Bệnh viêm đa khớp dạng thấp có di truyền không?

Bệnh viêm đa khớp dạng thấp có di truyền không là một trong những câu hỏi được khá nhiều độc giả gửi về chuyên mục. Vậy nhằm giải đáp thắc mắc chung này chúng tôi xin gửi đến bạn đọc câu trả lời cũng như một số thông tin giúp bạn phòng tránh bệnh hiệu quả.

Độc giả có địa chỉ email tranxuan…@gmail.com gửi câu hỏi về cho chuyên mục: “Xin chào chuyên mục, hiện em đang khá băn khoăn trước vấn đề bệnh viêm đa khớp dạng thấp có di truyền không? Chả là trong gia đình em có mẹ bị bệnh viêm đa khớp khoảng 6 năm nay, cứ tới mùa mưa là các khớp xương của mẹ lại bị đau dữ dội. Mới đây, chị hai em tuy đang trẻ nhưng cũng thấy xuất hiện một số biểu hiện giống bệnh tình của mẹ. Em có tìm hiểu thì được biết bệnh viêm đa khớp dạng thấp có tính di truyền khá cao. Vậy thực tế bệnh di truyền như thế nào và em có khả năng bị mắc bệnh không ạ? Mong chuyên mục giải đáp dùm em, em cảm ơn ạ.”

Chuyên mục đã nhận được câu hỏi của bạn, đây là một trong khá nhiều câu hỏi của độc giả gửi về hồm thư của chuyên mục. Như vậy có thể thấy hiện vẫn chưa có nhiều thông tin rõ ràng về vấn đề này, vậy qua khuôn khổ bài viết ngày hôm nay chúng tôi sẽ giải đáp dùm các bạn.

1. Bệnh viêm đa khớp dạng thấp có di truyền không?

bệnh viêm đa khớp dạng thấp có di truyền không bệnh

Bệnh có yếu tố di truyền khá cao

Y học nhận định bệnh viêm đa khớp dạng thấp là bệnh lý mãn tính, có tính tự miễn, nó có thể phá hủy cùng lúc một khớp hoặc nhiều khớp. Khi mắc bệnh các khớp xương sẽ dần dần bị phá hủy và gặp nhiều tổn thương.

Trong giai đoạn cấp tính, triệu chứng bệnh viêm đa khớp dạng thấp điển hình là các khớp xương bị đau nhức dai dẳng, sưng tấy lên và nóng đỏ, chỉ cần chạm nhẹ vào cũng đủ gây đau đớn. Đến giai đoạn bệnh tiến triển mạnh, chuyển thành viêm đa khớp dạng thấp mãn tính thì các triệu chứng kể trên sẽ tái phát lặp đi lặp lại nhiều lần, kèm theo một số biểu hiện nguy hiểm hơn như cơ bị teo nhỏ, khớp bị biến dạng dẫn tới tàn phế.

Vậy nguyên nhân chính nào gây nên bệnh? Hiện vẫn chưa xác định được rõ ràng nguyên nhân chính gây bệnh nhưng có thể kể tới một số nguyên nhân có liên quan, điển hình như di truyền, do virut, do yếu tố cơ địa, do môi trường sống,…

Trong số đó thì yếu tố di truyền góp một phần lần hình thành nên bệnh. Cụ thể, các nghiên cứu đã chỉ rõ ràng có tới 70% mắc bệnh đối với những người trong cùng một gia đình, những người có chung tổ chức kháng nguyên hóa hợp HLA DR4. Tỷ lệ này ở những người ngoài gia đình chỉ vào khoảng 30%.

Vì vậy, khi trong gia đình bạn có người mắc bệnh thì có nhiều khả năng bạn cũng sẽ bị mắc bệnh viêm đa khớp dạng thấp. Như vậy, đây chính là câu trả lời cho thắc mắc bệnh viêm đa khớp dạng thấp có di truyền không.

2. Cách phòng tránh bệnh viêm đa khớp dạng thấp

bệnh viêm đa khớp dạng thấp có di truyền không phòng

Xây dụng lối sống lành mạnh là cách phòng bệnh hữu hiệu nhất

Nếu không nhanh chóng tìm ra cách chữa bệnh viêm đa khớp dạng thấp thì bạn sẽ phải sống chung với bệnh suốt đời, làm giảm mạnh chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, trước khi chưa mắc bệnh thì bạn nên tham khảo qua một số cách phòng tránh bệnh để hạn chế khả năng mắc bệnh lý này:

– Xây dựng chế độ tập luyện thường xuyên. Việc tập luyện thể dục thể thao với cường độ phù hợp với thể trạng sẽ giúp cho hệ cơ xương khớp khỏe mạnh, dẻo dai hơn, ngoài ra hệ tim mạch cũng được cải thiện tốt hơn.

– Thực hiện động tác căng duỗi giúp phần cơ bắp được hoạt động, tránh tình trạng tê bì cơ. Tuy nhiên, trước khi thực hiện động tác này thì bạn cần khởi động kỹ toàn thân, nếu không sẽ bị chuột rút nguy hiểm hơn.

– Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, đủ chất dinh dưỡng giúp cho hệ cơ xương khớp được khỏe mạnh, có cơ hội tái tạo thường xuyên. Tăng cường ăn các thực phẩm giàu vitamin, canxi. Vì thế vấn đề viêm đa khớp dạng thấp nên ăn gì cũng cần được quan tâm.

– Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để cung cấp nước cho sụn, duy trì sự hoạt động linh hoạt, trơn tru giữa 2 đầu xương.

Hy vọng với những thông tin về bệnh viêm đa khớp dạng thấp có di truyền không và cách phòng tránh bệnh sẽ giúp ích được cho các bạn trong quá trình bảo vệ sức khỏe bản thân và những người thân xung quanh. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh.

Có thể bạn quan tâm: Cẩn trọng với những tác hại của bệnh viêm đa khớp gây ra

Hoàng Nguyên (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo