Bệnh vôi hóa cột sống có nguy hiểm không và lưu ý khi điều trị

“Tôi được chẩn đoán vôi hóa cột sống đã hai năm nay, dù có tiến hành điều trị nhưng triệu chứng bệnh vẫn thỉnh thoảng làm phiền tôi. Vậy bác sĩ cho tôi hỏi bệnh vôi hóa cột sống có nguy hiểm không khi không thể điều trị khỏi căn bệnh này. Và có lưu ý gì trong quá trình điều trị để hạn chế thấp nhất triệu chứng bệnh xảy ra. Tôi xin cảm ơn!”. (Chú Hoàng Nam, 58 tuổi, Thái Bình).

Trước tiên xin cảm ơn chú đã gửi câu hỏi về chuyên mục benhviemxuongkhop.com. Trước khi trả lời câu hỏi này, thì chú nên tham khảo một số thông tin về bệnh dưới đây.

Vôi hóa cột sống là căn bệnh khá phổ biến hiện nay. Tuy nhiên nhận thức của người bệnh về căn bệnh này vẫn còn hạn chế rất nhiều. Đặc biệt là khi bệnh bắt đầu phát ra dấu hiệu đầu tiên để cảnh báo đó là những cơn đau âm ỉ tại vùng cột sống thắt lưng hay đốt sống cổ. Nhưng phần lớn người bệnh thờ ơ coi đó là biểu hiện bình thường, ngoài ra một số khác thì ngại việc phải đi khám vừa tốn chi phí lại mất thời gian. Chính vì thế mà phần lớn người bệnh vôi hóa cột sống đi khám khi bệnh đã tiến triển đến giai đoạn nặng hơn, các biểu hiện bệnh gây sức ép lớn.

Đọc tiếp: Tổng hợp nguyên nhân vôi hóa cột sống mọi người thường gặp phải

 Tìm hiểu bệnh vôi hóa cột sống có nguy hiểm không?

Biểu hiện vôi hóa cột sống thường gặp

Lúc này việc điều trị sẽ trở nên khó khăn hơn, đặc biệt là triệu chứng bệnh dễ quay trở lại như chú đang gặp phải.

1. Bệnh vôi hóa cột sống có nguy hiểm không?

Không chỉ chú Nam mà rất nhiều người bệnh vôi hóa cột sống khác cũng gửi câu hỏi với nội dung tương tự về bệnh vôi hóa cột sống có nguy hiểm không. Chúng tôi xin đưa ra giải đáp như sau:

Tùy vào giai đoạn, tiến triển của bệnh mà mức độ nguy hiểm của bệnh cũng tăng lên.

– Trường hợp, người bệnh bị vôi hóa cột sống giai đoạn nhẹ và điều trị đúng phương pháp thì bệnh sẽ không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe hay cuộc sống cả. Khi đó, người bệnh sẽ chỉ cảm thấy những cơn đau nhức tạm thời và sẽ tự hết khi nghỉ ngơi.

– Trường hợp bệnh đã tiến triển thêm một bước, đến giai đoạn gai xương nhú lên có thể khiến người bệnh gặp phải triệu chứng đau nhức thường xuyên và dữ dội hơn nhất là khi thực hiện các hoạt động như ngồi làm việc tại một vị trí cố định hay cúi xuống bê, nhấc, khuân vác vật nặng lên đầu, vai…

– Để nặng hơn nữa, khi gai đã dài cọ xát, tác động đến các mô mềm xung quanh, dây chằng, gân hay các rễ thần kinh có thể khiến người bệnh bị tê liệt, mất cảm giác tạm thời ở các chi, rối loạn kiểm soát đại tiểu tiện. Nặng nhất, người bệnh có thể đối mặt với nguy cơ biến dạng, cong vẹo cột sống, tàn phế, bại liệt.

Có thể bạn quan tâm: Nhận biết triệu chứng vôi hóa cột sống trước khi quá muộn

bệnh vôi hóa cột sống có nguy hiểm không, biến chứng gặp phải

Nguy hiểm từ căn bệnh vôi hóa cột sống

2. Lưu ý gì để điều trị bệnh vôi hóa cột sống hiệu quả?

Để tránh gặp phải các biến chứng nguy hiểm trên, nếu chú đã điều trị mà không cải thiện thì nên tìm phương pháp điều trị khác sao cho phù hợp nhất với sức khỏe của mình. Dưới đây là một số cách để cải thiện triệu chứng bệnh mà nhiều người thường bỏ qua.

  • Có tư thế vận động hợp lý

Rất nhiều trường hợp người bệnh được khuyên nên thay đổi tư thế làm việc, đi đứng để hỗ trợ điều trị cũng như tránh tạo điều kiện cho bệnh phát triển. Tuy nhiên phần lớn người bệnh bỏ qua nhất là những người thực hiện công việc có tính chất bắt buộc như dân văn phòng thường ngồi làm việc một chỗ, dân xây dựng phải khuân vác xi măng, dàn giáo… hay bốc vác hàng. Chính vì thế, nếu muốn làm chậm lại quá trình tiến triển bệnh cũng như chữa vôi hóa cột sống hãy đứng ngồi, thẳng lưng, hạn chế cúi vác nặng kết hợp nghỉ ngơi, thư giãn.

  • Tập luyện thể dục thể thao và có chế độ dinh dưỡng đảm bảo

– Một số người bệnh nghĩ rằng khi bị vôi hóa cột sống thì không nên tập luyện thể dục thể thao bởi nó gây đau nhiều hơn. Đây là quan niệm hoàn toàn sai và là lý do khiến bệnh điều trị mãi không thấy hiệu quả. Bởi khi vận động với các bài tập, môn thể thao nhẹ nhàng sẽ giúp hệ thống xương khớp cùng cơ quan trong cơ thể khỏe mạnh hơn, hoạt động linh hoạt hơn. Ngoài ra các bài tập đó còn hỗ trợ điều trị, giúp thuốc phát huy hiệu quả tốt hơn. Với độ tuổi của chú, chú có đạp xe, đi bộ hay tập dưỡng sinh, yoga đều rất tốt.

bệnh vôi hóa cột sống có nguy hiểm không hướng điều trị

Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên tốt cho người bệnh vôi hóa cột sống

– Về dinh dưỡng, mỗi người có thói quen ăn uống khác nhau chính vì thế để điều chỉnh là điều rất khó. Nhưng nếu không ăn uống hợp lý, sử dụng thực phẩm hỗ trợ điều trị bệnh mà tiếp tục nạp vào cơ thể những thực phẩm, đồ uống không tốt thì dù bạn có được điều trị bởi bác sĩ giỏi, phương pháp chữa bệnh tốt thì cũng không hiệu quả.

Với những thông tin chúng tôi cung cấp trên chắc hẳn chú Nam đã có câu trả lời cho câu hỏi bệnh vôi hóa cột sống có nguy hiểm không cũng như những điều lưu ý để việc điều trị bệnh hiệu quả hơn. Chúc chú khỏe mạnh!

 Thông tin cần biết: Mách bạn vôi hóa cột sống nên ăn gì tốt cho việc điều trị

Trần Huế (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo