Tổng hợp các biến chứng của bệnh gout và cách phòng ngừa hiệu quả

Biến chứng của bệnh gout tuy không lấy đi tính mạng của người bệnh nhưng lại khiến người bệnh sống trong đau đớn và các triệu chứng khác của bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống. Vậy biến chứng của bệnh gout là gì, bài viết dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu.

Xem ngay: 

>> Phòng ngừa bệnh gout ngay nếu không muốn đau nhức, biến dạng suốt phần đời còn lại!

>> Áp dụng phác đồ điều trị gút này tình trạng đau nhức, viêm sưng sẽ không còn!

Bệnh gout là một dạng viêm khớp được hình thành do sự kết đọng của tinh thể muối urat đã được tích tụ trong cơ thể người bệnh một thời gian nhất là các khớp gây ra các triệu chứng là đau nhức, sưng đỏ, hạn chế vận động. Vị trí thường gặp của bệnh này thường là bàn chân, bàn tay, mắt cá chân. Bệnh được xếp vào dạng nguy hiểm ảnh hưởng nhiều tới quá trình vận động cũng như sinh hoạt của người mắc phải đặc biệt là biến chứng của bệnh gout. Vì vậy để không gặp phải hậu quả do bệnh gây ra cách tốt nhất là tìm hiểu các thông tin về bệnh gout để có thể sớm tìm biện pháp khắc phục.

Biến chứng của bệnh gout nguy hiểm

Biến chứng của bệnh gout sẽ khiến mọi người phải tá hóa điều trị

1. Tìm hiểu chung về bệnh gout

Theo thạc sĩ Bùi Hải Bình – bác sĩ tại bệnh viện Bạch Mai cho biết gout là căn bệnh phổ biến gây ra bởi sự rối loạn chuyển hóa do lượng purin quá cao từ đó làm tăng nồng độ acid uric máu. Khi lượng acid uric máu tăng đến một mức nào đó sẽ bị bão hoà ở dịch ngoài tế bào (mức độ này không cố định mà sẽ thay đổi ở từng cá thể), từ đó dẫn đến hiện tượng lắng đọng tại các mô, khớp, và thận, gây nên các triệu chứng của bệnh gout trên lâm sàng.

– Đối tượng mắc bệnh chiếm tỉ lệ cao nhất là nam giới trong độ tuổi trung niên, những người thâm niên uống rượu bia, thường xuyên nhậu nhẹt ăn nhiều chất đạm, những người béo phì…

– Ở các nước phát triển bệnh chiếm tỷ lệ từ 1- 2%. Tại Việt Nam, cùng với sự phát triển của các điều kiện kinh tế- xã hội ngày càng hiện đại, bệnh ngày càng hay gặp và vì vậy tỉ lệ mắc bệnh cũng ngày càng gia tăng. Tỷ lệ bệnh gout trong dân số của Việt Nam nói chung là khoảng 0,2%.

– Trong một nghiên cứu về mô hình bệnh tật trong 10 năm (1991- 2000) tại khoa Cơ Xương Khớp trực thuộc bệnh viện Bạch Mai cho thấy con số đáng ngạc nhiên khi gout chiếm 8% và đứng thứ 4 trong các bệnh khớp hay gặp tại khoa này.

3. Các biến chứng của bệnh gout

Gout là căn bệnh xương khớp gây nhiều ảnh hưởng tới người bệnh. Tình trạng gout nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

# Các biến chứng của bệnh gout thường gặp

Nếu không sớm phát hiện các triệu chứng bệnh từ ban đầu lâu dần bệnh sẽ chuyển biến nặng hơn và gây biến chứng của bệnh gout.

  • Hạt tophi

Khi thấy xuất hiện các hạt liti rồi các u cục nhỏ thì có thể thấy bệnh đã ở giai đoạn nặng, mạn tính khó điều trị. Hơn nữa nó còn ảnh hưởng đến thẩm mĩ cũng như vướn víu khi mặc quần áo, đi giày dép hay làm các việc khác. Một số người bệnh có thể bị nhiễm trùng máu nếu thể trạng kém và bị suy giảm hệ miễn dịch.

  • Biến chứng thận

Do hình thành bởi các tinh thể muối urat chính vì vậy mà nó có thể biến chứng sang thận khi nó hình thành sỏi urat. Các biến chứng khác ở thận như viêm thận kẽ, viêm đài bể thận, nhiễm trung đường tiết niệu cũng khó tránh khỏi. Ngoài ra biến chứng sang suy thận mạn tính cũng có thể xảy ra do quá trình bài tiết khó khăn khi thải lượng acid uric.

  • Biến chứng viêm tĩnh mạch nông chi dưới

Biến chứng này có thể gặp ở người bệnh mắc hội chứng chuyển hóa như tăng huyết áp, tăng đường máu, hay rối loạn lipid máu, chất béo trung tâm… và cần điều trị bằng colchicine.

# Các biến chứng của bệnh gout liên quan đến dùng thuốc colchicine

Trong quá trình điều trị bệnh cũng có thể xảy ra các biến chứng của bênh gout như:

– Biến chứng do dùng chống viêm giảm đau như viêm loét dạ dày tá tràng, viêm ruột non. Hoặc biến chứng tăng đông ở bệnh nhân bị chứng mạch vành, biến chứng tăng suy thận, hay tăng nguy cơ nhiễm khuẩn.

Biến chứng của bệnh gout là gì?

Biến chứng của bệnh gout do tự ý điều trị sẽ khiến người bệnh phải hối hận

– Trong trường hợp người bệnh quá lạm dụng thuốc trong điều trị gout hay các bệnh lý khác có thể gây dị ứng, tiêu chảy, cơ thể mệt mỏi, không còn sức… vô cùng nguy hiểm. Gout cũng có thể dễ gây dị ứng với một số loại thuốc khác như thuốc kháng sinh hay allopurinol…

– Các biến chứng do dùng corticoid là một gánh nặng lớn cho Y khoa. Bởi người bệnh thường hay lạm dụng và không sử dụng đúng theo liệu trình kê đơn. Phần lớn người bệnh đều tự ý mua thuốc mà không theo chỉ đinh của bác sĩ. Hơn nữa với tác dụng tức thời thì mỗi khi đau người bệnh lại sử dụng thường xuyên để kìm hãm một cách nhanh nhất. Khi lạm dụng, nhóm thuốc này sẽ giảm quá trình bài tiết acid uric qua thận từ đó dễ gây biến chứng hình thành tophi mạn tính.

– Ngoài biến chứng gout, sử dụng corticoid không đúng cách còn dẫn đến một loạt căn bệnh nguy hiểm khác như đục thủy tinh thể tăng huyết áp, đái tháo đường, loãng xương…

Vậy nên, hãy là một người bệnh thông minh, nghĩa là có kiến thức để nhận biết được ra bệnh và khi biết mình mắc bệnh, hãy đến các cơ sở y tế có uy tín và các bác sĩ chuyên khoa giỏi để được tư vấn chữa bệnh gout, tránh tình trạng tiền mất tật mang.

# Biến chứng của bệnh gout do sai lầm khi điều trị

Các biến chứng bệnh gút và cách phòng ngừa hiệu quả là việc cần thiết tuy nhiên không phải ai cũng biết cách. Việc tự ý điều trị còn gây ra các biến chứng của bệnh gout nghiêm trọng hơn.

– Hiện tay tại các bệnh viên lớn nhỏ tại Hà Nội, đặc biệt là bệnh viện Bạch Mai không ít trường hợp người bệnh bị biến chứng của bệnh gout, hậu quả của việc tự điều trị bệnh gout tại nhà. Trường hợp của ông Nguyễn Văn Nam 65 tuổi tại Sơn Tây, Hà Nội được xem là một điển hình đã được báo chí đưa tin.

Ông đã bị bệnh gout hai năm nay nhưng trước đây thi thoảng nó mới đau và hơi sưng ngón chân cái. Thế nhưng gần đây, bệnh đau nhiều hơn nên ông Nam đi lấy thuốc Đông y về uống mà không thăm khám bác sĩ trước khi dùng thuốc. Sau đó, bệnh tình không thuyên giảm, các khớp vẫn đau nhức mà còn sưng to hơn giờ thì đã như quả chuối.

>> Video: Biến chứng của bệnh gout và cách phòng tránh

– Bên cạnh ông Nam thì còn rất nhiều trường hợp khác ví dụ như ông Cao Văn Tính quê Ninh Bình cũng đã bị gout 3 năm nay. Ông được giới thiệu đến một thầy lang chữa gout mà không biết thực hư tìm hiểu kỹ trước khi điều trị. Ông tin tưởng và cắt thuốc về sử dụng ngoài ra ông Tính còn tự mua thuốc tây về uống. Đến khi bệnh nặng đi khám bác sĩ thì mới vỡ ra rằng ông bị suy thận, bị các  biến chứng của bệnh do lạm dụng corticoid.

– Theo thạc sĩ Nguyễn Thị Thanh Mai – Bác sĩ tại Khoa Khám bệnh theo yêu cầu, Bệnh viện Bạch Mai, điều cần làm là cảnh bảo người bệnh về các lại thuốc trước khi sử dụng để tránh tình trạng lạm dụng khiến biến tính bệnh ảnh hưởng đến kết quả khám và điều trị. Khi điều trị bệnh gút, người bệnh cũng cần chú ý việc thay đổi lối sống và sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Nên nghe lời khuyên về thuốc giảm đau, chống viêm cùng các loại thuốc giảm acid uric máu bởi không phải ai cũng sử dụng một loại thuốc giống nhau được.

3. Cách phòng ngừa bệnh gout hiệu quả

Dù chưa mắc chứng gout hay đang trong quá trình điều trị bệnh, các bạn cũng cần có biện pháp phòng ngừa cụ thể để hỗ trợ quá trình chữa trị hiệu quả, tránh tình trạng bệnh tái phát lại như:

– Mỗi ngày, bổ sung đủ 2 lít nước có tác dụng tốt trong việc giúp loại bỏ acid uric khỏi cơ thể, ngăn ngừa sự tích tụ acid uric gây bệnh gout.

– Xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng tốt cho sức khỏe với những thực phẩm ít purine như ngũ cốc, trái cây, rau xanh,…

– Thường xuyên luyện tập, rèn luyện cơ thể để tăng cường sức khỏe, tăng sức đề kháng, ngăn ngừa bệnh gout.

– Tránh anh quá nhiều đạm động vật vì đây là một trong những nguyên nhân làm tăng nồng độ acid uric trong máu.

– Kiểm tra sức khỏe định kỳ, nếu thấy có dấu hiệu gout cần có biện pháp điều trị sớm để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Nói tóm lại, các biến chứng của bệnh gout bao gồm biến chứng liên quan đến bệnh và biến chứng liên quan đến điều trị triệu chứng như đã nói ở trên. Để tránh các biến chứng của bệnh gút bắt buộc bệnh nhân phải đến các bệnh viện có cơ sở chuyên khoa để được điều trị.

Tham khảo thêm:

Các loại thuốc giảm đau gout cấp hiệu quả

Bệnh gút sống được bao lâu và những biến chứng nguy hiểm 

Nguyễn Hồng (Tổng hợp)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo