Bị đau vai gáy tê tay nguyên nhân do đâu và điều trị thế nào?

Đau vai gáy tê tay là một hiện tượng thường xuất hiện vào buổi sáng sau khi ngủ dậy khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, khó chịu. Cơn đau có thể xuất hiện trong vài phút hoặc kéo dài khiến cho tâm lý và sức khỏe của người bệnh bị ảnh hưởng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn lí giải về hiện tượng trên.

Xem ngay:

>> Bệnh đau vai gáy dân văn phòng: Nỗi lo chung của nhiều người

>> Mách mẹo giảm đau cho bà bầu bị đau vai gáy

1. Nguyên nhân đau vai gáy tê tay là do dâu?

Có thể kể đến một vài nguyên nhân gây ra chứng đau mỏi vai gáy tê bì chân tay như:

– Ở người già tình trạng  đau vai gáy và tê tay thường xảy ra khi thời tiết thay đổi đặc biệt là khi thời tiết khô hanh hoặc trở lạnh.

– Tư thế hoạt động và nằm ngủ sai của vai, đầu, cổ dẫn tới các cơ bị căng cứng gây ra hiện tượng mỏi cơ, các mạch máu và dây thần kinh bị chèn ép làm cho máu khó lưu thông, tắc nghẽn và gây đau.

Hiện tượng đau vai gáy tê tay

Đau vai gáy tê chân tay làm ảnh hưởng tới cuộc sống hàng ngày của người bệnh

– Tình trạng đau mỏi vai gáy tê tay cũng xảy ra ở những người thường xuyên phải làm việc với máy tính và điều hòa quá lâu.

– Những người bị các bệnh lí về xương khớp như viêm khớp dạng thấp, viêm cột sống dính khớp, thoái hóa khớp liên cuống, thoái hóa đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, chấn thương vùng cổ… cũng có nguy cơ cao bị đau vai gáy.

– Người bị bệnh xơ vữa động mạch cũng gặp phải tình trạng này do mạch máu bị thu nhỏ gây khó khăn cho việc cung cấp oxy tới các mạch máu ở đầu ngón tay, ngón chân.

– Những người bị viêm đa dây thần kinh, viêm đa rễ thần kinh hoặc thiếu vitamin B1, B12, acid folic, calci, kali…làm cho cơ thể yếu dần, cảm giác lạnh tê ở đầu ngón tay.

2. Cách phòng chống đau mỏi vai gáy tê bì chân tay

Để không phải tìm cách chữa cổ vai gáy thì phòng chống chính là biện pháp duy nhất mà mọi người có thể thực hiện. Khi đó, chúng ta đều cần bắt đầu bằng một thói quen sinh hoạt và nghỉ ngơi điều độ, hợp lý, cung cấp đa dạng dưỡng chất và tập luyện thể dục thể thao thường xuyên.

Một số thói quen tốt cần xây dựng như:

– Đứng, ngồi, nằm ngủ, nằm xem TV đều phải đúng tư thế. Nên nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc, đúng giờ và hạn chế vận động mạnh.

– Những người thường xuyên phải ngồi làm việc lâu trong một tư thế nên đứng dậy đi lại vận động sau 1 tiếng để thư giãn, tránh bị cứng cơ.

– Bổ sung các khoáng chất cần thiết cho cơ thể như canxi, kali, các vitamin C, B, D, E, omega 3 bằng cách ăn nhiều rau xanh và hoa quả để làm chậm quá trình loãng xương, thoái hóa khớp.

– Nên tắm bằng nước ấm, xoa bóp dầu nóng ở những chỗ đau và tê để làm giãn cơ, tăng cường lưu thông khí huyết giúp giảm đau nhức hiệu quả.

Trán bị đau vai gáy tê tay

Thay đổi tư thế nằm để phòng ngừa bệnh

– Khi ngủ chỉ gối đầu cao khoảng 10cm, vừa với độ cong của gáy, phần trên của vai đặt ở trên gối để tránh cột sống cổ và các cơ bắp bị kéo giãn.

– Kết hợp các bài tập thể dục nhẹ nhàng: Một số bài tập giúp tăng cường sự dẻo dai của các cơ bắp như đạp xe, đi bộ, tập thể dục dưỡng sinh, erobic, bơi lội, yoga,…. Người bệnh nên vận động với biên độ từ đơn giản đến phức tạp để làm giảm sự căng thẳng của cơ bắp, giúp việc giảm đau diễn ra hiệu quả hơn.

– Nên đi thăm khám, kiểm tra sức khỏe định kì để sớm phát hiện và có những phương pháp điều trị bệnh kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

3. Chữa đau vai gáy tê tay như thế nào?

Phòng bệnh là biện phap hưu hiệu để giúp ngăn ngừ tình trạng đau vai gáy, song nếu bạn đã áp dụng cách cách trên nhưng vì một lý do nào đó mà vẫn mắc bệnh thì nên sớm tìm phương pháp điều trị để khắc phục bệnh càng sớm càng tốt.

Để điều trị đau vai gáy tê tay một cách hiệu quả và triệt để, người bệnh cần phải tiến hành các xét nghiệm, chụp chiếu theo chỉ dẫn của bác sĩ. Nếu bệnh chỉ dừng ở mức độ nhẹ có thể sử dụng cao dán hoặc xoa bóp vùng cổ vai gáy nhiều lần để giảm đau. Nếu bệnh nặng hơn có thể áp dụng một số phương pháp điều trị sau đây:

  • Chữa đau vai gáy tê tay bằng Tây Y

Y học ngày càng phát triển hiện đại, việc điều trị đau vai gáy không còn quá khó. Điều trị đau vai gáy theo tây thường sử dụng thuốc hoặc vật lý trị liệu

Sử dụng thuốc: Khi bệnh nặng hơn, việc sử dụng thuốc là cần thiết. Các loại thuốc chữa đau vai gáy tê tay bao gồm thuốc giảm đau, kháng viêm, giãn cơ, thuốc giảm đau thần kinh, nhóm vitamin B, vitamin E 400mg.

Vật lí trị liệu: Bạn sẽ được lựa chọn một trong những phương pháp như chườm lạnh, chườm nóng, kích thích điện, hồng ngoại, điều chỉnh nhiệt… nhằm điều hòa các lực cơ, giảm đau, kéo giãn cột sống và tăng tuần hoàn máu.

  • Chữa đau mỏi vai gáy tê bì chân tay theo Đông y

Đông y chữa đau mỏi vay gáy, đau mỏi vai gáy chân tay tê bì có các cách như: Châm cứu, bấm huyệt, sử dụng thuốc sắc.

Châm cứu: Được áp dụng với trường hợp bệnh nhân bị đau vai gáy tê bì chân tay kéo dài. Phương pháp này giúp cân bằng các dây thần kinh một cách hiệu quả. Tuy nhiên bạn cũng nên tìm hiểu những địa chỉ uy tín để tránh những hậu quả không đáng có.

Chữa đau vai gáy tê tay

Châm cứu và cách chữa đau vai gáy vô cùng hiệu quả 

Bấm huyệt: Đây là phương pháp điều trị đau vai gáy tê tay khá phổ biến được y học cổ truyền áp dụng. Nó có tác dụng giúp giảm căng thẳng, tăng tuần hoàn máu, giảm sưng đau, cứng khớp.

Thuốc sắc Đông y: Thuốc đông y sử dụng các loại thảo dược thiên nhiên kết hợp rồi cho người bệnh sắc uống hàng ngày với mục đích lưu thông khí huyết, tán hàn, trừ phong giúp giảm cơn đau nhức hiệu quả.

Hiện nay bài thuốc của nhà thuốc Đỗ Minh Đường là một tiêu biểu. Bài thuốc của dòng họ Đỗ Minh đều là thảo dược vô cùng lành tính, không gây tác dụng phụ. Các vị thuốc như: Tơ hồng xanh, Xích đồng, Tơ hồng xanh,  Bồ công anh, Kim ngân cành,…

Phương thuốc có tác dụng làm giảm chứng đau nhức chân tay, giảm xưng viêm, giúp xương cốt khắc khỏe.

Trên đây là những thông tin khá hữu ích cho những người bị đau vai gáy tê tay có thể tham khảo. Sự chủ động trong việc điều trị bệnh sẽ giúp bạn tránh được những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và cuộc sống của bạn.

Tìm hiểu thêm:

Phương Hoa (t/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo