Bệnh đau xương khớp ở người già: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Bệnh đau xương khớp ở người già là một quy luật lão hóa tự nhiên. Ở tuổi càng cao thì các cơ quan trong cơ thể càng suy giảm. Đây là bệnh lý ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của những người cao tuổi nhất là lúc thời tiết thay đổi.

Nên đọc: 

>> Nguyên nhân đau nhức xương khớp không nên bỏ qua

>> Danh sách các bệnh đau khớp thường gặp nhất

1. Bệnh đau xương khớp ở người già là gì?

Theo TS. BS Bùi Hồng Thiên Khanh hiện đang công tác tại Khoa Chấn Thương Chỉnh Hình – Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho biết tỷ lệ người già bị đau nhức xương khớp lên đến 60% và độ tuổi càng cao thì tỉ lệ mắc bệnh càng tăng.

Bệnh đau nhức xương khớp thường làm cho người lớn tuổi cảm thấy tê buốt chân, tay, đau nhức lưng, đầu gối và các khớp khác trên cơ thể. Khiến họ cảm thấy khó khăn trong vận động và sinh hoạt. Điều đáng nói là khi bị đau xương khớp thì người bệnh rất ngại vận động, dẫn đến tình trạng các khớp trở nên tê cứng và bệnh tình ngày càng nghiêm trọng hơn.

Chính vì thế, để có thể phòng ngừa và điều trị bệnh hiệu quả mọi người cần phải tìm ra nguyên nhân cũng như triệu chứng bệnh thường gặp.

Bệnh đau nhức xương khớp ở người già do đâu?

Tại sao người cao tuổi dễ bị đau xương khớp

2. Triệu chứng bệnh đau xương khớp ở người già

Biểu hiện đau khớp ở người già rất dễ nhận biết, bởi một khi bệnh xảy ra sẽ gây ra nhiều khó khăn cho người bệnh trong vấn đề sinh hoạt hàng ngày, nhiều khi phải nhờ đến sự hỗ trợ của người khác. Triệu chứng bệnh đau nhức xương khớp ở người cao tuổi điển hình gồm:

  • Bị nhức mỏi xương khớp

Bất cứ khớp xương nào cũng có thể bị đau nhức, trong đó phổ biến nhất là đau khớp gối, khớp ngón chân, ngón tay, khớp cổ tay… Đau khi người bệnh cử động, khi thời tiết trở trời và nhiều khi đau, khó chịu vào buổi tối trước khi đi ngủ.

  • Cứng khớp vào buổi sáng

Thêm một biểu hiện bệnh đau xương khớp ở người già thường gặp phải đó chính là hiện tượng cứng khớp vào buổi sáng. Ngay khi tỉnh dậy người bệnh không thể xuống giường được phải nghỉ ngơi và xoa bóp khoảng 30 phút mới hoạt động bình thường trở lại.

  • Phát ra tiếng kêu khi cử động

Các khớp đăc biệt là khớp cổ chân, khớp gối và cổ tay có thể phát ra tiếng kêu khi đứng dậy, khi cử động. Thời điểm tiếng kêu phát ra mọi người đều nghe và cảm nhận thấy.

Ngoài những biểu hiện đau xương khớp ở người già trên, mọi người có thể gặp phải các biểu hiện toàn thân khác như người mệt mỏi, chán ăn, thiếu máu, sút cân… ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống.

3. Nguyên nhân gây bệnh đau xương khớp ở người già

Bệnh đau xương khớp ở người già có thể do những nguyên nhân sau:

– Do tuổi già, hệ xương khớp yếu, sụn khớp bị bào mòn dần khi đó các đầu xương chồi ra ma sát với nhau khi thực hiện cử động, lâu dần dẫn đến đau nhức xương khớp.

bệnh đau xương khớp ở người già do thoái hóa

Đau nhức xương khớp ở người già do thoái hóa sụn khớp

– Đau khớp ở người già do chấn thương, va chạm. Một phần do xương khớp và mô cơ yếu nên chỉ cần những va chạm nhỏ cũng có thể khiến người cao tuổi bị đau nhức xương khớp kéo dài và khó phục hồi hơn so với bình thường.

– Do chứng béo phì, thừa cân, các dị tật bẩm sinh, các bệnh về chuyển hóa, di truyền cũng làm tăng nguy cơ gây ra bệnh đau khớp ở người già. Các chuyên gia cho rằng, nếu lúc còn trẻ bị chấn thương ở khớp, lao động nặng như khuân vác đều sẽ có nguy cơ bị viêm khớp, đau khớp khi bước vào tuổi trung niên.

– Bệnh đau xương khớp ở người già do mắc các bệnh lý về xương khớp điển hình là loãng xương, thoái hóa, gout, viêm khớp dạng thấp, phong tê thấp…

Tất cả các nguyên nhân này sẽ làm đẩy nhanh quá trình thoái hóa khớp ở người cao tuổi. Khiến các sụn khớp và xương dưới sụn bị hư tổn, gây đau nhức khi vận động và khiến người bệnh cảm thấy đau nhức xương khớp.

3. Cách điều trị đau khớp ở người già tối ưu nhất

Bệnh đau xương khớp ở người cao tuổi tùy vào nguyên nhân gây bệnh và tình trạng đau nhức có thể áp dụng 1 trong 3 cách điều trị sau:

  • Chữa bệnh đau xương khớp ở người già bằng phương pháp dân gian

Dân gian điều trị đau nhức xương khớp chủ yếu là các bài thuốc được bào chế từ thiên nhiên. Những bài thuốc này an toàn 100% với người bệnh đặc biệt hơn nguyên liệu cho các bài thuốc đều dễ kiếm tìm, giá vô cùng rẻ do đó ai cũng có thể sử dụng được.

Rất nhiều bài thuốc chữa bệnh đau xương khớp ở người già được mọi người truyền tai nhau trong đó phổ biến nhất là sử dụng cây lá lốt, cây ngải cứu, tần giao, đinh lăng, cỏ xước… có thể dùng riêng lẻ hoặc kết hợp lại với nhau. Người đau xương khớp có thể thực hiện ngay tại nhà mà không lo lắng về tác dụng phụ.

Dân gian chữa bệnh đau xương khớp ở người già

Thuốc dân gian chữa đau nhức xương khớp ở người già khá an toàn và hiệu quả

Tuy nhiên, người bệnh chỉ nên sử dụng các bài thuốc chữa bệnh đau khớp này khi bệnh ở giai đoạn nhẹ. Bởi nặng hơn không có tác dụng.

  • Điều trị bằng phương pháp tây y hiện đại

Phương pháp này bao gồm có thuốc chữa đau khớp cho người già, vật lý trị liệu và phẫu thuật. Trong đó phẫu thuật là phương pháp ít được áp dụng nhất và gần như không được bác sĩ khuyến khích áp dụng cho người già.

# Thuốc chữa bệnh đau xương khớp ở người già

So với các phương pháp chữa đau khớp khác, dùng thuốc để cải thiện cơn đau được xem là tối ưu nhất với người già. Bởi việc phẫu thuật có thể gây ra nhiều rủi ro trong khi nhưng phương pháp khác người bệnh phải di chuyển nhiều.

Các loại thuốc dùng trong điều trị bệnh đau khớp ở người già là: Thuốc giảm đau (paracetamol), thuốc chống viêm không steroid như: celecoxib, etoricoxib, meloxicam, diclofenac. Những loại thuốc này chỉ sử dụng trong đợt tiến triển của bệnh và chú ý các tác dụng phụ đối với dạ dày, ruột, thận, tim mạch…

# Vật lý trị liệu đau xương khớp cho người già

Điều trị đau xương khớp ở người già bằng phương pháp vật lý trị liệu. Đây được xem là một trong những phương pháp hữu hiệu, phù hợp nhất với người cao tuổi. Bởi các phương pháp thường chỉ tác động bên ngoài cho tác dụng tốt, an toàn không gây tác dụng phụ bên trong.

Một số kỹ thuật trị liệu chính được áp dụng để trị bệnh đau xương khớp ở người già là: chườm nóng, sóng ngắn, hồng ngoại, tắm bùn nóng, vận động trị liệu…

Vật lý trị liệu chữa bệnh đau xương khớp ở người già

Chữa đau mỏi xương khớp ở người già an toàn với vật lý trị liệu

# Phẫu thuật chữa bệnh xương khớp ở người cao tuổi

Phương pháp này sẽ không được khuyến khích áp dụng cho người cao tuổi bởi khả năng phục hồi sẽ chậm hơn so với người trẻ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp bắt buộc, khả năng vận động bị đe dọa hay các biến chứng nguy hiểm từ bệnh gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống có thể áp dụng.

Phẫu thuật xương khớp cho người già còn tùy vào vị trí xương khớp bị đau có thể tiến hành mổ nội soi, thay khớp nhân tạo…

  • Chữa trị đau khớp ở người già bằng đông y

Thay vì lựa chọn phương pháp hiện đại, người già nghiêng về các phương pháp cổ truyền nhiều hơn trong đó bài thuốc đông y, châm cứu và xoa bóp bấm huyệt là cách chữa trị chính.

# Bài thuốc chữa đau khớp

Các bài thuốc đông y chữa đau nhức xương khớp ở người già có tác dụng chữa bệnh cấp và mãn tính hiệu quả. Hơn nữa các bài thuốc không gây tác dụng phụ hay nhờn thuốc giống tây y do đó người cao tuổi có thể yên tâm tiến hành chữa trị bằng cách này dù đã bị đau nhức xương khớp lâu năm.

Một số bài thuốc chữa bệnh thường được áp dụng bao gồm:

– Độc hoạt tang kí sinh thang

– Hoạt huyết Phục cốt hoàn

– Thái y Phục cốt vương

# Châm cứu chữa bệnh đau xương khớp ở người già

Châm cứu là phương pháp dùng kim châm hoặc cứu ngải tác động vào huyệt nhằm giảm triệu chứng đau nhức, lưu thông khí huyết, thư giãn cơ thể. Phương pháp này không cần dùng thuốc mà vẫn cho hiệu quả tốt. Vì thế, nhiều người cao tuổi tin tưởng đến các trung tâm y học cổ truyền để châm cứu điều trị bệnh. Trong đó, thủy châm, điện châm, cứu ngải… là phương pháp thường được áp dụng nhiều nhất.

Châm cứu chữa bệnh đau xương khớp ở người già

Châm cứu là phương pháp đông y được đông đảo bệnh nhân đau xương khớp lớn tuổi áp dụng

# Xoa bóp bấm huyệt trị bệnh

Xoa bóp bấm huyệt đều là phương pháp sử dụng tay tác động vào huyệt vị giúp điều trị các bệnh lý về xương khớp hiệu quả. Với các biểu hiện đau nhức xương khớp ở người cao tuổi vài liệu trình điều trị người bệnh sẽ thấy tình trạng cải thiện đáng kể.

5. Phòng ngừa bệnh đau xương khớp ở người già

Với người quá béo nên sử dụng phương pháp giảm cân, chườm lạnh vào khớp gối. Với những người vẫn ở độ tuổi trung niên ngoài 50 có thể rèn luyện thể dục thể thao, vật lí trị liệu để tăng cường khả năng vận động của khớp.

– Đau xương khớp do các tế bào sụn khớp bị thoái hóa dẫn đến mất khả năng tổng hợp proteoglycan làm cho sụn khớp dần bị phá hủy. Khi đó, bạn nên dùng các sản phẩm có khả năng kích thích tế bào sụn tăng sinh tổng hợp proteoglycan, cung cấp dinh dưỡng cho sụn khớp, kích thích cơ thể sản xuất các sợi collagen, bảo vệ sự đàn hồi của khớp, giúp tái tạo sụn khớp, ức chế một số enzym phá hủy sụn khớp và các enzym kích hoạt phản ứng viêm.

Người bệnh có thể sử dụng các sản phẩm từ sụn vi cá mận để kích thích, tăng cường tế bào sụn sản xuất proteoglycan.

– Khi bị bệnh đau khớp ở người già, người bệnh nên đến các trung tâm y tế có chuyên môn để được thăm khám và điều trị sớm.

– Để phòng bệnh, vào mùa lạnh cần giữ ấm cơ thể cho người cao tuổi. Ngoài ra, cần bổ sung nhiều thực phẩm có chứa hàm lượng canxi, axit béo, omega-3, các loại rau xanh và trái cây giàu vitamin C.

– Nên duy trì các bài tập vận động nhẹ nhàng với các khớp gối, cổ chân, bàn tay, ngón tay theo hướng dẫn của bác sĩ. Đi bộ hoặc đạp xe là các biện pháp tập luyện tốt bạn nên áp dụng.

Như vậy, bài viết trên đây đã giúp bạn có thêm nhiều thông tin hơn về bệnh đau xương khớp ở người già. Hi vọng các bạn có thể áp dụng nó vào quá trình điều trị các bệnh đau nhức xương khớp cho chính mình và người thân.

XEM THÊM:

Khám chữa xương khớp ở bệnh viện nào tốt nhất tại HN và TPHCM?

Thuốc đông y trị đau nhức xương khớp hiệu quả

Phương Hoa (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo