Bệnh gai đôi cột sống và cách chữa trị hiệu quả

Bệnh gai đôi cột sống thường bị nhầm với bệnh gai cột sống. Để bạn đọc có thêm những thông tin chính xác về bệnh lý này, chúng tôi xin đưa ra những kiến thức cần biết về bệnh gai đôi cột sống và cách chữa trị.

1. Bệnh gai đôi cột sống là gì?

Nếu gai cột sống là hiện tượng hình thành xương thừa ở đốt sống, đĩa sụn hoặc dây chằng quanh khớp thì gai đôi cột sống là hiện tượng cột sống bị tách đôi. Gai cột sống là bệnh lý do xương khớp bị tổn thương, sưng viêm, cũng có trường hợp bẩm sinh nhưng không phổ biến.

Ngược lại, gai đôi cột sống là dị tật bẩm sinh, trong quá trình thụ thai phần xương sống nằm phía trên dây sống không đóng hoàn toàn khiến xương sống bị tách làm hai phần. Cũng có trường hợp hình thành gai đôi do xương khớp bị tổn thương nhưng khá ít.

Bệnh gai đôi cột sống là gì?

Bệnh gai đôi cột sống có thể dẫn tới viêm màng não

Theo thông tin về gai đôi cột sống và cách chữa trị thì bệnh gây đau đớn nhiều cho người bệnh, thúc đẩy thoát vị đĩa đệm. Với trường hợp nặng có thể khiến bệnh nhân bị liệt nửa người phía trên, không cử động được hoặc vẹo cột sống, không điều khiển được đường ruột và bàng quan. Có thể nói đây là bệnh lý xương khớp nặng.

Có ba loại gai đôi cột sống là gai đôi cột sống ẩn – bệnh dạng nhẹ, cột sống không hẳn bị hở mà chỉ không đóng kín một phần; gai đôi cột sống có nang – bệnh dạng nặng nhất, thường do bẩm sinh và để lại di chứng lâu dài; gai đôi cột sống thoát vị màng não.

2. Các phương pháp chữa gai đôi cột sống

Khi tìm hiểu về gai đôi cột sống và cách chữa trị, điều mà bệnh nhân quan tâm nhất chính là sau khi xác định được bệnh của mình thì làm thế nào để điều trị hiệu quả, uống thuốc chữa gai đôi cột sống nào là tốt nhất hoặc có những bài tập chữa gai đôi cột sống như thế nào.

Dưới đây là một số lưu ý cách chữa gai đôi cột sống để bạn đọc tham khảo:

Cách điều trị bệnh gai đôi cột sống

Bốn phương pháp hiệu quả điều tị gai đôi cột sống

  • Phương pháp phẫu thuật

Hầu hết những người bị gai đôi cột sống bẩm sinh đều cần can thiệp y học để điều chỉnh lại vị trí cột sống, đóng phần xương bị hở về vị trí thích hợp. Tuy nhiên, việc phẫu thuật chỉ có thể duy trì một thời gian và cột sống không thể hoàn toàn hồi phục chức năng như người thường, có thể tái phát gai đôi tại vị trí cũ. Chữa gai đôi cột sống bẩm sinh là việc hết sức khó khăn, gian nan.

  • Phương pháp vật lý trị liệu

Với người bị gai đôi dạng nhẹ có thể lựa chọn tập vật lý trị liệu để giảm dần các cơn đau, hỗ trợ cột sống điều chỉnh về vị trí thích hợp và vận động thuận tiện hơn.

  • Phương pháp châm cứu

Theo Đông y, nguyên nhân sâu xa hình thành các bệnh xương khớp là do máu huyết kém lưu thông, gan thận không hoạt động tốt nên để cường gân bổ cốt cần phải điều hòa kinh lạc. Hiện nay dùng châm cứu để chữa bệnh gai đôi cột sống, giúp máu huyết trong cơ thể vận chuyển nhịp nhàng cũng là một lựa chọn khá tốt.

  • Phương pháp dùng thuốc

Một số trường hợp đau nhiều hoặc có dấu hiệu dây thần kinh bị phần xương sống gai đôi chèn ép thì bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc giảm đau hoặc các loại thuốc bổ trợ để hạn chế ảnh hưởng xấu.

Ngoài ra, lưu ý về bệnh gai đôi cột sống và cách chữa là người bệnh cần có chế độ ăn uống khoa học. Tích cực bổ sung canxi thông qua thực phẩm, nhất là các loại như súp lơ, rau có lá màu xanh đậm, cá biển, hải sản, đậu nành, sữa bò,… Hạn chế chất béo, nhất là mỡ động vật, không ăn quá nhiều muối, không sử dụng đồ uống có cồn và chất kích thích.

Vận động phù hợp cũng là một phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh gai đôi cột sống rất hiệu quả. Nên tham khảo tư vấn của bác sĩ để chọn cho mình bài tập vừa sức. Bệnh nhân không nên vì đau đớn mà nằm hoặc ngồi một chỗ quá lâu, sẽ khiến vùng xương khớp bị thoái hóa càng yếu đi.

Trên đây là những kiến thức cơ bản về gai đôi cột sống và cách chữa trị, hãy ghi nhớ để chăm sóc sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh. Hi vọng rằng thông qua bài viết, mọi người sẽ hiểu hơn về căn bệnh xương khớp nguy hiểm này cũng như có những biện pháp điều trị đúng đắn, giảm thiểu đau đớn và tổn thương do bệnh gây ra.

Xem thêm: Khám gai cột sống ở bệnh viện nào Hà Nội uy tín

Trình Trình (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo