Bị gai đầu gối nên làm gì – Giải pháp mới cho bệnh nhân gai đầu gối

Thông qua bài viết dưới đây, chuyên mục sẽ giúp các bạn tìm hiểu bị gai đầu gối nên làm gì để có biện pháp phòng tránh và chữa trị bệnh một cách kịp thời nhất.

Gai khớp gối là sự mài mòn, tổn thương của sụn khớp ở vị trí đầu gối. Những người thường xuyên vận động nhiều và người lớn tuổi là đối tượng có nguy cơ mắc gai khớp gối cao, nhưng không phải ai cũng chữa trị kịp thời. Vậy hãy cùng chuyên mục tìm hiểu rõ hơn về nhừng tác nhân gây bệnh và giải đáp thắc mắc bị gai khớp gối nên làm gì để có thêm nhiều thông tin bổ ích bảo vệ sức khoẻ cho bản thân và gia đình.

bị gai đầu gối nên làm gì, nguyên nhân

Gai khớp gối là bệnh lý xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau

1. Nguyên nhân gây bệnh gai đầu gối

Trước khi giải đáp bị gai đầu gối nên làm gì, bạn cần hiểu rõ nguyên nhân gai khớp gối để phòng tránh hoặc hạn chế lặp lại tác nhân khiến bệnh trở nặng.

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, bệnh gai khớp đầu gối xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau. Sau đây là một số nguyên nhân phổ biến thường gặp:

– Sụn khớp gối bị thoái hoá: Sụn khớp gối bị thoái hoá là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh gai đầu gối.

– Tuổi tác: Những người trong độ tuổi từ 30 trở lên thì các hoạt động xương khớp sẽ không còn linh hoạt, dịch khớp gối không còn điều tiết nhiều như khi còn trẻ. Điều này làm cho các khớp gối bị khô, không có chất bôi trơn để vận hành linh hoạt. Điều này khiến sụn khớp bị thoái hoá âm thầm dẫn đến gai đầu gối.

– Giới tính: Ở nữ giới, tỉ lệ người mắc gai đầu gối do thoái hoá khớp cao hơn nam giới. Bởi phụ nữ trải qua quá trình mang thai, các hooc-mon thay đổi làm cho sụn khớp không còn dẻo dai như trước, thậm chí còn dễ thoái hoá.

Khi sụn khớp bị thoái hoá, mài mòn, chắc chắn chất canxi trong cơ thể sẽ điều tiết nhằm phục hồi vị trí bị ăn mòn đó. Tuy nhiên, sự “đắp vá” chất canxi không phân bố thích hợp sẽ làm cho xương phát triển không đồng đều, tạo thành bệnh gai xương, hay còn gọi là gai khớp gối nếu ở vị trí đầu gối.

Nếu đã mắc bệnh vì bất cứ ly do nào kể trên thì người bệnh cũng nên thăm khám sớm để có hướng điều trị gai khớp gối phù hợp nhất với tình trạng bệnh của bản thân.

2. Bị gai đầu gối nên làm gì?

Khi băn khoăn không biết bị gai đầu gối nên làm gì, bạn có thể tham khảo cách chữa trị bằng tây y và đông y. Ở cả hai phương pháp đều có những điểm tối ưu riêng, bạn nên tìm hiểu xem đâu là phương pháp phù hợp nhất.

  • Chữa đau khớp đầu gối bằng tây y

Đối với phương pháp chữa đau khớp đầu gối bằng tây y, trước tiên các bác sĩ sẽ chỉ định cho bạn thực hiện một số xét nghiệm nếu cần thiết. Sau đó, bạn sẽ dùng những loại thuốc kháng sinh, kháng viêm và giảm đau để kiểm soát bệnh tại chỗ và nhanh chóng cắt cơn đau nhức của khớp gối, mang lại hiệu quả tức thì.

Trong quá trình dùng thuốc, nếu người bệnh xuất hiện một số tác dụng phụ như đâu dạ dày, suy giảm chức năng gan, thận thì nên lập tức báo ngay cho bác sĩ điều trị để có sự điều chỉnh hoặc thay đổi phương pháp, phác đồ chữa bệnh. Lưu ý, bệnh nhân không nên lạm dụng việc sử dụng quá nhiều thuốc kháng sinh để chữa gai đầu gối vì sẽ để lại nhiều di chứng về sau.

>> Tìm hiểu chi tiết: Những loại thuốc chữa gai đầu gối tốt nhất hiện nay

bị gai đầu gối nên làm gì, điều trị tây y

Thăm khám tại các bệnh viện công lập trước khi tiến hành điều trị

Bên cạnh một số loại kháng viêm, giảm đau, bệnh nhân cần được bổ sung các chất hỗ trợ xương khớp, cung cấp chất nhờn để giúp xương cử động dễ dàng hơn. Một vài loại thực phẩm chức năng xương khớp, gai đầu gối sẽ là lựa chọn lý tưởng cho bạn. Tuy nhiên trước khi sử dụng, người bệnh nên tham khảo rõ nguồn gốc thuốc và hỏi ý kiến bác sĩ điều trị.

  • Chữa đau khớp gối bằng đông y

Chữa đau khớp gối bằng đông y là cách điều trị lành tính được sử dụng phổ biến nhất hiện nay vì sử dụng các loại thuốc chủ yếu từ thảo dược thiên nhiên. Dùng thuốc thảo dược chữa bệnh xương khớp, bệnh nhân sẽ an tâm hơn vì không gây tác dụng phụ mà còn giúp cơ thể có sức đề kháng tốt hơn.

Bên cạnh uống thuốc sắc, người bệnh cũng được dùng cao dán để xoa dịu cơn đau tại chỗ do gai khớp gối.

Ngoài ra, bệnh nhân nên áp dụng các bài tập trị liệu để cải thiện tốt hơn khả năng vận động của khớp gối, phục hồi sự linh hoạt của các cơ.

bị gai đầu gối nên làm gì, điều trị đông y

Khá nhiều người tin tưởng cách trị bệnh bằng thuốc đông y

Một lời khuyên cho bạn trong quá trình điều trị bệnh, trước tiên bạn nên đến bệnh viện để thăm khám và nhận định tình trạng bệnh, sau đó dùng thuốc cắt cơn đau tại chỗ. Tiếp đến, áp dụng cách chữa đông y để chữa trị bệnh dứt điểm, vì bệnh xương khớp cần thời gian điều trị lâu, dùng thuốc đông y sẽ không ảnh hưởng đến các cơ quan khác của cơ thể.

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn đọc giải đáp được nỗi lo bị gai đầu gối nên làm gì. Chúc bạn sẽ chọn được phương pháp điều trị thích hợp và nhanh chóng phục hồi.

>> Người bệnh nên biết: Bài thuốc nam trị gai khớp gối an toàn và hiệu quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo