnh viện lớn phương pháp này được áp dụng rộng rãi và còn được hướng dẫn để bệnh nhân có thể tự điều trị tại nhà.

Vật lý trị liệu thoái hóa cột sống là gì?

Vật lý trị liệu thoái hóa cột sống là phương pháp hiệu quả

Tuy nhiên, không phải loại thoái hóa cột sống nào cũng có thể điều trị bằng vật lý trị liệu. Bác sĩ sẽ tiến hành chụp X- quang hoặc MRI để xem xét tình hình của bệnh. Sau đó xác định nguyên nhân thoái hóa cột sống mà bác sĩ mới tiến hành hướng dẫn người bệnh điều trị nội khoa kết hợp với vật lý trị liệu nếu bệnh tình ở mức độ vừa phải. Còn nếu bệnh tình diễn biến phúc tạp, nặng hơn thì bác sĩ sẽ tiến hành điều trị ngoại khoa.

2. Các bài tập vật lý trị liệu tại nhà

Ngoài việc đến bệnh viện định kỳ để kiểm tra tình hình thoái hóa cột sống để bệnh tình thuyên giảm nhanh chóng bạn nên ứng dụng vật lý trị liệu tại nhà khi được bác sĩ cho phép. Dưới đây là một số bài tập vật lý trị liệu được khuyên dùng.

Vật lý trị liệu thoái hóa cột sống tại nhà

Vật lý trị liệu thoái hóa cột sống có thể thực hiện tại nhà

  • Vật lý trị liệu bằng cách kéo dãn

Với cách chữa thoái hóa cột sống bằng bài tập vật lý trị liệu này người bệnh cần sự hỗ trợ của người thân trong gia đình. Đầu tiên, người bệnh nằm ngửa sát cạnh giường để tránh làm vẹo cột sống lưng.

Sau đó người bệnh đặt hai tay ra sau gáy, người hỗ trợ sẽ giúp người bệnh nâng đầu lên. Người bệnh sẽ dùng một lực kéo dãn cột sống cổ, lực kéo này song song với giường bên cạnh và hướng về phía người hỗ trợ, kéo cho đến khi nào mỏi thì bắt đầu giảm lực.

Vật lý trị liệu thoái hóa cột sống bằng cách kéo dãn

Vật lý trị liệu thoái hóa cột sống bằng cách kéo dãn

Ngoài ra, người hỗ trợ và người thực hiện cần lưu ý, trong quá trình thực hiện nếu cảm thấy đau nhói thì dừng lại ngay để tránh gây tổn thương đến vùng bị thoái hóa. Thực hiện bài tập 20 lần liên tiếp, sau một thời gian bạn sẽ thấy phương pháp này phát huy tác dụng.

  • Vật lý trị liệu dựa trên nguyên lý hai lực ngược nhau

Với phương pháp này, người bệnh ngồi thẳng lưng trên ghế. Dùng một tay áp sát vào đầu. Khi đầu nghiêng về bên trái thì tay tác dụng một lức hướng sang bên phải sao cho đầu vẫn luôn được giữ ở vị trí thăng bằng, cho đến khi cảm thấy mỏi thì đổi ngược lại. Luyện tập lặp đi lặp lại 15 lần liên tiếp rồi hẵng chuyển sang động tác khác mới phát huy hiệu quả.

Vật lý trị liệu thoái hóa cột sộng dựa trên nguyên lý hai lực ngược nhau

Vật lý trị liệu thoái hóa cột sộng dựa trên nguyên lý hai lực ngược nhau

  • Vật lý trị liệu thoái hóa cột sống bằng cách đá chân thẳng

Đây là bài tập với những động tác cho người bệnh, bệnh nân chỉ cần nằm thẳng, giơ chân trái lên 1 góc khoảng 45 độ, giữ nguyên trong khoảng vài giây sau đó hạ xuống và đổi sang chân phải. Cứ tiếp tục bài tập trong 10 -15 động tác và tập 3 lần trong ngày.

Ngoài việc có tác dụng điều trị thoái hóa cột sống, động tác này còn giúp giảm mỡ vùng bụng, vùng đùi. Bạn phải luyện tập thường xuyên thì mới phát huy hết tác dụng của bài tập.

>> Thắc mắc: Bật mí thông tin thoái hóa cột sống có nên đi bộ không?

Vật lý trị liệu thoái hóa cột sống bằng cách đá chân thẳng

Vật lý trị liệu thoái hóa cột sống bằng cách đá chân thẳng

  • Vật lí trị liệu với bài tập co chân

Người bệnh nằm thẳng, sau đó co đầu gối bên trái và cố gắng ép đầu gối sát bụng, giữ trong khoảng vài giây rồi hạ xuống và đổi sang chân bên phải. Ngoài ra, người bệnh có thể co cả hai chân và thực hiện tương tự như trên. Thực hiện 10 lần cho mỗi bên để giúp kéo dãn phần cột sống.

Với động tác đơn giản này không chỉ có lợi cho những người bị thoái hóa cột sống mà ngay cả những người bị thoát vị đĩa đệm cũng có tác dụng không kém, bài tập sẽ giúp đưa đĩa đệm về đúng vị trí của nó. Ngoài ra, chị em phụ nữ sẽ rất thú vị với bài tập co chân này vì nó có tác dụng giảm mỡ bụng rất nhanh.

Vật lí trị liệu thoái hóa cột sống với bài tập co chân

Vật lí trị liệu thoái hóa cột sống với bài tập co chân

Bạn phải chăm chỉ và quyết tâm luyện tập hằng ngày những bài tập vật lý trị liệu thoái hóa cột sống nêu trên. Các bài tập này không những giúp bạn chữa được bệnh mà còn giúp tăng cường sức khỏe của bạn.

>> Tham khảo thêm: Chữa thoái hóa cột sống bằng Đông y hiệu quả nhờ bài thuốc này

Xuân Văn (Tổng hợp)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo