Viêm đa khớp mãn tính: Những cảnh báo và cách phòng bệnh tốt nhất

Nhiều cảnh báo, số liệu thống kê đã được đưa ra để cho thấy sự nguy hiểm của căn bệnh viêm đa khớp mãn tính, đặc biệt là nguy cơ bại liệt, tàn phế cao. Vì vậy để không phải đối mặt với những tác hại do căn bệnh này gây ra thì cách tốt nhất đó là phòng bệnh. Vậy bạn có biết phòng bệnh thế nào đúng và hiệu quả nhất?

1. Cảnh báo nguy hiểm từ căn bệnh viêm khớp mãn tính

Viêm đa khớp là căn bệnh mãn tính thường kéo dài dai dẳng và hiện vẫn chưa tìm được cách điều trị triệt để căn bệnh này. Trong khi đó thống kê cho thấy tỉ lệ người mắc bệnh viêm đa khớp dạng thấp là rất đáng lo ngại cứ 1 triệu người thì có khoảng 700 – 750 người mắc bệnh. Đây là con số rất lớn cảnh báo bất cứ ai cũng có thể mắc căn bệnh này.

Bệnh viêm khớp mãn tính

Ngày càng có nhiều người bị viêm đa khớp

Đối tượng mắc bệnh chủ yếu là người trung tuổi và người cao tuổi chiếm khoảng 80% trong đó hầu hết là nữ giới mắc bệnh.

Phần lớn mọi người khi mới mắc bệnh còn trong giai đoạn cấp tính dù nhận biết dấu hiệu bất thường tại các khớp với các triệu chứng đau nhức nhưng do không ảnh hưởng nhiều nên người bệnh mắc kệ và có suy nghĩ là sẽ sống chung với nó. Tuy nhiên, mọi người đã sai lầm bởi trong giai đoạn này nếu được điều trị đúng cách kết hợp phòng ngừa chăm sóc cẩn thận có thể hạn chế bệnh chuyển sang mãn tính đồng thời có thể ngăn chặn được những biến chứng, ảnh hưởng nặng nề từ bệnh.

Những ảnh hưởng, hậu quả người bệnh có thể gặp phải khi bị bệnh viêm đa khớp mãn tính đó là tình trạng các khớp sụn ở bên trong bị phá hủy dần, sụn mất, dầu xương trồi ra có thể bị vôi hóa hình thành các gai hay dính khớp, teo cơ thậm chí gây tàn phế, mất hoàn toàn khả năng vận động tại các khớp.

Do đó mà mọi người cần phải nhận thức được bệnh sớm qua việc tìm hiểu thông tin trên các phương tiện truyền thông, báo chí, internet… để phòng bệnh tránh các triệu chứng viêm đa khớp có thể quay lại gây ảnh hưởng cho người bệnh bất cứ lúc nào.

2. Phòng ngừa bệnh viêm đa khớp như thế nào hiệu quả?

Phòng bệnh viêm khớp mãn tính bằng cách nào?

Phòng bệnh là các tốt nhất để không phải chữa viêm đa khớp

Để có thể phòng ngừa bệnh thì mọi người cần phải lưu ý những điều sau đây, nếu được hãy thực hiện ngay trước khi quá muộn cũng như không mất thời gian tìm chữa viêm đa khớp dạng thấp sao cho dứt điểm.

  • Tư thế, thói quen sinh hoạt, làm việc

Không làm việc nặng thường xuyên, không ngồi im, đứng lâu tại một vị trí, không cử động khớp quá nhiều, quá sức chịu đựng. Đảm bảo xương khớp hoạt động ổn định được nghỉ ngơi, chăm sóc đúng cách, đây là cách để bệnh viêm đa khớp mãn tính không có khả năng xuất hiện.

  • Môi trường sống

Lhông chỉ thời tiết mà môi trường sinh hoạt hàng ngày cũng là điều mọi người cần thay đổi sao cho ít gây ảnh hưởng đến tiến triển của bệnh. Với thời tiết khi trời lạnh, ẩm thấp sẽ khiến cơn đau nhức xuất hiện vì vậy đảm bảo luôn mặc ấm, sinh hoạt và làm việc trong môi trường sạch sẽ, khô thoáng.

  • Dinh dưỡng

Người bệnh có thể phòng bệnh thông qua chế độ dinh dưỡng bổ sung hàng ngày vào cơ thể. Bởi thực tế, nhiều nghiên cứu chỉ ra các loại thực phẩm như sữa, đậu nành, cá… có chữa nhiều canxi, omega3 tốt cho xương khớp đồng thời cải thiện phục hồi những tổn thương tại vị trí viêm đau.

Thực phẩm cho người viêm khớp mãn tính

Bổ sung dinh dưỡng để phòng ngừa bệnh viêm đa khớp dạng thấp mãn tính

Vì vậy nếu muốn phòng ngừa bệnh viêm đa khớp mãn tính hãy bổ sung những thực phẩm này và hạn chế ăn những thực phẩm không tốt cho bệnh.

Xem chi tiết: Viêm đa khớp dạng thấp nên ăn gì để hạn chế bệnh phát triển

  • Luyện tập thể dục thể thao

Để có thể phòng ngừa bệnh thì cách hữu hiệu khác được hầu hết các chuyên gia khuyên thực hiện đó chính là các bài tập, môn thể theo nhẹ nhàng vừa với thể trạng và khả năng chịu đựng của các khớp. Tốt nhất là người bệnh tập yoga hay bơi lội vừa giúp phòng ngừa bệnh lại giúp xương khớp dẻo dai, tinh thần thoải mái, thư thái hơn.

  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Đâu cũng được xem là cách phòng ngừa hiệu quả cho người bị bệnh viêm đa khớp. Bởi thông qua kiểm tra bác sĩ có thể phát hiện sớm dấu hiệu của bệnh từ đó sớm đưa ra cách điều trị và kiểm soát tình trạng bệnh một cách kịp thời, đúng thời điểm. Dù có nguy cơ mắc bệnh hay không thì việc kiểm tra sức khỏe định kỳ luôn được khuyến khích ở bất cứ độ tuổi nào.

Với những cảnh báo và cách phòng ngừa bệnh viêm đa khớp mãn tính trên chắc hẳn mọi người đã lọc cho mình những thông tin cần thiết nhất từ đó có hành động cụ thể giúp phòng ngừa và ngăn chặn bệnh tiến triển sang mãn tính.

Tìm hiểu thêm: Viêm đa khớp dạng thấp chữa ở đâu tốt nhất hiện nay?

Trần Huế (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo