7 nguyên nhân bệnh viêm đa khớp thường hay gặp và biện pháp phòng tránh

Việc phát hiện sớm nguyên nhân bệnh viêm đa khớp sẽ giúp việc điều trị bệnh nhanh chóng hơn. Tuy nhiên phần lớn người bệnh không hề hay biết mà chỉ phát hiện khi đi khám, điều trị bệnh thông qua trao đổi, hỏi đáp với bác sĩ. Chính vì vậy, bài viết này sẽ giới thiệu về các nguyên nhân chính gây viêm đa khớp để việc điều trị và phòng ngừa bệnh dễ dàng hơn.

Nên đọc:

>> Nhận biết triệu chứng bệnh viêm đa khớp trước khi quá muộn

>> Tiêu chuẩn chẩn đoán viêm đa khớp dạng thấp chính xác nhất hiện nay

1. Tìm ra nguyên nhân bệnh viêm đa khớp là cần thiết

Nhiều người sau khi phát hiện mình hay người thân bị viêm đa khớp thường đưa ra thắc mắc không biết nguyên nhân bệnh viêm đa khớp là gì. Trước khi giải đáp chi tiết, mọi người hãy cùng tìm hiểu thực trạng căn bệnh viêm khớp ngày nay.

Khi nhìn là thống kê về bệnh viêm đa khớp chắc hẳn người bệnh sẽ giật mình vì tuy biết viêm đa khớp không hề hiếm gặp nhưng lại không nghĩ bệnh phổ biến đến vậy. Một vài khảo sát ghi nhận được cứ 8 người từ 18 – 79 tuổi thì có 1 người bị viêm đa khớp. Điều này đang diễn ra tại Việt Nam khi 100 người nằm tại bệnh viện điều trị các bệnh về xương khớp thì có đến 20 người bị viêm đa khớp. Đáng chú ý là nữ giới có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với nam giới gấp 3 lần.

Nguyên nhân bệnh viêm đa khớp ở nữ giới

Nguyên nhân bệnh viêm đa khớp do đâu khi nữ giới là đối tượng dễ mắc bệnh?

Bệnh gây ra rất nhiều khó khăn cho người bệnh trong sinh hoạt và làm việc bởi các triệu chứng viêm đa khớp. Trong khi ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới, phụ nữ là người đảm nhận các công việc trong gia đình từ đi chợ, nấu ăn, giặt giũ và chăm sóc con cái khi bị viêm đa khớp gần như các công việc này sẽ bị đình chỉ lại ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý người bệnh cũng như những người trong gia đình. Vậy nguyên nhân gây ra bệnh viêm đa khớp là gì, mọi người hãy cùng theo dõi thông tin dưới đây.

2. Nguyên nhân bệnh viêm đa khớp thường gặp

Nguyên nhân của bệnh viêm đa khớp được các chuyên gia chỉ ra là do sự nhầm lẫn của một số tế bào trong cơ thể khi cho rằng các protein là kẻ xâm nhập. Để bảo vệ, hệ miễn dịch tự động kích thích phản ứng lại các protein đó, quá trình này sẽ giải phóng các chất truyền dây thần kinh và gây ra tình trạng viêm và hủy hoại tại nhiều khớp. Tại sao cơ thể lại sinh ra các phản ứng này thì đây vẫn đang là câu hỏi lớn với các nhà nghiên cứu khoa học khi họ chưa thể lý giải được.

Ngoài nguyên nhân bệnh viêm đa khớp dạng thấp trên thì một số yếu tố khác cũng được chỉ ra làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm đa khớp.

  • Do tuổi tác

Nguyên nhân bị viêm đa khớp dạng thấp do yếu tố tuổi tác. Khi tuổi càng cao, nguy cơ mắc các bệnh xương khớp càng tăng và bệnh viêm đa khớp cũng tăng tỉ lệ mắc bệnh theo độ tuổi. Một vài nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra khi con người bước sang tuổi 50 đồng nghĩa với 90% chức năng sụn suy giảm và khi sụn bị hao mòn hay mất hẳn đi thì sẽ dẫn đến viêm đa khớp. Tuy nhiên hiện nay bệnh viêm đa khớp cũng đã đa dạng ở mọi lứa tuổi chứ không chỉ riêng người già nữa bởi lối sống và thói quen sinh hoạt không đúng cách ảnh hưởng đến sụn khớp.

  • Nguyên nhân bệnh viêm đa khớp do di truyền

Một trong những yếu tố được nhắc đến có thể gây viêm đa khớp đó là di truyền. Bởi rất nhiều bệnh lý không riêng gì viêm đa khớp được di truyền từ các thế hệ trước và gần nhất là bố, mẹ nếu có tiền sử bị viêm đa khớp thì con cái thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với những người khác. Tuy nhiên nó chỉ là nguy cơ chứ không phải ai cũng bị di truyền bệnh viêm đa khớp dạng thấp từ yếu tố này.

Nguyên nhân bệnh viêm đa khớp thường gặp

Một trong những nguyên nhân bệnh viêm đa khớp là do di truyền

  • Cơ địa, giới tính

Nguyên nhân bệnh viêm đa khớp còn được chỉ ra là do yếu tố cơ địa, giới tính bởi có khoảng 70 – 80% người bị viêm đa khớp là nữ giới. Do cơ địa nữ giới thường yếu hơn nhiều so với đàn ông, đặc biệt thời kỳ tiền mãn kinh hay sau mãn kinh thì tình trạng xương khớp cũng dễ bị thoái hóa loãng xương do đó mà nguy cơ mắc các bệnh về xương khớp cũng tăng. Đây là điều lý giải tại sao phụ nữ lại có nguy cơ mắc bệnh viêm đa khớp cao hơn đàn ông.

  • Chấn thương khớp

Tại sao bị viêm đa khớp dạng thấp nhiều khả năng là do chấn thương gây ra nhất là các tổn thương nặng tại khớp trong quá trình sinh hoạt và làm việc. Khi đó khớp bị tổn thương sẽ để lại những di chứng dù đã được chăm sóc và chữa viêm đa khớp dạng thấp kịp thời. Điều này cũng là một nguyên nhân bệnh viêm đa khớp là tăng khả năng mắc bệnh.

  • Nguyên nhân bị bệnh viêm đa khớp do nhiễm trùng

Nhiễm trùng khớp do chấn thương hay nhiễm trùng do vi khuẩn, vi rút xâm nhập thường xuất hiện ở người có thể trạng yếu. Khi bị nhiễm trùng, hệ miễn dịch lại tự kích thích chống lại vi khuẩn vi rút đó nhưng do mất phương hướng nên tấn công các khớp bình thường. Quá trình này gây ra tình trạng đau viêm tại nhiều khớp.

  • Trọng lượng cơ thể

Tìm hiểu nguyên nhân bệnh viêm đa khớp

Cân nặng không chỉ tăng nguy cơ mắc bệnh viêm đa khớp mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm đa khớp dạng thấp có thể do yếu tố cân nặng bởi thừa cân sẽ là bước đệm đầu tiên để bệnh tiến triển, cân nặng không chỉ khiến cơ thể chậm đi, các cơ quan tăng hiệu suất làm việc mà các khớp xương cũng chịu sự đè nén lớn. Khi đó mỗi vận động tại khớp đều gấp 3 – 5 lần so với người bình thường chính vì thế mà nó dễ gây ra bệnh lý viêm đa khớp.

  • Một số yếu tố khác

Thời tiết thay đổi, làm việc nặng thường xuyên, sử dụng một số thuốc cũng có thể dẫn đến bệnh viêm đa khớp dạng thấp.

3. Phòng ngừa nguyên nhân bệnh viêm đa khớp hiệu quả nhất

Nếu không muốn mắc phải căn bệnh mãn tính nguy hiểm mang tên viêm đa khớp thì việc phòng ngừa trước các nguyên nhân gây bệnh là vô cùng cần thiết.

Một số biện pháp phòng bệnh viêm đa khớp được bác sĩ tư vấn:

– Chăm chỉ tập luyện thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe, tăng sức mạnh cho hệ xương khớp từ đó giúp hạn chế yếu tố gây bệnh viêm đa khớp xuất hiện cụ thể là virus xâm nhập.

– Di chuyển, làm việc kể cả trong sinh hoạt và khi lao động bên ngoài đều phải cẩn thận, hạn chế thấp nhất các va chạm, tai nạn xảy ra. Giảm công việc nặng quá sức gây chèn ép không tốt cho hệ xương khớp.

– Tăng cường bổ sung canxi và dưỡng chất cần thiết cho cơ thể nhất là những người có sức đề kháng, hệ miến dịch kém. Nếu béo phì thì cần phải tiến hành giảm cân để xương khớp không phả chịu áp lực quá lớn.

– Thăm khám định kỳ là điều chuyên gia khuyến khích.

Qua những thông tin về nguyên nhân bệnh viêm đa khớp trên, chắc chắn người bệnh sẽ tìm ra cách điều trị và phòng tránh bệnh sớm nhất. Từ đóm bạn có thể tránh những ảnh hưởng, tác động tiêu cực do bệnh gây ra.

Tìm hiểu thêm: 

Những cách chữa viêm đa khớp dạng thấp tốt nhất hiện nay

Mách bạn cách chăm sóc bệnh nhân viêm đa khớp dạng thấp tốt nhất

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo