Bị cứng khớp buổi sáng do đâu và phải xử lý như thế nào?

Cứng khớp buổi sáng là một hiện tượng thường gặp ở nhiều người mắc chứng bệnh xương khớp như viêm khớp, đau cơ,…. Tình trạng này gây nhiều cảm giác khó chịu. Cứng khớp nếu không được xử lý kịp thời nó sẽ kéo dài đến hơn 1 giờ sau mới giảm dần làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới công việc và cuộc sống hàng ngày. Vậy bị cứng khớp vào buổi sáng do đâu, phải làm sao để xử lý? Mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây.

Xem thêm: 

>> 4 Cách giảm đau viêm khớp dạng thấp mãn tính hiệu quả

>> 3 Cách tăng cường xương khớp chắc khỏe phòng ngừa bệnh tật

1. Vì sao bị cứng khớp vào buổi sáng?

Theo các chuyên gia xương khớp, cứng khớp là triệu chứng của nhiều bệnh lý đặc biệt là viêm khớp dạng thấp. Bệnh thường gây ra triệu chứng cứng khớp khó chịu ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt của người bệnh.

Cứng khớp buổi sáng là hiện tượng thường gặp ở nhiều người mắc bệnh xương khớp

Cứng khớp buổi sáng là hiện tượng thường gặp ở nhiều người mắc bệnh xương khớp

Về cơ bản, nguyên nhân gây cứng khớp là do thiếu hoạt động thể chất hàng ngày, thiếu dinh dưỡng, ngủ sai tư thế,…. Chính những điều này khiến lưu lượng máu không thể cung cấp đủ đến khớp và làm gia tăng sự tích tụ acid lactic, từ đó gây ra hiện tượng cứng khớp.

Ngoài ra, cũng có nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nguyên nhân gây cứng khớp có thể là do cơ thể không phóng đủ lượng cortisol khi ngủ để để bù đắp quá trình tăng cao của yếu tố tiền viêm cytokine tiêu biểu như IL-6 (interleukin 6) gây ra triệu chứng cứng khớp mỗi khi thức dậy.

Dù nguyên nhân gây cứng khớp là gì nhưng hiện tượng này đều làm ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày. Tình trạng này kéo dài sẽ làm đe dọa tới sức khỏe xương khớp người bệnh. Do vậy ngay khi phát hiện cứng khớp, các bạn cần xử lý kịp thời.

2. Giải đáp thắc mắc bị cứng khớp vào buổi sáng phải làm sao?

Cứng khớp vào buổi sáng thường đi kèm cùng với hiện tượng đau cơ khớp khiến người bệnh rất khó khăn để cử động và thực hiện công việc. Để giảm bớt tình trạng này nhanh chóng các bạn có thể thực hiện các cách như:

# Thể dục trên giường

Vận động là cách tốt nhất để các cơ khớp được dẻo dai linh hoạt. Đặc biệt sau khi ngủ dậy một đêm do cơ khớp không có sự vận động khiến gây ra ra tượng co cứng khớp. Lúc này bạn hãy dành một chút thời gian sau mỗi khi thức dậy để tập thể dục ngay trên giường để thư giãn các khớp. Bạn hãy di chuyển các khớp, massage, xoay khớp cổ chân, tay, vai, cổ trong phạm vi an toàn để kích thích giải phóng endorphin – đây là hormone có khả năng giảm đau nhanh chóng.

Massage khớp khi thức gây giúp giảm hiện tượng cứng khớp hiệu quả

Massage khớp khi thức gây giúp giảm hiện tượng cứng khớp hiệu quả

Chỉ cần thực hiện những vận động nhỏ này trong ít phút buổi sáng sẽ giúp cơ khớp thư giãn. Đồng thời tập thể dục trên giường cũng là cách tốt để giúp quá trình lưu thông máu tới khớp tốt hơn, từ đó làm giảm chứng co, cứng, khô khớp hiệu quả.

# Tắm nước ấm

Nếu bạn là người có thói quen tắm vào buổi sáng thì hãy sử dụng nước ấm để giúp giảm tình trạng cứng khớp. Vì nước ấm giúp kích thích máu chảy xuống các khớp, hỗ trợ điều trị hiện tượng cứng khớp buổi sáng hiệu quả.

# Làm ấm khớp

Cơ thể bị lạnh cũng ảnh hưởng không nhỏ tới khớp. Lúc này bạn có thể sử dụng miếng dán hay dầu nóng rồi làm ấm khớp để giảm đau.

Sử dụng miếng gián làm nóng giảm cứng khớp

Sử dụng miếng gián làm nóng giảm cứng khớp

# Ngủ với tư thế thích hợp

Ngủ sai tư thế cũng là một nguyên nhân khiến máu không lưu thông tới khớp gây cứng khớp buổi sáng. Do vậy, các bạn nên chú ý lựa chọn tư thế ngủ thoải mái để giúp mang lại giấc ngủ sâu và ngon không chỉ để nạp năng lượng cho ngày mới là còn hạn chế tình trạng cứng khớp sau khi thức dậy.

# Ăn sáng lành mạnh

Chế độ dinh dưỡng cũng rất quan trọng để giúp giảm hiện tượng cứng khớp. Thay vì ăn quá nhiều, bạn hãy ăn bữa sáng nhẹ nhàng nhưng chứa nhiều dưỡng chất tốt cho xương khớp như ngũ cốc, sữa tươi. Loại bỏ hoàn toàn các thực phẩm ăn nhanh, nhiều dầu mỡ,…

Cứng khớp buổi sáng là hiện tượng thường gặp báo hiệu sức khỏe bất ổn ở xương khớp. Do vậy, các bạn cần chủ động chăm sóc và xử lý hiện tượng với những cách trên đây. Trong trường hợp cứng khớp kéo dài hoặc tăng tần xuất cần sớm tới bệnh viện chuyên khoa để thăm khám và điều trị dứt điểm. Chúc các bạn sức khỏe!

Xem thêm: Các biện pháp điều trị viêm khớp dạng thấp tốt nhất hiện nay bạn cần biết

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo