Bệnh viêm đa khớp ở người già – Nguyên nhân và cách khắc phục

Bệnh viêm đa khớp ở người già vô cùng phổ biến, khi thống kê ở nước ta cho thấy có khoảng 20% người cao tuổi bị bệnh viêm đa khớp. Tuy nhiên đa số người mắc bệnh và chưa mắc bệnh đều không biết tại sao mình bị căn bệnh này.

Viêm đa khớp là căn bệnh mãn tính thường xảy ra ở nức giới nhiều hơn nam giới (nữ giới mắc bệnh chiến tỉ lệ 70 – 80%), khi bước qua độ tuổi 30 thì bệnh bắt đầu hình thành khi có yếu tố thuận lợi và tuổi càng cao thì nguy cơ mắc bệnh càng tăng. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến bệnh viêm đa khớp ở người cao tuổi.

1. Tại sao người già có nguy cơ cao bị viêm đa khớp

Có nhiều nguyên nhân gây viêm đa khớp ở người già được chỉ ra:

Bệnh viêm đa khớp ở người già do đâu?

Người cao tuổi bị viêm đa khớp do nhiều nguyên nhân gây ra

  • Thay đổi cấu tạo xương khớp

Khi tuổi càng cao thì cấu tạp và chức năng của sụn khớp cũng thay đổi dần. Khi đó do quá trình lão hóa mà xương khớp kém linh hoạt hơn, các mô cơ, dây chằng, gân xung quan cũng bị quá tải kém bền bỉ, khả năng đàn hồi kém, không thể chịu được những tác động mạnh, dễ phân đoạn, đóng vôi. Trong khi đó, sụn bị bào mòn dần, xơ hóa, đục màu hay bị rạn nứt…

  • Khả năng hấp thụ canxi giảm

Ngời già cần bổ sung thêm nhiều canxi bởi khả năng hấp thụ giảm đi rất nhiều, vì vậy nếu không bổ sung đủ dễ dẫn đến thiếu hụt, lâu dần, mật độ xương giảm, gây loãng xương từ đó dễ dẫn đến tình trạng đau nhức các khớp xương và nguyên nhân gây bệnh viêm đa khớp ở người già.

  • Chấn thương

Do xương khớp yếu, nên chỉ cần vài va chạm, chấn thương nhẹ hay những di chứng của các chấn thương khi còn trẻ cũng là nguyên nhân khiến người già dễ bị viêm đa khớp.

Thực tế qua khảo sát thì những người cao tuổi được chẩn đoán bị bệnh viêm đa khớp thời trẻ thường làm công việc nặng nhọc, bê vác trong thời gian dài chính vì thế khiến các khớp xương chịu áp lực lớn về già mới phát bệnh.

  • Vấn đề cân nặng

Thừa cân cũng được chỉ ra là tác nhân gây bệnh viêm đa khớp ở người già. Bởi cân nặng khiến xương khớp chịu sức ép lớn trong khi đang bị lão hóa, suy yếu từ đó dễ dẫn đến tổn thương lâu dần gây viêm khớp, viêm đa khớp.

Nguy cơ mắc bệnh viêm đa khớp ở người già

Béo phì làm tăng nguy cơ viêm đa khớp ở người già

  • Do một số bệnh mãn tính

Một số bệnh xương khớp mãn tính thường mắc phải ở người già và có thể là nguyên nhân dẫn đến viêm đa khớp dạng thấp gồm: thoái hóa sụn khớp, thoái hóa cột sống, gout…

2. Làm sao để giảm triệu chứng bệnh viêm đa khớp ở người già?

Do viêm đa khớp là căn bệnh mãn tính khi người già mắc bệnh cần xác định là không thể điều trị khỏi mà phải sống chung với bệnh. Tuy nhiên không vì thế mà chủ quan không để ý bởi vẫn có những cách giúp làm giảm đau và có thể sống hòa bình với nó.

Với người cao tuổi nên hạn chế sử dụng thuốc Tây y bởi liều lượng mạnh dễ gây ảnh hưởng không tốt cho dạ dày, gan, thận. Người bệnh có thể áp dụng các bài thuốc Đông y, vật lý trị liệu hết hợp chế độ ăn uống và vận động hợp lý sẽ mang lại hiệu quả tốt nếu kiên trì áp dụng.

  • Với Đông y

Do thành phần là thảo dược quý, tự nhiên vì thế an toàn, không gây tác dụng phụ thích hợp với người già do thể trạng kém. Người bệnh có thể sử dụng các bài thuốc phổ biến mà mang lại hiệu quả chữa bệnh viêm đa khớp dạng thấp ở người già như bài thuốc Hoạt huyết phục cốt hoàn của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng thuốc dân tộc hay bài thuốc của dòng họ Đỗ Minh.

  • Vật lý trị liệu

cách giảm đau bệnh viêm đa khớp ở người già

Vật lý trị liệu phù hợp với người cao tuổi bị viêm đa khớp

Đây cũng là phương pháp điều trị viêm đa khớp dạng thấp thích hợp với người cao tuổi. Tùy vào tình trạng viêm người bệnh có thể được điều trị bằng các phương pháp như hồng ngoại trị liệu, sóng ngắn trị liệu, kích thích điện trị liệu… kết hợp với bài tập phục hồi dưới sự hỗ trợ của các kỹ thuật viên. Khi thực hiện đều đặn theo hướng dẫn mọi người có thể yên tâm khi các triệu chứng viêm đa khớp sẽ không làm phiền.

  • Chế độ ăn uống

Bổ sung đầu đủ dưỡng chất đặc biệt là vitamin và canxi cho người cao tuổi sẽ giúp xương chắc khỏe hơn từ đó cải thiện tình trạng bệnh viêm đa khớp tốt hơn.

Khi điều trị muốn hiệu quả người bệnh cần phải sống lành mạnh, hạn chế thói quen, tư thế xấu, không làm những việc nặng nhọc. Ngoài bài tập phục hồi vật lý trị liệu thì người bệnh có thể hỏi thêm bác sĩ về những bài tập có thể thực hiện tại nhà để hỗ trợ điều trị.

Bệnh viêm đa khớp ở người già thường không được quan tâm đúng mức vì thế mà dễ khiến bệnh tiến triển gây ra các biến chứng làm biến dạng các khớp và hạn chế cử động. Chính vì thế tìm ra nguyên nhân cũng như các điều trị tốt nhất sẽ giúp người bệnh chủ động, tích cực phòng ngừa hạn chế triệu chứng do bệnh gây ra.

Tiếp tục xem: Bất ngờ trước biến chứng bệnh viêm đa khớp gây ra cho người bệnh

Trần Huế (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo