Cẩn trọng với những tác hại của bệnh viêm đa khớp gây ra

Những tác hại của bệnh viêm đa khớp rất khó lường trước chính vì thế mà người bệnh nên nhận biết từ sớm để tích cực phòng tránh và điều trị. Hãy cùng theo dõi những thông tin trong bài viết dưới đây để biết hậu quả xấu mà bệnh viêm đa khớp gây ra.

Theo các chuyên gia xương khớp thì có rất nhiều nguyên nhân gây viêm đa khớp và nguyên nhân chính là do hệ miễn dịch của cơ thể. Chính vì thế mà ngày càng có nhiều người phải đối mặt với những triệu chứng do căn bệnh này gây ra. Trong đó phụ nữ chiếm 70 – 80% tỉ lệ người mắc bệnh, kết hợp với thể trạng yếu dễ dẫn đến hậu quả xấu cho cơ thể đặc biệt có thẻ nguy hiểm đến tính mạng.

1. Những tác hại của bệnh viêm khớp cần cảnh giác

Rất nhiều tác hại của viêm đa khớp đã được chỉ ra, và có cả số liệu chứng minh để mọi người có thể thấy mức độ nguy hiểm của căn bệnh này.

Tác hại của bệnh viêm đa khớp gây ra

Viêm đa khớp có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

  • Mất khả năng lao động

Do gây viêm tại nhiều khớp cùng lúc, chính vì thế sẽ gây ra bất tiện hơn rất nhiều so với những bệnh đau nhức, viêm khớp khác. Các triệu chứng viêm đau khớp một khi xuất hiện sẽ khiến cho rất nhiều vùng bị đau, nhiều khi người bệnh chỉ muốn gục. Từ những biểu hiện thông thường đau, sưng cứng khớp nếu không được chăm sóc cẩn thận có thể khiến cho các vùng xung quanh khớp bị viêm ảnh hưởng, hoạt động yếu dần rồi mất sức. Điều này khiến cho người bệnh viêm đa khớp dạng thấp không thể thực hiện các công việc của mình phải nghỉ làm để tiến hành điều trị.

Xem chi tiết: Nhận biết triệu chứng viêm đa khớp trước khi quá muộn

  • Tàn phế

Đây là điều hoàn toàn có thể xảy ra, bởi sau thời gian dài bị teo cơ, dính khớp gặp các biến chứng về khớp thì cuối cùng người bệnh sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị tàn phế. Theo nghiên cứu cho thấy khoảng 15% người bệnh sau 10 năm mắc bệnh bị tàn phế.

Tác hại của bệnh viêm đa khớp rất nguy hiểm

Khớp bị tàn phế là một tác hại của viêm đa khớp dạng thấp

  • Gây tử vong

Đây là tác hại của bệnh viêm đa khớp nguy hiểm nhất mà người bệnh có thể gặp phải. Bởi bệnh có thể gây ra biến chứng về bệnh tim mạch, nhiễm trùng. Nhất là tim mạch có thể dẫn đến đột quỵ và nguy cơ tử vong. Một vài nghiên cứu chỉ ra những người mắc bệnh viêm đa khớp dạng thấp sẽ tăng khả năng bị bệnh tim mạch lên đến 4 lần và có tới ½ người bệnh viêm đa khớp bị tim mạch tử vong.

  • Khó thụ thai

Do phụ nữ là đối tượng chính bị viêm đa khớp dạng thấp mà tác hại của bệnh viêm đa khớp có thể làm giảm khả năng thụ thai của người bệnh. Điều này cũng được chỉ ra trong các nghiên cứu khi có đến 25% phụ nữ bị viêm đa khớp gặp khó khăn trong việc thụ thai.

Bên cạnh những tác hại gây ra do bệnh viêm đa khớp trên, người bệnh còn phải chịu đựng sự đau đớn kéo dài về thể chất, suy sụp về tinh thân vì phải tìm cách đối phó, cải thiện bệnh cũng như phòng ngừa biến chứng, tác hại nguy hiểm của bệnh. Một số cơ quan khác cũng bị ảnh hưởng như thận, gan, phổi suy giảm chức năng khiến cơ thể dễ xuống cấp hơn. Vì vậy người bệnh cần sớm tìm cách chữa viêm đa khớp.

2. Hạn chế tối đa tác hại của bệnh viêm đa khớp bằng cách nào?

– Để có thể hạn chế tối đa những tác hại do bệnh gây ra thì cách tốt nhất với người bệnh chính là hiểu rõ về bệnh qua cách tìm hiểu thông tin qua bác sĩ, trên báo chí, mạng xã hội và những người đã mắc bệnh.

Giảm tác hại của bệnh viêm đa khớp

Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên để tránh tiến triển bệnh

– Tìm những địa chỉ khám chữa xương khớp uy tín, không tìm những cơ sở không uy tín, quy mô nhỏ hẹp…

– Xây dựng môi trường sống lành mạnh, vận động hợp lý, ăn uống khoa học để có thể hạn chế triệu chứng bệnh cũng như làm chậm lại quá trình tiến triển bệnh.

– Khám sức khỏe định kỳ, đặc biệt với những người bệnh khi thấy bất thường nào cần đi khám ngay, không nên cố sử dụng thuốc trong khi các cơn đau, cứng khớp vẫn làm phiền.

Tác hại của bệnh viêm đa khớp vô cùng nguy hiểm. Do đó hãy tự phòng ngừa và bảo vệ trước khi quá muộn. Không chỉ người bệnh mà những người có thể trạng yếu, phụ nữ bước sang thời kỳ tiền mãn kinh cần đặc biệt lưu ý để tránh tạo điều kiện cho bệnh hình thành và gây hại.

Tìm hiểu thêm: Phòng bệnh viêm đa khớp dạng thấp hiệu quả nhất

Trần Huế (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo