Bị viêm khớp có nên tập gym đều đặn không?

Chuyên mục từng nhận được một số câu hỏi của các bạn trẻ về vấn đề bị viêm khớp có nên tập gym hay không. Nhận thấy đây là băn khoăn của không ít người bệnh, thông qua bài viết dưới đây hy vọng các bạn sẽ tìm được câu trả lời cho mình và có được chế độ tập luyện hợp lý nhất.

Bạn Đặng Vũ (27 tuổi) có hỏi: “Em mới được chẩn đoán mắc bệnh viêm khớp nhưng suốt 2 tháng qua em vẫn đều đặn tập gym, tuy nhiên trong quá trình tập vẫn nghe thấy những tiếng kêu lạo xạo ở khớp cổ tay, khớp đầu gối. Vì vậy em khá lo lắng, không biết bị viêm khớp có nên tập gym không? Và nếu tập luyện đều đặn thì có cải thiện được tình trạng bệnh hay không? Nhờ chuyên mục giải đáp dùm em.”

Chào bạn, về vấn đề liên quan đến bệnh viêm khớp, chuyên mục xin lý giải cụ thể để bạn hiểu rõ hơn về vấn đề bị viêm khớp có nên tập thể dục không, đặc biệt là các động tác trong gym.

1. Bị viêm khớp có nên tập gym không?

bị viêm khớp có nên tập gym câu hỏi

Viêm khớp có nên tập gym đều đặn hay không?

Những bệnh nhân viêm khớp luôn lo lắng nếu tập luyện thể dục thể thao quá nhiều sẽ khiến tình trạng bệnh thêm nặng, vì ngay cả sinh hoạt bình thường họ cũng đã cảm thấy khá là khó khăn, các khớp bị đau và co cứng không thể vận động linh hoạt được.

Tuy nhiên nhiều nghiên cứu đã chỉ rõ rằng việc luyện tập thể dục thể thao, đặc biệt là tập gym đều đặn sẽ có tác dụng vô cùng tốt, hỗ trợ cho quá trình chữa viêm khớp. Cụ thể,quá trình vận động giúp làm lỏng các khớp bị co cứng, những động tác nhịp nhàng giúp giảm đau các khớp hiệu quả.

Ngoài ra việc tập gym còn khiến cho phần cơ bắp được phát triển hơn, đồng nghĩa với việc tăng cường sức khỏe và hệ cơ xương khớp. Sự dẻo dai vững chắc này giúp người bệnh vận động dễ dàng hơn, trả lại chức năng và khả năng hoạt động linh hoạt cho khớp xương.

Đặc biệt, khi tập luyện là bạn đã đẩy lùi những bệnh lý nguy hiểm hơn như loãng xương, thoái hóa. Hạn chế tình trạng thừa cân, béo phì, giúp giảm thiểu khả năng mắc bệnh.

Như vậy, ngoài việc sử dụng các loại thuốc trị viêm khớp các bạn nên tìm hiểu kỹ về các phương pháp tập luyện để chọn ra phương pháp phù hợp nhất với thể trạng của bản thân.

2. Những cách tập luyện tốt nhất cho người bệnh viêm khớp

Để hỗ trợ chữa bệnh viêm khớp hiệu quả thì người bệnh cần quan tâm viêm khớp kiêng ăn gì để xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, kết hợp cùng chế độ tập luyện để tăng cường hiệu quả trị bệnh:

  • Tập luyện nhẹ nhàng

bị viêm khớp có nên tập gym yoga

Người bệnh viêm khớp nên tập yoga

Trong thời gian ban đầu người bệnh có thể thực hiện những bài tập nhẹ nhàng như khiêu vũ, yoga cho người bị viêm khớp, thái cực quyền,… Tác dụng chính của những bài tập này là giúp khớp được vận động, trở nên linh hoạt hơn, giảm dần sự căng cứng và phục hồi dần chức năng khớp.

  • Những bài tập mạnh

Sau khi cơ thể người bệnh đã quen với cường độ tập luyện thì các bạn có thể đăng ký tập gym để rèn luyện cơ thể, tăng cường sức mạnh cơ bắp. Một trong những động tác phù hợp là nâng tạ, đẩy tạ,… chúng có tác dụng làm mạnh cơ, giúp bảo vệ khớp.

  • Thể dục nhịp điệu

bị viêm khớp có nên tập gym già

Người già có thể tập dưỡng sinh, thái cực quyền

Phù hợp nhất là tập aerobic, tập đạp xe, vừa cải thiện tim mạch, duy trì cân nặng, vừa giúp cơ bắp và xương khớp được hoạt động đều đặn. Tuy nhiên, trước khi tập luyện thì bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ, và nhớ khởi động kỹ càng trước khi tập để làm ấm các cơ,

Ngoài ra, trong quá trình tập cũng không nên đột ngột tăng mức độ, nên tập nhẹ nhàng, không nên quá vội vàng, hấp tấp. Những phương pháp tập nhẹ nhàng kể trên hoàn toàn phù hợp với tình trạng bệnh viêm khớp ở người già.

  • Tập vật lý trị liệu

Người bệnh sẽ được chỉ định tập vật lý trị liệu để hỗ trợ chữa bệnh. Các bài tập này bao gồm kép giãn, massage, xoa bóp. Chúng được thực hiện bởi những chuyên viên có kinh nghiệm. Tác dụng chính là giảm nhanh các cơn đau, giảm các triệu chứng bệnh và giúp cơ xương khớp dẻo dai.

Như vậy, bài viết trên không những giúp người bệnh giải quyết thắc mắc bị viêm khớp có nên tập gym không mà còn đưa ra những gợi ý tập luyện phù hợp với bệnh nhân viêm khớp. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh!

Xem ngay: Điều trị viêm khớp bằng phương pháp nào tốt nhất hiện nay

Hoàng Nguyên (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo