Ngủ dậy bị đau khớp ngón tay có nguy hiểm không?

Ai trong chúng ta cũng đôi lần gặp phải tình trạng ngủ dậy bị đau khớp ngón tay. Đây dường như là một hiện tượng tự nhiên xảy ra khi ta ngủ sai tư thế. Tuy nhiên, đôi khi ngủ dậy bị đau khớp ngón tay cũng là biểu hiện của một vài bệnh lí không thể coi thường. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết dưới đây.

1. Tại sao ngủ dậy bị đau khớp ngón tay?

ngủ dậy bị đau khớp ngón tay là gì

Tình trạng đau khớp ngón tay khi ngủ dậy gây ảnh hưởng đến cuộc sống người bệnh

Tình trạng ngủ dậy bị đau khớp ngón tay không phải là tình trạng hiếm gặp, ban đầu nó sẽ xuất hiện ở từng ngón, điển hình là tình trạng đau khớp ngón tay trỏ, đau khớp ngón tay cái, đau khớp ngón tay giữa, đầu ngón tay như bị kim châm. Tình trạng này chủ yếu bắt gặp nhiều ở những người trung niên và cao tuổi, hoặc những người gặp di chứng sau chấn thương. Thời điểm xảy ra cơn đau nhiều nhất là vào buổi sáng ngay sau khi ngủ dậy, hoặc khi người bệnh ít vận động khiến cho bàn tay thường bị đau khớp ngón tay sau khi ngủ dậy.

Ngủ dậy đau các khớp ngón tay thông thường được xem là triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp, đây là một bệnh tự miễn, xuất hiện do hệ thống miễn dịch của cơ thể tự tấn công vào các mô của chính cơ thể mình. Tỷ lệ mắc bệnh ở nữ giới cao hơn so với nam giới, đặc biệt nhiều ở những phụ nữ trung niên hoặc lớn tuổi. Khi càng cao tuổi thì nguy cơ mắc bệnh về xương khớp càng cao. Ngoài ra, đây cũng là một trong những biểu hiện của chứng thoái hóa xương khớp.

2. Nguyên nhân gây ra tình trạng ngủ dậy bị đau khớp ngón tay

Dưới đây là tổng hợp những nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng này:

  • Chấn thương khiến ngủ dậy bị đau khớp ngón tay

Nguyên nhân hàng đầu gây đau khớp ngón tay khi ngủ dậy liên quan đến chấn thương ở bàn tay. Điều này có thể xuất hiện khi bị ngã do chơi thể thao, tai nạn lao động…dẫn đến gãy xương, trật khớp hoặc gây ra các tổn thương đến cơ, sụn khớp và xương dưới sụn nên mới khiến bệnh nhân bị đau nhức các khớp ngón tay. Đây có thể coi là dấu hiệu bệnh lí bình thường của mỗi người.

  • Do thoái hóa xương khớp

Tình trạng thoái hóa xương khớp thường sẽ xảy ra khi hệ cơ xương khớp của người bệnh bị suy yếu dần theo thời gian. Bệnh chủ yếu xảy ra ở người trưởng thành, nhất là những người cao tuổi, trong đó tỷ lệ nữ giới mắc bệnh chiếm tới 2/3 trong tổng số các trường hợp bệnh nhân bị thoái hóa khớp bàn tay, cổ tay.

ngủ dậy bị đau khớp ngón tay lnguyên nhân

Có khá nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng đau khớp ngón tay khi ngủ dậy

  • Bệnh lý về xương khớp

Điển hình như bệnh viêm khớp, hội chứng ống cổ tay, loãng xương, teo cơ,… ảnh hưởng đến dây thần kinh khiến ngủ dậy bị đau khớp ngón tay, cứng vào buổi sáng. Bệnh viêm đa khớp dạng thấp cũng gây đau khớp, nhất là các khớp nhỏ ở bàn và ngón tay, cổ tay, bàn và ngón chân, cổ chân.

  • Do nằm sai tư thế khi ngủ

Nhiều người khi ngủ thường nằm quá lâu ở một tư thế. Điều này khiến cho mạch máu và các dây thần kinh bị chèn ép, không thể lưu thông bình thường. Ngoài ra, một số người khi ngủ có thói quen gối đầu lên tay. Điều này cũng chính là một trong những nguyên nhân gây ra triệu chứng ngủ dậy bị đau khớp ngón tay.

  • Thiếu canxi

Đa số là người lớn, trong đó đáng chú ý nhất là phụ nữ, nhất là những phụ nữ bước vào tuổi tiền mãn kinh và đã mãn kinh, họ là đối tượng dễ dàng gặp phải tình trạng thiếu canxi. Điều này cũng là một trong các nguyên nhân gây ra tình trạng đau khớp ngón tay.

  • Do làm việc với bàn tay quá nhiều

Thường những người phải làm việc văn phòng, thường xuyên phải thực hiện các công việc hoạt động chủ yếu bằng tay và cổ tay như nhân viên văn phòng, thợ may, lao động chân tay,… sẽ dễ có nguy cơ cao mắc bệnh thoái hóa xương khớp cao. Trong các trường hợp viêm khớp dạng thấp thì hiện tượng thoái hóa khớp cổ tay, bàn tay, ngón tay cũng chiếm tỷ lệ cao hơn các khớp khác.

  • Lười vận động khiến ngủ dậy bị đau khớp ngón tay

Một số người thường thụ động và không có thói quen tập thể dục thể thao. Điều này khiến cho xương khớp kém linh hoạt và gây ra các chứng đau khớp khi vận động.

3. Triệu chứng điển hình khi ngủ dậy bị đau khớp ngón tay

ngủ dậy bị đau khớp ngón tay trị

Ngủ dậy bị đau khớp ngón tay kèm triệu chứng sưng, nóng đỏ

– Đau các khớp ngón tay khi vừa ngủ dậy và mỗi khi vận động.

– Tính chất đau không dữ dội mà thông thường chỉ biểu hiện ở mức nhẹ hoặc trung bình, thời gian mỗi cơn đau tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ của sự tổn thương ấy.

– Khi ngủ dậy bị đau khớp ngón tay thì các khớp ngón tay còn có biểu hiện sưng đỏ và nổi các cục cứng nhỏ ở mỗi đoạn khớp nối.

– Cứng khớp xuất hiện lúc mới ngủ dậy buổi sáng sớm hoặc sau giấc ngủ buổi trưa. Điều này sẽ làm cho bàn tay cử động kém linh hoạt, khó khăn trong việc sinh hoạt hàng ngày.

– Biến dạng các khớp ngón tay. Điều này diễn ra khi bệnh xuất hiện trong một thời gian dài mà không được điều trị, từ đó khiến cho các cơ xung quanh bàn tay và các ngón tay bị teo nhỏ, biến dạng.

4. Giải pháp hạn chế tình trạng ngủ dậy bị đau khớp ngón tay

ngủ dậy bị đau khớp ngón tay ăn

Bổ sung vitamin là một trong những biện pháp đẩy lùi tình trạng ngủ dậy bị đau khớp ngón tay

Đau khớp ngón tay không quá nguy hiểm nhưng nó ảnh hưởng xấu đến đời sống sinh hoạt hàng ngày nếu không được điều trị kịp thời. Vì thế, ngay khi có dấu hiệu ngủ dậy bị đau khớp ngón tay, người bệnh cần đi khám để xác định nguyên nhân gây cứng khớp ngón tay là gì để từ đó có các giải pháp điều trị triệt để bệnh gốc:

– Người bệnh cần bổ sung vào bữa ăn hằng ngày các thực phẩm giàu vi lượng, khoáng chất, đặc biệt là thực phẩm chứa nhiều vitamin nhóm B như B6, B1, B2, chúng có tác dụng giảm đau cho các dây thần kinh, từ đó hạn chế các biến chứng thần kinh, hạn chế khả năng mắc các bệnh lý về đau nhức xương khớp. Ngoài ra, các bạn cũng nên để ý bổ sung thêm các loại dưỡng chất khác như vitamin D3, MK7, Canxi Nano, hầu hết chúng đều có tác dụng giúp bảo vệ xương khớp, cho xương khớp chắc khỏe, dẻo dai hơn và làm chậm quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể.

– Hạn chế làm các công việc nặng nhọc, bê vác nặng nề. Phải nghỉ ngơi hợp lí sau khi làm việc. Điều này sẽ giúp giảm các cơn đau khớp ngón tay khi ngủ dậy.

– Xây dựng một chế độ ăn khoa học, không quên kết hợp cùng một chế độ tập luyện thể dục thể thao hợp lý và điều độ nhất. Điều này giúp cơ thể người bệnh tăng sức đề kháng và ngày càng khỏe mạnh hơn.

Để không còn tình trạng ngủ dậy bị đau khớp ngón tay, người bệnh nên tham khảo những kiến thức trên. Hãy trở thành người khỏe mạnh, và quan trọng nhất là không bị các tình trạng đau nhức xương khớp làm phiền.

Đọc ngay: Những cách chữa đau khớp ngón tay được bác sĩ khuyên dùng

Huyền Trang (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo