Bị đau xương khớp phải làm gì để dễ ngủ, ngủ sâu giấc hơn?

Phải làm gì để dễ ngủ là điều mà người bệnh đau nhức xương khớp nào cũng quan tâm. Bởi hầu hết các triệu chứng đau nhức, tê mỏi đều xuất hiện về ban đêm làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ khiến nhiều người bị mất ngủ, thức trắng đến sáng hôm sau.

Xem ngay:

>> Bệnh đau xương khớp ở người già: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

>> Bệnh đau khớp ở trẻ: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị cha mẹ nên biết

1. Đau nhức xương khớp gây khó ngủ, mất ngủ về đêm

Dù bị đau nhức ở vị trí nào thì thời điểm phát triệu chứng bệnh cũng là về đêm, sáng sớm hay thời tiết trở trời. Trong đó đau nhức về đêm xuất hiện với tần suất nhiều hơn cả.

Ở giai đoạn đầu của bệnh chỉ khi nào vận động mạnh thì mới bị đau, khi tiến hành nghỉ ngơi thì dịu dần và hết. Tuy nhiên sau một thời gian khi bệnh đã tiến triển thì buổi đêm mới chính là thời điểm “lý tưởng” để hành hạ người bệnh nhất là những người chịu đau kém.

Các vị trí đau nhức xương khớp thường gặp có thể kể đến: đau khớp gối, đau khớp vai, đau khớp háng, đau khớp cổ tay, đau khớp cổ chân, đau cột sống…

Làm gì để dễ ngủ khi bị đau xương khớp

Nhiều người thức trắng đêm do cơn đau xương khớp hành hạ

Đau vị trí nào thì có đặc trưng riêng ở đó, mức độ đau nhức và ảnh hưởng đến giấc ngủ cũng khác nhau. Đặc biệt là đau cột sống cổ, thắt lưng đau có thể chèn ép, ảnh hưởng đến các rễ thần kinh, đau lan lên đầu, chẩm hay đau thần kinh toạ… khiến người bệnh không tài nào ngủ được và phải tìm cách giảm đau. Tuy nhiên những cách giảm đau nhức đó chỉ mang tính chất tạm thời, những ngày hôm sau đau nhức và mất ngủ vẫn xuất hiện đều khiến tinh thần người bệnh suy sụp.

Trong khi đó, giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng, là khoảng thời gian để cơ thể nghỉ ngơi, phục hồi và trao đổi các chất sau một ngày làm việc vất vả. Mất ngủ sẽ kéo theo vô số ảnh hưởng không chỉ sức khoẻ, tinh thần mà cả công việc và những vấn đề khác.

Chính vì mức độ cấp thiết và cần thiết của giấc ngủ với sức khoẻ, tinh thần nhất là người đau xương khớp muốn tìm ra giải pháp tốt nhất, làm gì để dễ buồn ngủ bằng bất cứ giá nào.

2. Đau xương khớp phải làm gì để dễ ngủ hơn?

Thường mọi người chỉ nghĩ làm gì để trẻ sơ sinh dễ ngủ do trẻ thường quấy, khóc về đêm thì nay bản thân những người mắc bệnh xương khớp mới biết mình cũng là đối tượng cần phải tìm cách để dễ ngủ hơn.

  • Trước hết hãy sắp xếp lại không gian và lên lịch ngủ

Việc tạo môi trường sạch sẽ, yên tĩnh, tắt đèn, điều chỉnh nhiệt độ phòng thích hơp sẽ giúp tinh thần thoải mái hơn từ đó người bệnh sẽ không có suy nghĩ tiêu cực các cơn đau sẽ xuất hiện. Sử dụng gối, đệm nằm thoải mái nhất, điều chỉnh lại tư thế cho đúng cũng là cách giúp dễ ngủ và ngủ ngon giấc hơn.

Bên cạnh đó, lên lịch thời gian đi ngủ và thời gian dậy mỗi ngày. Bất cứ độ tuổi nào cũng được khuyên nên ngủ trước 10 giờ tối và thức dậy vào 6 giờ sáng hôm sau, nếu ngủ trưa thì mọi người chỉ nên ngủ khoảng 30 – 45 phút việc ngủ trưa quá dài sẽ khiến buổi tối khó ngủ hơn.

  • Ngâm chân và tắm nước ấm trước khi đi ngủ

Chắc hẳn mọi người cũng đã nghe về tác dụng của nước ấp, muối hạt với cơ thể trong việc giải toả, kích thích thần kinh để cơ thể, tinh thần được giải phóng thư thái và nhẹ nhàng hơn.

Phải làm gì để dễ ngủ

Tắm nước ấm giúp thư giãn, giảm đau, dễ ngủ hơn

Thói quen ngâm chân tay bằng nước ấm, ít muối và vài lát gừng tươi sẽ giúp cải thiện các triệu chứng đau nhức đồng thời giúp ngủ ngon hơn. Bởi rất nhiều huyệt ở dưới lòng bàn chân, nên khi ngâm kết hợp massage sẽ tác động vào những huyệt này. Do đó, nếu không biết làm gì để dễ ngủ khi bị đau xương khớp, đơn giản nhất chính là cách này.

Ngâm mình trong nước ấm hay tắm dưới vòi hoa sen trước 2 giờ trước khi ngủ giảm áp lực lên xương khớp giúp cơ thể nhẹ nhõm hơn, tuần hoàn máu tốt hơn từ đó người bệnh sẽ dễ đi vào giấc ngủ, hỗ trợ điều trị đau xương khớp.

  • Giữ tâm lý thoải mái

Làm gì để tối dễ ngủ đó chính là giữ tinh thần thoải mái. Đây là điều vô cùng quan trọng bởi khi tinh thần thoải mái, các cơ cũng được giãn, nhẹ nhóm hơn từ đó ít bị tác động và không gây đau. Thực hiện những việc như đọc sách, nghe nhạc, xem chương trình giải trí… trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng chính là cách đơn giản mà hữu hiệu cho người bệnh bị mất ngủ dù cho bất cứ lý do gì.

  • Vận động, tập luyện thể dục thể thao

Ban ngày, tập luyện thể dục thể thao đều đặn sẽ giúp cơ bắp và các khớp xương linh hoạt hơn từ đó kiểm soát được những cơn đau khi vận động. Đồng thời tăng cường sức đề kháng và năng lượng giúp cơ thể, tinh thần sảng khoái hơn giảm đau nhức gây khó ngủ, mất ngủ về đêm.

  • Uống trà thảo dược

Uống trà thảo dược giúp dịu thần kinh, an thần từ đó giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn. Bên cạnh đó trong trà thường có tính kháng viêm nên sẽ giúp hạn chế đau nhức tạm thời. Những loại trà thảo dược được bác sĩ khuyên dùng cho người bệnh mất ngủ kèm đau nhức xương khớp gồm trà hoa cúc, trà tâm sen, trà hương thảo… mọi người nên uống khi còn ấm, có thể pha thêm chút mật ong để kích thích ngủ ngon hơn.

làm gì để dễ ngủ an thần

Trà hoa cúc giúp chống viêm đau lại giúp an thần, dễ ngủ

  • Bổ sung các chất tốt cho hệ thần kinh, an thần

Rất nhiều thực phẩm được chứng minh giúp an thần tạo chất dẫn truyền thần kinh từ đó giúp đi vào giấc ngủ nhanh hơn và ngủ ngon hơn. Một số thực phẩm dành cho người bệnh đau xương khớp bị mất ngủ như cá, rau xanh, chuối, anh đào, sữa…

Trên đây là những cách giúp người bệnh đau xương khớp trả lời câu hỏi làm gì để dễ ngủ. Hy vọng mọi người thực hiện và đạt được kết quả như mong muốn không phải vật lộn với những cơn đau nhức về đêm.

Đọc thêm: 

3 cách chữa đau nhức xương khớp được nhiều người áp dụng nhất hiện nay

Thuốc đông y trị đau nhức xương khớp hiệu quả

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo