Bất ngờ trước biến chứng bệnh viêm đa khớp gây ra cho người bệnh

Bạn có biết các biến chứng bệnh viêm đa khớp có thể xảy ra nếu không nhận biết bệnh sớm và điều trị đúng thời điểm. Do đó để không gặp phải những biến chứng có thể nguy hiểm đến tính mạng, cách tốt nhất đó chính là tìm hiểu trước để chủ động phòng ngừa và trị bệnh từ sớm.

>> Nhận biết triệu chứng bệnh viêm đa khớp trước khi quá muộn

>> Bệnh viêm đa khớp có nguy hiểm không và cách chữa bệnh hiệu quả

Viêm đa khớp dạng thấp không chỉ gây ra những triệu chứng đơn thuần như đau khớp, cứng khớp, người mệt mỏi, mất ngủ, kém ăn, suy nhược tinh thần… Khi để bệnh kéo dài mà không chăm sóc, điều trị còn có thể khiến bệnh chuyển biến nhanh sang bệnh mạn tính rồi dẫn đến những biến chứng bệnh viêm đa khớp nghiêm trọng. Biến chứng đó có thể xảy ra tại vị trí khớp bị viêm hay ảnh hưởng đến các cơ quan khác thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng.

Cảnh báo những biến chứng bệnh viêm đa khớp có thể gặp tại khớp

Việc tìm hiểu trước những biến chứng của bệnh viêm đa khớp có thể cảnh tỉnh người bệnh sớm đi khám và tìm cách chữa viêm đa khớp trước khi quá muộn. Dưới đây là những biến chứng có thể xảy ra khi mắc căn bệnh quái ác này.

biến chứng bệnh viêm đa khớp nguy hiểm không?

Tác hại của bệnh viêm đa khớp

# Biến dạng khớp

Do tính chất của bệnh là gây viêm tại nhiều khớp cùng lúc chính vì vậy mà đến giai đoạn nặng, khi sụn bị mất hẳn, đầu xương mọc gai, khe khớp hẹp lại thậm chí dính khớp từ đó khiến các khớp xương bị biến dạng đặc biệt dễ nhận biết ở các khớp nhỏ như khớp ngón tay, ngón chân. Biến chứng này không chỉ gây mất thẩm mĩ mà còn khiến người bệnh khó khăn không thể thực hiện các hoạt động sinh hoạt thường ngày như ý muốn.

# Biến chứng bệnh viêm đa khớp làm giảm khả năng vận động, tàn phế

Thực tế có khoảng 90% người bệnh viêm đa khớp dạng thấp đều trải qua tình trạng đau khớp, cứng khớp khó co duỗi, thực hiện các cử động ở giai đoạn nhẹ và vừa. Đến giai đoạn nặng có thể biến chứng với khoảng 40% người bệnh mất khả năng hoạt động bình thường. Sau 5 năm mắc bệnh thì 16% người bệnh bị mất chức năng vận động nghiêm trọng.

Đặc biệt những người có thời gian mắc bệnh kéo dài khoảng 10 năm thì nguy cơ bị tàn phế lên đến 15%. Khi đó mọi hoạt động đều phải phụ thuộc vào người khác. Trong trường hợp bị tàn phế ở những khớp lớn người bệnh có thể phải nằm liệt giường.

Biến chứng bệnh viêm đa khớp gây ảnh hưởng đến các cơ quan khác

Viêm đa khớp nếu không điều trị có thể gây ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác trong cơ thể có thể kể đến như:

1/Tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Biến chứng bệnh viêm đa khớp dạng thấp không chỉ dừng lại tại những khớp bị viêm mà còn gây biến chứng sang nhiều khu vực, bộ phận khác.Người bệnh viêm đa khớp có nguy cơ bị bệnh tim mạch cao hơn.

Biến chứng bệnh viêm đa khớp nguy hiểm

Bạn có thể đối mặt với nguy cơ bị các bệnh tim mạch do biến chứng bệnh viêm đa khớp

Chắc hẳn nhiều người đã từng nghe, “khớp đớp vào tim”, những tưởng chỉ là câu bông đùa nhưng thực tế đã chứng minh những người bị bệnh xương khớp có nguy cơ cao bị bệnh tim mạch. Thống kê cho thấy so với người bình thường thì người bị khớp có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao gấp 4 lần. Trong đó, số người gặp biến chứng về tim mạch khi bị viêm đa khớp lên đến 30% và 50% số người gặp biến chứng tử vong.

2/Biến chứng dẫn đến bệnh phổi, bệnh thận

Cũng giống như bệnh tim mạch thì những người bị bệnh viêm đa khớp có nguy cơ cao mắc bệnh phổi, thận ca0 hơn so với người bình thường.

Với bệnh phổi, thì có biến chứng bệnh viêm đa khớp khiến 10 – 20% người bị mắc bệnh phổi mãn tính. Trong khi đó biến chứng bệnh thận chủ yếu là do trong quá trình điều trị viêm đa khớp lạm dụng thuốc, sử dụng không đúng liều lượng ảnh hưởng đến chức năng của thận dẫn đến suy yếu.

3/Bệnh viêm mạch máu

Một biến chứng không ngờ nữa của căn bệnh viêm đa khớp đó là gây bệnh viêm mạch máu, khiến thành mạch bị thu hẹp gây bệnh dây thần kinh và có liên quan đến phổi.

4/Nhiễm trùng – Biến chứng bệnh viêm đa khớp dạng thấp

Biến chứng của bệnh viêm đa khớp nữa được chỉ ra là tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng. Bởi lúc này, cơ thể người bệnh bị suy yếu, sức đề khám giảm sau quá trình sử dụng thuốc kháng sinh, kháng viêm. Điều này tạo điều kiện vi khuyễn, virut dễ xâm nhập và gây hại.

5/Các loại bệnh về da

Biến chứng bệnh viêm đa khớp gây bệnh về da

Các bệnh về da cũng là biến chứng của căn bệnh viêm đa khớp

Những tổn thương về da cũng là biến chứng của bệnh viêm đa khớp. Người bệnh có thể nhìn thấy vùng da ban đỏ, lở loét, phồng rộp hay dày lên tại khớp bị viêm nhất là khu vực móng tay và khớp ngón tay.

Những biến chứng bệnh viêm đa khớp trên vô cùng nguy hiểm. Vì vậy hãy sớm tìm hiểu về bệnh cũng như đi khám tại các cơ sở y tế có chuyên khoa xương khớp để được hỗ trợ, giúp làm chậm lại quá trình tiến triển bệnh tránh biến chứng.

XEM THÊM:

Tư vấn những địa chỉ uy tín điều trị viêm đa khớp dạng thấp

Những cách chữa viêm đa khớp dạng thấp tốt nhất hiện nay

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo