Bị đau khớp ngón tay phải làm sao cho nhanh khỏi?

Bị đau khớp ngón tay là triệu chứng mà rất nhiều người gặp phải nhất là những người lớn tuổi. Triệu chứng này thường bị người bệnh chủ quan tuy nhiên đau khớp ngón tay lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ bị bệnh về xương khớp nguy hiểm.

1. Tại sao bị đau khớp ngón tay

Đau khớp ngón tay là triệu chứng thường gặp đối với những người có vấn đề bệnh lý về xương khớp. Người bị đau khớp ngón tay sẽ bị ảnh hưởng đến khả năng cầm nắm, khả năng làm việc trong cuộc sống sinh hoạt. Nguyên nhân gây đau khớp tay có khá nhiều những nguyên nhân khác nhau, tuy nhiên, dưới đây sẽ là một số những nguyên nhân chính mà nhiều người gặp phải.

  • Do chấn thương

Do người bệnh bị chấn thương trong quá trình lao động hay vận động… làm cho xương ngón tay bị gãy, gây trật khớp hoặc các cơ dẫn đến sụn khớp và xương dưới sụn bị tổn thương trở nên đau nhức.

Xem thêm: Ngủ dậy bị đau khớp ngón tay có nguy hiểm không?

nguyên nhân bị đau khớp ngón tay do làm viêc

Làm việc quá nhiều với máy tính có thể gây ra những tổn thương khớp và gây đau

  • Bị thoái hóa khớp

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng đau nhức ở các khớp ngón tay. Triệu chứng thoái hóa khớp bàn tay, ngón tay là do phần sụn khớp bị suy yếu gây nứt vỡ, bao khớp cũng bị bong tróc bị viêm, khiến xương dưới sụn trở nên xơ hóa hoặc mọc gai nên gây đau nhức, cứng khớp sau khi ngủ dậy hoặc người bệnh sẽ mất dần khả năng vận động khớp. Ở những người cao tuổi, bị đau khớp ngón tay do thoái hóa khớp chiếm tỉ lệ lớn.

  • Hội chứng ống cổ tay

Hội chứng này thường gặp ở những người làm công việc văn phòng, những người này phải sử dụng máy tính với những thao tác trên bàn phím và chuột với tốc độ liên tục trong thời gian dài, điều này rất dễ làm xuất hiện những cơn đau ở ngón tay, cổ tay, bàn tay, khủy tay hay vai… Nguyên nhân khiến người bệnh bị đau nhức là do phần dây thần kinh ở các vị trí khớp này bị tổn thương. Ngoài những cơn đau khớp người bệnh sẽ còn có cảm giác bị tê bì ở các đầu ngón tay và co duỗi các khớp ngón tay khó khăn hơn.

  • Hội chứng De Quervain

Đây là tình trạng viêm bao gân dạng dài và duỗi ngắn ở ngón tay cái. Hội chứng này sẽ thường gây ra triệu chứng như đau khớp cổ tay, cẳng tay và các ngón tay cái do người bệnh sẽ phải sử dụng cổ tay để thực hiện những động tác như cầm, nắm, xoay cổ tay nhiều lần. Trường hợp này thường gặp nhất là ở những bà nội trợ.

Ngoài ra, một số bệnh lý khác về xương khớp cũng gây ảnh hưởng đến khớp ngón tay như loãng xương, loạn dưỡng cơ bắp, viêm khớp dạng thấp,bệnh đa xơ cứng,… các bệnh này cũng gây chèn ép lên các dây thần kinh và các cơ bắp ở bàn tay, cổ tay, cánh tay làm cho người bệnh cảm thấy đau nhức và tê bì ngón tay, cổ tay. Để tránh xảy ra những biến chứng nguy hiểm hơn, người bệnh cần tìm cách chữa đau khớp ngón tay từ sớm.

2. Đẩy lùi nguy cơ bị viêm khớp ngón tay như thế nào?

Những người bị viêm khớp ngón tay cần lưu ý đến những điều dưới đây để quá trình điều trị và tình trạng bệnh diễn biến tốt hơn.

 Giảm đau khi bị đau khớp ngón tay

Thực hiện một số động tác đơn giản để giảm đau khớp ngón tay

– Nên cố gắng giảm cường độ làm việc với máy tính, đồng thời lựa chọn những tư thế làm việc thích hợp và thư giãn để có thể phòng và điều trị đau khớp và căng cơ.

– Nếu yêu cầu công việc của bạn yêu cầu bạn phải làm việc quá nhiều bằng ngón tay thì mỗi ngày bạn nên chọn cách ngâm nước ấm với vài hạt muối rồi massage nhẹ nhàng cho hai bàn tay của mình trong khoảng 10-15 phút, việc làm này sẽ giúp tình trạng đau nhức mỏi cải thiện rõ rệt.

– Đồng thời bạn cũng nên tạo cho mình một chế độ tập luyện thể dục và nghỉ ngơi sao cho đúng mức nhằm lấy lại năng lượng và giảm đau cho những vùng bị đau nhức. Cần lưu ý, các phương pháp sử dụng thuốc giảm đau, chỉ có tác dụng nhất thời và chỉ sử dụng khi đau nhiều, không được làm dụng.

– Người bệnh cũng nên đi chụp phim X-quang khớp để có thể chẩn đoán và dự đoán diễn biến bệnh được chính xác, kịp thời. Đặc biệt đối với người già, cần xét nghiệm thận trọng để có thể loại trừ những tai biến nguy hiểm.

– Người bệnh cũng nên hạn chế những vận động bàn tay khi bị tổn thương nhằm các vùng viêm khớp có điều kiện phục hồi.

– Với những người bị thoái hóa khớp ngón tay, việc điều trị sẽ bao gồm thuốc, nẹp bất động trong trường hợp khớp quá đau.

Trên đây là những thông tin hữu ích cho những người bị đau khớp ngón tay, hy vọng có thể giúp cho người bệnh có thêm kiến thức và điều trị bệnh được tốt hơn.

Xem chi tiết: Những loại thuốc trị đau khớp ngón tay hiệu quả nhất hiện nay

Nguyễn Thảo (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo