Nhận biết triệu chứng vôi hóa cột sống trước khi quá muộn

Nhận biết triệu chứng vôi hóa cột sống không dễ mà cũng không khó. Bởi có thể nhầm lẫn sang nhiều bệnh về cột sống khác ở cả vị trí cột sống lưng và đốt sống cổ. Chính vì thế để biết mình có bị vôi hóa hay không, mọi người hãy cùng theo dõi thông tin sau đây.

Xem ngay:

>> Bệnh vôi hóa cột sống có nguy hiểm không và lưu ý khi điều trị

>> Vôi hóa cột sống kiêng ăn gì bạn đã biết chưa?

Vôi hóa cột sống có thể gây ra những ảnh hưởng vô cùng lớn cho người bệnh đặc biệt là triệu chứng đau nhức khi cọ xát, di chuyển, gai xương chèn ép lên phần mềm xung quanh. Do đó, người bước qua tuổi 40 đặc biệt là nam giới khi thấy những biểu hiệu đau nhức tại cột sống rất có thể là do bệnh vôi hóa cột sống gây ra.

Tùy vào từng vị trí vôi hóa mà người bệnh có thể phải chịu những triệu chứng bệnh khác nhau. Trong đó có 2 vị trí cột sống mọi người thường bị vôi hóa nhất chính là vôi hóa đốt sống cổ và vôi hóa cột sống thắt lưng.

Triệu chứng vôi hóa cột sống thế nào?

Việc nhận biết dấu hiệu bị vôi hóa cột sống không hề đơn giản

1/Triệu chứng vôi hóa cột sống cổ

Các chuyên gia xương khớp cho biết đốt sống cổ chính là vị trí dễ bị vôi hóa nhất do đó nếu thấy bất cứ biểu hiện bất thường nào tại đốt sống cổ thì hãy đi khám ngay bởi rất có thể bạn đã mắc phải căn bệnh này. Đối tượng dễ bị vôi hóa đốt sống cổ nhất đó chính là người khuân vác nặng trên đầu, vai và người ngồi làm việc trong văn phòng.

Những triệu chứng mà mọi người có thể nhận biết được khi bị vôi hóa đốt sống cổ đó chính là:

– Đau tại vùng cổ, có thể dùng tay ấn vào thấy đau trong cột sống, thậm chí người bệnh có thể biết đốt sống nào bị vôi hóa và chỉ chính xác.

– Triệu chứng dấu hiệu vôi hóa cột sống ban đầu chỉ là những cơn đau âm ỉ khiến người bệnh bứt dứt khó chịu phải dùng tay xoa bóp thường xuyên để có thể giảm đau và tập trung vào công việc. Sau một thời gian, cơn đau tăng dần khiến người bệnh bị co cứng đặc biệt là khi ngủ dậy.

– Hạn chế cử động xoay khớp cổ, cúi xuống hay ngẩng đầu lên đều thấy đay nhức.

 Triệu chứng vôi hóa cột sống thường gặp

Đau nhức vùng cổ và sau đó là lan lên cả đầu là biểu hiện vôi hóa cột sống

– Đau tê buốt xuống cả  vùng vai gáy, bả vai, cánh tay hay bàn tay. Đau có thể ở một bên hay cả hai bên tùy vào sự chèn ép lên dây thần kinh.

– Trong nhiều trường hợp người bệnh có thể mất cảm giác ở tay do sự chèn ép của các gai lên rễ dây thần kinh đốt sống cổ.

– Nguy hiểm hơn là biến dạng tại đốt sống cổ có thể nhìn bằng mắt thường hay qua phim chụp Xquang, MRI.

2/Triệu chứng vôi hóa cột sống lưng

Cột sống thắt lưng cũng dễ bị vôi hóa cột sống chủ yếu là do các chấn thương hay tư thế cúi xuống nhấc vật không đúng, ngồi, đi đứng sai tư thế… Rất nhiều trường hợp người bệnh nhâm lẫn khi thấy biểu hiện bệnh vôi hóa cột sống nhưng lại cho đó là dấu hiệu thường thấy ở bất cứ ai khi đến tuổi hoặc là nhầm lẫn sang bệnh lý nào khác. Chính vì thế hãy tìm hiểu và nhận thức đúng đắn để giúp ích cho việc điều trị và phòng ngừa bệnh vôi hóa cột sống.

Cảnh giác triệu chứng vôi hóa cột sống

Mọi người nên cảnh giác với các triệu chứng bệnh trước khi quá muộn

Các triệu chứng vôi hóa cột sống lưng thường gặp có thể kể đến như:

– Tình tràn đau nhức tại vùng thắt lưng đặc biệt là khi người bệnh tiến hành cử động, đứng lên ngồi xuống hay cúi xuống thực hiện việc gì đó. Đau có thể nhói lên khiến bệnh nhân phải dùng tay để đỡ lưng và đứng dậy.

– Đau nhức gây cản trở lớn đến công việc, nhiều khi đau dữ dội và đau cứng tại cột sống lưng, thời tiết trở trời cũng có thể khiến cho tình trạng đau nhức tái phát.

– Đau có thể lan xuống phần mông sau, đùi rồi cả chân gây ảnh hưởng đến cử động, di chuyển hàng ngày.

– Triệu chứng vôi hóa cột sống thắt lưng nguy hiểm hơn đó chính là mất khả năng kiểm soát đường đại tiểu tiện.

– Tình trạng tê bị chân, cơ bắp chân suy yếu có thể gặp phải khi gai xương chèn ép vào dây thần kinh tại thắt lưng, đường cong sinh lý vùng thắt lưng cũng có thể biến dạng trong trường hợp bệnh nặng.

Triệu chứng vôi hóa cột sống gây ra

Cử động chân có thể bị ảnh hưởng do vôi hóa cột sống

Các triệu chứng vôi hóa cột sống dù nặng hay nhẹ đều khiến người bệnh phải thốt lên bởi sự ảnh hưởng của nó, hậu quả của nó đối với sức khỏe, thể chất, tinh thần cũng các hoạt động làm việc khác. Chính vì thế, nếu bất cứ ai dù còn trẻ hay đã lớn tuổi khi thấy tình trạng đau nhức bất thường, hay các triệu chứng bệnh vôi hóa cột sống kể trên đừng chần chừ hãy đi khám ngay trước khi bệnh chuyển biến nặng hơn và gây những tại hại nghiêm trọng cho vùng cột sống và sức khỏe của bạn.

Khi đã xác định được triệu chứng vôi hóa cột sống, mọi người hãy đến các cơ sở uy tín bổi tiếng với chuyên khoa xương khớp để chụp chiếu và chẩn đoán xem mình bị bệnh giai đoạn nào qua đó tìm ra hướng điều trị để khắc phục các triệu chứng bệnh tránh biến chứng, biến dạng nguy hiểm.

Xem tiếp: 

Trần Huế (Tổng hợp).

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo