Viêm đa khớp cấp tính là bệnh gì? Phải làm sao để trị viêm đa khớp cấp hiệu quả?

Bạn có biết viêm đa khớp cấp có thể kiểm soát và phòng ngừa được trước khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng, giai đoạn mãn tính khó điều trị hơn. Trên thực tế sử dụng thuốc chính là cách tốt nhất để làm chậm lại tiến triển của bệnh thậm chí là có thể khiến bệnh không xuất hiện trong nhiều năm sau.

>> Viêm đa khớp dạng thấp ở trẻ em – Nỗi lo của phụ huynh

>> Bệnh viêm đa khớp ở người già – Nguyên nhân và cách khắc phục

Bệnh viêm đa khớp cấp tính là gì?

Viêm đa khớp có thể xảy ra ở thể cấp tính, đây là tình trạng bệnh đang ở giai đoạn tiến triển gây ra các triệu chứng bệnh viêm đau tại các khớp khá rõ rệt. Biểu hiện bệnh viêm đa khớp cấp tính có thể xuất hiện khi vận động quá nhiều, khớp bị tác động, chèn ép, khi thời tiết trở trời mưa ẩm, lạnh thì các khớp có thể bị sưng đỏ và đau. Kèm theo đó là tình trạng mệt mỏi, khó ngủ, kém ăn, sốt nhẹ, viêm đau họng…

Thường ở giai đoạn này, người bệnh ít chú ý và cũng không chủ động điều trị đúng liệu trình, phác đồ bác sĩ kê cho mà chỉ áp dụng cho có. Bạn có biết rằng, nếu được điều trị đúng thuốc, đúng cách trong thời điểm viêm đa khớp cấp có thể ngăn chặn bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính.

Viêm đa khớp cấp làm thế nào?

Nên uống thuốc gì khi bị viêm đa khớp cấp là điều nhiều người thắc mắc

Bị viêm đa khớp cấp phải làm sao?

Điều trị bệnh từ sớm là điều mà bất cứ bác sĩ nào cũng khuyên người bệnh nên thực hiện. Trường hợp bạn được chẩn đoán bị viêm đa khớp dạng thấp, hãy tuân thủ đúng phác đồ và tích cực điều trị theo phác đồ đó để nhằm mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất.

  • Điều trị viêm đa khớp cấp bằng thuốc Tây y

Giai đoạn này, mọi người thường lựa chọn cách chữa bệnh viêm đa khớp dạng thấp với thuốc Tây y chủ yếu là các loại thuốc giảm đau và khám viêm gồm các loại:

– Thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs),

– Corticosteroid

– DMARD (ức chế hệ thống miễn dịch từ đó làm chậm tiến triển bệnh)…

Tùy vào tình trạng bệnh cụ thể, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc thích hợp với liều lượng khác nhau.

  • Điều trị bằng thuốc Đông y

Thuốc đông y mang lại hiệu quả điều trị lâu dài, nếu kiên trì điều trị với bài thuốc tốt có thể chữa hết bệnh viêm đa khớp cấp hoặc sau nhiều năm điều trị không thấy triệu chứng bệnh xuất hiện. Các bài thuốc đông y tốt nhất có thể áp dụng với người bệnh gồm 2 bài thuốc đó là:

– Bài thuốc 1:

+ Thiên niên kiện, cỏ xước, ngải diệp, tang ký sinh, kê huyết đằng, ngũ gia bì, cẩu tích, xuyên khung, tất bát, quế.

+ Lượng thuốc theo cơ địa mỗi người mà bác sĩ sẽ bốc cho phù hợp.

Người bệnh viêm đa khớp dạng thấp nên đem sắc uống ngày 1 thang, sắc lấy 3 lần nước thuốc sử dụng trong ngày.

Bài thuốc chữa viêm đa khớp cấp

Bài thuốc đông y chữa bệnh viêm đa khớp cấp

– Bài thuốc 2:

Bài thuốc gồm các vị: Nam tục đoạn, ngải diệp, đơn hoa, xa tiền thảo, ngũ gia bì, trinh nữ, cối xay, kê huyết đằng.

Tuy ít thảo dược hơn nhưng bài thuốc này cũng cho hiệu quả rất tốt với người bệnh viêm đa khớp cấp tính.

Mỗi ngày người bệnh dùng 1 thang thuốc này sắc lấy nước và cũng chia làm 3 lần uống.

Ngoài ra người bệnh có thể kết hợp với một số loại thuốc bổ, thực phẩm chức năng bổ sung chất hoạt dịch, sụn khớp để các khớp nhanh chóng phục hồi cũng như hoạt động dẻo dai, linh hoạt hơn.

Lưu ý trong sinh hoạt của bệnh nhân viêm đa khớp cấp

Cùng với việc chữa bệnh bằng thuốc thì khi bị viêm đa khớp dạng thấp thể cấp tính người bệnh cũng cần lưu ý về chế độ sinh hoạt, thói quen vận động cũng như ăn uống. Nhiều người cho rằng điều này không quan trọng và bỏ qua khiến bệnh tiến triển nhanh dù dùng thuốc điều trị.

– Đầu tiên, người bệnh viêm đa khớp cấp hay mãn tính đều cần có thời gian nghỉ ngơi, nhất là sau khi thực hiện các hoạt động tại khớp.

– Dừng ngay các công việc nặng nhọc nhất là nhân viên bốc vác hàng để làm giảm áp lực cho khớp cũng như chú tâm vào việc điều trị sao cho đạt hiệu quả tốt nhất.

– Nên thực hiện các vận động nhẹ nhàng để máu lưu thông, khớp hoạt động dẻo dai chứ không lầm tưởng mà nằm bật động không làm việc gì trong thời gian dài.

Dinh dưỡng cho người viêm đa khớp cấp

Người bệnh nên biết mình cần ăn gì và không nên ăn gì

– Cần bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể để tăng cường hệ miễn dịch cũng như phòng ngừa bệnh tiến triển. Rất nhiều thực phẩm được bác sĩ khuyên dùng cho người bệnh viêm đa khớp chủ yếu là vitamin, canxi, omega3… Bên cạnh đó, cũng có những thực phẩm không hề tốt cho người bệnh như đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn mặn, chất kích thích…

Đó là thông tin liên quan đến bệnh viêm đa khớp cấp. Qua đó chắc hẳn mọi người đã nhận thấy sự cần thiết phải điều trị bệnh trong giai đoạn này để tránh bệnh chuyển biến nhanh gây biến chứng nguy hiểm cho bản thân và ảnh hưởng đến mọi người xung quanh.

 Có thể bạn quan tâm: 

Những cách chữa viêm đa khớp dạng thấp tốt nhất mọi người không nên bỏ qua

4 loại thuốc trị viêm đa khớp dạng thấp tốt nhất 2017

T.H (Tổng hợp).

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo