Các loại thuốc giảm đau gout cấp hiệu quả

Thuốc giảm đau gout cấp nào hiệu quả đang được sử dụng nhiều hiện nay, đây là câu hỏi mà nhiều người đặt ra. Bởi các triệu chứng gout đến bất ngờ khiến người bệnh khó tránh khỏi phải chịu những cơn đau cùng các triệu chứng cấp tính khác. Bài viết dưới đây sẽ thông tin đến mọi người loại thuốc giảm đau gout cấp để mọi người có thể tham khảo.

1. Thông tin cần biết về bệnh gout và thuốc giảm đau gout cấp

Trước khi tìm hiểu thông tin về thuốc giảm đau gout cấp mọi người cần biết thông tin về bệnh cũng như các triệu chứng gout cấp để dùng thuốc đúng cách bởi nhiều khi bệnh có thể đã chuyển sang giai đoạn mạn tính.

Thuốc giảm đau gout cấp cho người bệnh gout

Thuốc giảm đau gout cấp nào thường được sử dụng cho người bệnh gout

Vốn được coi là căn bệnh “nhà giàu”, tuy nhiên ngày nay bệnh gout phát sinh không hoàn toàn do chế độ ăn uống mà là sự kết hợp giữa rối loạn chuyển hóa purine và gen. Gen này có khả năng làm khó đào thải acid uric ra khỏi máu tại thận từ đó, sinh ra bệnh gout.

Nhưng dù sao thì chế độ ăn uống bừa bãi, lạm dụng rượu, bia, thịt kết hợp với chế độ sinh hoạt không điều độ… cũng góp phần quan trọng làm phát sinh và duy trì bệnh gút.

Bệnh gút biểu hiện bằng những cơn đau, sưng khớp. Nếu không được điều trị, các cơn đau sẽ lặp lại tái diễn, có thể gây ra thương tổn khớp, gân, và các mô khác. Thông thường các loại thuốc giảm đau gout cấp chỉ có tác dụng điều trị triệu chứng khi bạn bị đau khớp và đều có tác dụng phụ không mong muốn như gây kích ứng niêm mạc dạ dày, dùng không đúng sẽ gây viêm, loét, xuất huyết dạ dày. Hiện nay, ngoài các loại thuốc giảm đau gout cấp còn còn có các thuốc giảm axit uric trong máu, điều trị các biến chứng của bệnh gout .

Cần phải đọc: Những hậu quả khó lường từ biến chứng của bệnh gout

2. Các loại thuốc giảm đau gout cấp điều trị cơn gút đau cấp tính

Nhiều loại thuốc giảm đau gout cấp được bác sĩ kê đơn để người bệnh gout sử dụng trong trường hợp đau gout cấp tính.

  • Thuốc chống viêm không steroid

Loại thuốc này được sử dụng trong hầu hết các trường hợp bị đau xương khớp cấp tính với tác dụng giảm đau và chống viêm nhanh chóng chính vì vậy khi muốn giảm đau gout cấp tính người bệnh sẽ được chỉ định sử dụng loại thuốc này. Thông thường, người bệnh sử dụng thuốc NSAID trong 5 – 7 ngày liền khi người bệnh bị viêm đau mà chưa sử dụng colchicin hoặc dùng phối hợp với loại thuốc dự phòng khác. Tùy theo người bệnh mà chọn lựa sử dụng loại thuốc phù hợp.

Thận trọng khi sử dụng với người cao tuổi và người có bệnh kèm theo như bệnh thận, viêm loét dạ dày, tá tràng hoặc các bệnh nhân đang dùng thuốc chống đông, chỉ nên sử dụng thuốc này trong thời gian ngắn với liều thấp.

Thuốc giảm đau gout cấp nào được sử dụng nhiều

Một số loại thuốc giảm đau gout cấp được sử dụng giúp giảm cơn đau nhanh

  • Colchicin

Thành phần của thuốc được chiết xuất từ rễ cỏ Colchicum autumnal, Colchicum là thuốc dùng để chữa gút lâu đời nhất. Thuốc giảm đau gout cấp này được sử dụng trong điều trị cơn gout cấp là chủ yếu hoặc phối hợp với allopurinol để dự phòng khởi phát đợt cấp của bệnh gút. Thực chất thuốc colchicin không làm khỏi bệnh gout mà chỉ dừng lại ở mức làm giảm viêm đau trong cơn gút cấp. Thuốc colchicin cũng không phải là thuốc giảm axit uric trong máu, không tác dụng lên nồng độ, độ hòa tan và khả năng gắn vào protein huyết thanh của acid uric, không làm giảm được lượng acid tự do cao trong cơ thể, một nguyên nhân chính gây tủa urat.

Thuốc có nhiều tác dụng phụ gây rối loạn dạ dày, ruột như tiêu chảy, nôn, đau bụng, một số khác hiếm gặp là các phản ứng dị ứng da, rụng tóc, các bệnh cơ, thậm chí có thể dẫn tới suy tủy xương nếu dùng thuốc kéo dài. Chống chỉ định dùng thuốc trong các bệnh nhân có kèm suy gan hay suy thận nặng.

Trước khi làm giảm viêm, đau, colchicine còn có thể gây nôn, tiêu chảy. Khi thấy xuất hiện các tác dụng phụ này đồng thời cũng chứng tỏ rằng thuốc đã bắt đầu có hiệu lực, mặt khác cũng báo động cần điều chỉnh về mức độ vừa đủ. Cụ thể là thuốc sử dụng với liều giảm dần, dùng cho cơn cấp của bệnh gout:

– Ngày thứ nhất uống 3 viên colchicine

– Ngày thứ 2 và thứ 3 mỗi ngày chỉ uống 2 viên vào lúc ăn sáng và tối.

– Ngày thứ 4 và những ngày kế tiếp uống vào bữa ăn tối 1 viên. Dự phòng cơn đau bữa ăn tối uống 1 viên.

Sử dụng thuốc giảm đau gout cấp theo chỉ định

Khi sử dụng thuốc giảm đau gout cấp cần theo đúng chỉ định về liều lượng thuốc

  • Corticosteroid

Corticosteroid cũng là loại thuốc giảm đau gout cấp được chỉ định. Có thể sử dụng corticoid đường uống ngắn ngày để điều trị cơn đau gout cấp. Thuốc này chỉ sử dụng cho những người bị gút đa khớp bằng tiêm hay cho uống corticoid, mà khó điều trị bằng các phương pháp khác. Thế nhưng, do thuốc có nhiều tác dụng phụ và do tình trạng lạm dụng thuốc ở nước ta nên thuốc này không được khuyến khích sử dụng.

Bạn cũng có thể điều trị dự phòng cơn gout cấp tái phát bằng cách giảm axiti uric trong máu, ngăn ngừa hình thành bệnh gút mạn tính. Các thuốc giảm axit uric trong máu: có nhiều loại thuốc hạ acid uric máu. Tùy theo cơ của thuốc tác động vào khâu nào trong quá trình chuyển hóa acid uric trong cơ thể mà người ta chia ra thành 3 nhóm: nhóm thuốc ức chế tổng hợp, nhóm  thuốc tăng thải và nhóm thuốc làm tiêu acid .

Như vậy, thông qua bài viết trên, chắc hẳn bạn đã biết những thông tin cơ bản về những loại thuốc giảm đau gout cấp, bao gồm thuốc chống viêm không steroid, thuốc colchicin, thuốc corticosteroid. Theo gợi ý của chúng tôi thì thuốc chống viêm không steroid được ưu tiên lựa chọn hàng đầu vì nó ít tác dụng phụ hơn hai loại thuốc kia. Sử dụng thuốc tùy theo bệnh nhân và theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Có thể bạn muốn biết: Các món ăn từ rau củ qủa ngon bổ dưỡng dành cho người bệnh gout

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo