Bệnh phong thấp nên ăn gì giúp tăng cường sức khỏe xương khớp

Bệnh phong thấp nên ăn gì để giúp giảm đau và hạn chế bệnh phát triển là vấn đề được đưa ra nghiên cứu bởi rất nhiều các chuyên gia phong thấp trên thế giới. Theo như Scott Zashin một chuyên gia tại bệnh viện Presbyterian ở Dallas thì “không có một loại thực phẩm cụ thể nào giúp điều trị dứt điểm được bệnh phong thấp”, tuy nhiên việc điều chỉnh chế độ ăn có khả năng làm giảm các cơn đau và hỗ trợ tích cực việc điều trị lâu dài.

Xem ngay:

>> Bệnh phong thấp có nguy hiểm không và điều trị bệnh như thế nào?

>> Bệnh phong thấp có lây không? Và những người dễ mắc bệnh 

Tầm quan trọng của của việc ăn uống với bệnh phong thấp

Trước khi giải đáp câu hỏi bệnh phong thấp nên ăn gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu vai trò quan trọng của dinh dưỡng với bệnh phong thấp như thế nào.

Bên cạnh việc điều trị bằng các phương pháp đông y hay tây y, bệnh nhân phong thấp cũng nên chú trọng trong việc xây dựng một chế độ ăn dinh dưỡng hàng ngày để hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả. Nguyên nhân là vì trong nhiều loại thực phẩm, đồ ăn có chứa nhiều khoáng chất, có lợi cho hệ xương khớp, do vậy nếu thường xuyên bổ sung hàng ngày nó đóng vai trò như là một loại thuốc tự nhiên có thể giúp cơ khớp đàn hồi chắc khỏe, tăng cường khả năng điều trị bệnh hiệu quả.

bệnh phong thấp nên ăn gì

Bệnh phong thấp nên ăn gì?

Ngược lại nếu chỉ điều trị bệnh mà không chú trọng tới dinh dưỡng, hệ xương khớp không được nuôi dưỡng hàng, nó không chỉ cản trở làm chậm quá trình điều trị mà còn khiến việc chữa bệnh không hiệu quả.

Vậy ăn gì trị phong thấp, điều này cũng không phải là điều đơn giản, vì không phải thực phẩm nào cũng mang lại giá trị dinh dưỡng cho hệ xương khớp.

7 thực phẩm dưới đây sẽ giải đáp bị bệnh phong thấp nên ăn gì? 

Có rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra những nhóm thực phẩm như hoa quả, các loại dầu và tinh chất sau đây có khả năng khống chế sự phát tác các triệu chứng bệnh phong tê thấp. Lời khuyên là bạn nên tự trải nghiệm để kiểm chứng xem nhóm thực phẩm nào thực sự có hiệu quả với bản thân.

1. Bệnh phong thấp nên ăn gì? – Hãy chế biến món ăn với nghệ tươi

Nghệ thực ra có họ với gừng và người Ấn Độ thường sử dụng nghệ như một gia vị không thể thiếu cho món cari thêm vị đậm đà và màu sắc đặc trưng. Ở Việt Nam, nghệ cũng được ứng dụng nhiều trong chế biến món ăn, làm thuốc hay mỹ phẩm làm đẹp.

Trong nghệ có chứa curcumin, một loại hợp chất giúp giảm sưng, kháng viêm tự nhiên. Đã có một vài nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Medicinal Food về phát hiện này. Sử dụng nghệ tốt nhất là chế biến thành các món ăn và nên ăn từ 2 đến 3 lần một tuần. Mọi người có thể chế biến các món ăn cùng nghệ và xem đây là một cách chữa bệnh phong thấp tại nhà.

bệnh phong thấp nên ăn gì

Nghệ tươi là một chất kháng viêm tự nhiên tốt cho người bệnh phong thấp

  • Giảm đau tự nhiên với gừng

Gừng từ lâu đã được biết đến với công dụng làm ấm bụng. Cũng như nghệ, trong gừng có chứa các hợp chất giúp cải thiện tình trạng bệnh phong thấp trong đó gingerol và các tinh chất tạo mùi đóng một vai trò lớn.

Tuy nhiên, gừng cũng có thể làm co mạch máu vì vậy nếu bạn đang sử dụng các loại thuốc gây co mạch như warfarin thì cần tham khảo thêm ý kiến bác sỹ khi dùng thêm gừng.

  • Dứa cũng là một thực phẩm tốt cho người bệnh phong thấp

Có thể bạn sẽ thấy bất ngờ với thông tin này tuy nhiên dứa được chỉ ra là có chứa bromelain, một loại enzyme kích thích tiêu hóa vừa giúp giảm các cơn đau thấp khớp vừa có tác dụng kiềm chế tình trạng sưng ở người bị phong thấp. Dù vậy, để hấp thụ được lượng bromelain này bạn sẽ phải nạp chúng dưới dạng thuốc hoặc viên nén.

Một nghiên cứu tổng hợp đã chỉ ra rằng sự kết hợp bromelain và nghệ có thể là nguồn thay thế cho các loại thuốc giảm đau thông thường, giúp giảm nhanh các triệu chứng phong thấp. Các nghiên cứu về công bố này vẫn đang được tiến hành. Quan trọng là người bệnh luôn luôn nhớ rằng trước khi sử dụng bất cứ một loại thực phẩm dạng thuốc nào cần tham khảo ý kiến bác sỹ bởi chúng có thể phản ứng với các thuốc điều trị.

bệnh phong thấp nên ăn gì

Trong dứa có chứa các thành phần giảm đau triệu chứng phong thấp

  • Uống trà xanh nhiều hơn

Một tách trà xanh mỗi ngày và các cơn đau sẽ dần biến mất. Trong trà xanh có chứa các thành phần chống oxy hóa rất có lợi cho việc đẩy lùi bệnh tật. Chất EGCG được tìm thấy trong trà tấn công vào các tác nhân gây viêm và sưng nhờ vậy mà thuyên giảm được các cơn đau do sưng khớp ở người bệnh. Trà xanh có chứa một lượng nhỏ Vitamin K có thể gây co mạch máu do đó người bệnh nên lưu ý điểm này.

  • Quả Chery

Quả chery với các thành phần flavonoid anthocyanin và rất giàu các chất chống oxy hóa có khả năng kháng viêm giảm đau còn tốt hơn cả trà xanh. Bên cạnh đó, các thành phần này có khả năng bảo vệ các tế bào khỏi gốc tự do nhờ vậy mà hạn chế được sự phát triển của bệnh. Chery cũng có khả năng giảm lượng nitric oxide, một yếu tố làm gia tăng nguy cơ bệnh phong thấp.

  • Cá giàu Omega3 tốt cho xương khớp

Nếu bạn còn thắc mắc bệnh phong thấp nên ăn gì thì đừng bỏ qua các loại cá. Loại thực phẩm này chắc chắn không còn xa lạ gì với những ai mắc các bệnh vê xương khớp nói chung. Khi người bệnh sử dụng dầu cá sẽ giúp sản sinh ra các chất bôi trơn các khớp giúp ngăn ngừa được loãng xương và thoái hóa ở người bệnh. Nên ăn các loại cá biển giàu omega3 như cá hồi, cá thu, cá ngừ… 2 lần một tuần để cải thiện các triệu chứng bệnh.

bệnh phong thấp nên ăn gì

Cá là thực phẩm tốt cho người bệnh phong thấp

  • Lá lốt được xem như một phương thuốc tự nhiên

Trong số các nguyên liệu thì lá lốt có công dụng trị phong thấp rất hiệu nghiệm vì vừa có thể sử dụng như bài thuốc nam trị bệnh phong thấp lại vừa dùng như nguyên liệu nấu ăn hàng ngày. Lá lốt đã được dân gian sử dụng như một loại thảo dược trị phong thấp tự nhiên từ rất lâu, nên thêm lá lốt vào các món ăn hàng ngày cũng là một cách áp dụng hiệu quả cho bị phong thấp ăn gì.

Như vậy, một khi đã mắc bệnh thì việc chú ý đến dinh dưỡng và ăn uống là điều bắt buộc. Bởi thực phẩm là thứ chúng ta nạp vào cơ thể hàng ngày nên việc nạp những thực phẩm có lợi cho sức khỏe và bệnh phong thấp cũng được xem như một cách trị bệnh phong thấp tự nhiên không tốn kém.

Hãy chú ý ăn nhiều rau xanh, các nhóm thực phẩm giảm đau và chứa nhiều chất chống oxy hóa sẽ giúp làm dịu các triệu chứng bệnh và phần nào đó hạn chế sự tiến triển của bệnh. Đa phần người bệnh đều có thể nạp acid béo omega3 và các nhóm thực phẩm trên theo đường uống mà không gây tác dụng phụ gì. Bạn chỉ cần lưu ý tham khảo ý kiến bác sỹ chuyên khoa nếu đang sử dụng các thuốc điều trị khác.

Bài viết trên đây đã cung cấp đến các bạn câu trả lời bệnh phong thấp nên ăn gì khỏi nhanh khỏi. Các bạn hẫy bổ sung một chế độ ăn với những thực phẩm dinh dưỡng này để sớm giúp bệnh phụ hồi.

Đọc ngay: 

Minh Châu

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo