Tổng hợp những phương pháp chữa gai cột sống hiệu nghiệm nhất

Khi cơ thể con người bước vào giai đoạn lão hóa thì phần cột sống cũng bị thoái hóa theo, dần dần mọc ra các gai cột sống, gây đau đớn cho người bệnh. Để loại bỏ cơn đau và chữa gai cột sống hiệu quả, người bệnh nên biết những phương pháp chữa gai cột sống hiệu quả sau đây.

Bệnh gai cột sống là một bệnh lý về xương khớp có tỷ lệ người mắc phải khá cao, theo thống kê có tới 52% dân số thế giới mắc bệnh này, người bệnh nằm trong độ tuổi từ 55 trở lên.

Bệnh gai cột sống là nguyên nhân chính gây ra chứng đau lưng, vì tạo ra các gai xương xuất hiện nhiều ở đốt sống cổ và đốt sống lưng, đây là những vị trí thường xuyên phải vận động nhiều và chịu sự đè nén của trọng lượng cơ thể. Các gai xương cọ vào những xương khác, cùng các phần mềm xung quanh khiến người bệnh đau nhói.

Để chữa gai cột sống, xoa dịu các cơn đau người bệnh phải nhờ tới các loại thuốc giảm đau, tuy nhiên tác dụng phụ của thuốc là gây viêm loét dạ dày. Chính vì thế, biện pháp chữa gai cột sống hiệu quả nhất và an toàn là điều mà người bệnh mong đợi. Bài viết hôm nay sẽ giới thiệu một số phương pháp chữa gai cột sống như điện chẩn, chữa gai cột sống bằng châm cứu, thuốc nam, mẹo chữa gai cột sống bằng bài thảo dược xung quanh ta.

1. Chữa gai cột sống bằng ngải cứu

Tên khoa học của cây ngải cứu là Artemisia vulgaris L, cây thuộc họ cúc Asteraceae, tên dân gian thường hay gọi là cây thuốc cứu, cây thuốc cao, nhà ngải,… Có thể dễ dàng nhận biết ngải cứu qua hình dáng: cây thân thảo, lá mọc so le, chẻ lông chim, phiến men theo cuống đến tận gốc, dính vào thân như cỏ bẹ, đầu nhọn, mặt trên màu lục sẫm, mặt dưới phủ lông nhung màu trắng.

Ngải cứu có mùi thơm nồng, vị hơi đắng hoặc có thể rất đắng, còn tùy thuộc vào mùa. Ngoài việc chế biến ngải cứu thành các món ăn thì còn có thể chữa gai cột sống bằng ngải cứu. Bài thuốc chữa gai cột sống bằng thảo dược, kết hợp cả uống và thoa bên ngoài sẽ đưa lại hiệu quả điều trị nhanh chóng.

  • Bài thuốc uống

Nguyên liệu: Ngải cứu, mật ong

Cách thực hiện: Rửa sạch 300 gram ngải cứu, giã nát, thêm 2 muỗng mật ong. Sau dó vắt lấy nước uống vào buổi trưa và buổi chiều. Sử dụng bài thuốc này liên tục trong vòng 1 – 2 tuần đến khi triệu chứng đau giảm dần.

  • Bài thuốc đắp

Nguyên liệu: Ngải cứu, dấm nuôi, mảnh vải thưa mềm bằng sợi cotton

Cách thực hiện: Rửa sạch ngải cứu, thái nhỏ, giã nát. Đun nóng dấm nuôi. Cho ngải cứu vào dấm nuôi. Mỗi tối trước khi đi ngủ, người bệnh nằm dài, để lưng trần, sử dụng mảnh vải mềm gói hỗn hợp trên xoa dọc sống lưng khoảng 15 phút. Trong quá trình xoa nên hâm nóng thuốc thường xuyên.

Áp dụng bài thuốc này ít nhất là một tháng, để đạt hiệu quả tốt nhất nên kiên trì thực hiện trong vòng 3 tháng.

  • Chữa gai cột sống bằng bưởi + ngải cứu + chanh

Đây là mẹo chữa gai cột sống bằng thuốc dân gian, theo đó chanh có vị chua, tính bình, có tác dụng sinh tân chỉ khát trừ thấp và an thai, tăng cường hệ miễn dịch. Còn vỏ bưởi có vị đắng, cay, tình bình có tác dụng trừ phong, giảm đau. Ngải cứu thì có tác dụng ôn khí huyết, giảm đau nhức và chữa trị các bệnh xương khớp.

Vậy nên, khi kết hợp cả 3 loại thảo dược trên thì có thể chữa gai cột sống hiệu quả mà lại vô cùng an toàn.

Nguyên liệu: Vỏ bưởi khô, chanh phơi khô bỏ hạt 1 kg, ngải cứu phơi khô 200 gram, rượu trắng 2 lít và đường phèn 200 gram.

Cách thực hiện: Đem sao vàng tất cả các nguyên liệu trên rồi đổ xuống nền đất cho nguội, dân gian gọi đây là “sao vàng hạ thổ”. Sau đó cho các nguyên liệu vào bình rượu để ngâm. Hằng ngày, người bệnh uống 1 ly rượu nhỏ thuốc chữa gai cột sống này. Sử dụng trong một thời gian dài sẽ giúp khắc phục tình trạng đau nhức của bệnh.

2. Chữa gai cột sống bằng cây xương rồng

Có 2 loại cây xương sống có thể làm thuốc chữa trị gai cột sống, đó là xương rồng ba chia và xương rồng bẹ.

  • Bài thuốc chữa gai cột sống bằng xương rồng ba chia

Nguyên liệu: 1 con cá lóc làm sạch sẽ, khoảng 3 đọt non xương rồng ba chia.

Cách thực hiện: Rửa sạch xương rồng, bỏ hết gai và xắt thành lát mỏng theo chiều ngang. Bóp xương rồng đã thái với muối rồi xả qua vài lần nước sạch để hết mủ. Cho cả cá lóc và xương rồng vào nồi, đổ khoảng một bát nước rồi nấu trên lửa liu riu cho đến khi gần cạn nước.

Sau khoảng 15 phút, thấy cá bắt đầu chín thì tắt bếp, không nêm bất cứ gia vị gì. Người bệnh ăn hết cá và xương rồng ngay lúc còn nóng. Áp dụng cách chữa gai cột sống bằng xương rồng này bệnh sẽ biến mất hòn toàn sau khoảng 5 ngày.

  • Bài thuốc chữa gai cột sống bằng xương rồng bẹ

Nguyên liệu: Một vài nhánh xương rồng bẹ, bẻ hết gai, rửa sạch cùng muối.

Cách thực hiện: Nướng từng nhánh xương rồng trên bếp cho nóng, rồi cuốn ngay vào một cái khăn đắp lên chỗ đau nhức. Đắp từ khi còn nóng đến khi nguội thì thay thế bằng một nhánh xương rồng mới.

Thực hiện chữa gai cột sống bằng thuốc dân gian này nhiều lần để tăng hiệu quả điều trị bệnh. Cách làm này có tác dụng làm tan máu bầm, tăng tuần hoàn máu giúp giảm các cơn đau một cách nhanh chóng.

Có thể bạn quan tâm: Cây xương rồng trị gai cột sống có thật sự hiệu quả?

3. Chữa gai cột sống bằng lá lốt

  • Bài thuốc uống

Nguyên liệu: Lá lốt sử dụng cả thân và rễ, lá cây đinh lăng, cây xấu hổ sử dụng cả thân và rễ. Mỗi vị lấy từ 50 – 70 gram đối với lá tươi, 30 gram đối với lá khô.

Cách thực hiện: Rửa sạch các nguyên liệu tươi, cho vào nấu cùng 1,5 lít nước đến khi sôi, uống thay nước lọc cả ngày, sử dụng đều đặn trong một tuần. Còn nếu là lá khô thì cho luôn vào nồi, nấu cùng 1 lít nước, sắc còn lại 300 gram, chia làm 3 phần uống trong ngày. Uống sau mỗi bữa ăn khoảng 30 phút, sử dụng liên tục trong 7 – 10 ngày.

  • Bài thuốc đắp

Nguyên liệu: Lá lốt, ngải cứu, hy thiêm hào. Mỗi vị dùng 20 gram.

Cách thực hiện: Rửa sạch các nguyên liệu trên, giã nát cùng muối trắng hạt to, cho vào túi sạch và đắp lên vùng cần chữa gai cột sống. Mỗi ngày đắp 2 lần kết hợp dùng với bài thuốc uống chữa gai cột sống bằng thuốc nam ở trên. Sau một tuần sử dụng liên tục các cơn đau sẽ giảm dần.

  • Món ăn chữa bệnh

Nguyên liệu: Thịt bò 100 gram, lá lốt tươi 70 gram

Cách thực hiện: Rửa sạch các nguyên liệu. Thịt bò thái mỏng, ướp gia vị khoảng 10 phút. Lá lốt rửa sạch, cắt khúc. Đun nóng dầu ăn rồi cho thịt bò vào xào trước, đến khi hơi tái thì cho lá lốt vào đảo nhanh tay, nêm gia vị vừa ăn thì tắt bếp.

Mỗi tuần ăn món này 2 -3 lần, kết hợp với những bài thuốc uống và đắp ở trên để chữa gai cột sống một cách hiệu quả nhất. Ngoài ra bạn có thể đọc thêm bài viết chi tiết chữa gai cột sống bằng lá lốt tại đây

4, Chữa gai cột sống bằng diện chẩn

Phương pháp chữa gai cột sống này tuy chưa được công nhận là chính thống nhưng phương pháp xuất hiện cách đây 30 năm đang được giới y học quan tâm bởi cách thức chữa bệnh hoàn toàn mới, và đánh giá là phương pháp hỗ trợ sức khỏe không dùng thuốc do người Việt phát minh.

Cụ thể, đây là mẹo chữa gai cột sống bằng việc tác động điều trị vào bộ phận trên cơ thể theo tên gọi. Ví dụ: lăng hơ sống mũi, sống tai hay sống chân sẽ làm giảm đau ở sống lưng, hay ấn vào đầu ngón tay, đầu ngón chân và xoa đầu gối sẽ giảm đau nhức ở đầu,…

Đối với trường hợp chữa gai cột sống bằng diện chẩn: người bệnh bị gai cột sống lưng từ đốt L4 đến S1 sẽ được bấm, hơ và lăn trên sống mũi qua các huyệt số 1, 43 và 23, trên sống đầu, mang tai, đồng thời hơ, lăn trực tiếp trên sống lưng.

Những người am hiểu về phương pháp này cũng có thể tự điều trị gai cột sống tại nhà. Còn nếu không, người bệnh nên đến thăm khám và chữa trị trực tiếp tại các cơ sở khám chữa bệnh để được các lương y điều trị.

5. Chữa gai cột sống bằng châm cứu

Chữa gai cột sống bằng cách châm cứu được chứng minh là hiệu quả hơn, ít rủi ro và ít xâm nhập hơn so với phương pháp truyền thống là phẫu thuật. Bác sĩ, lương y sẽ dùng kim châm cứu tác động trực tiếp lên các huyệt vị trên cơ thể, giúp điều hòa âm dương trong cơ thể nhằm điều trị bệnh.

Với y học ngày càng tiến bộ, phương pháp châm cứu cũng đã được nghiên cứu và sáng tạo hơn, có thể đưa lại hiệu quả cao hơn. Đối với chữa gai cột sống, dựa vào cấu tạo cột sống, vị trí huyệt trên cơ thể mà tác động vào xung quanh phần cột sống, từ đó giảm dần các cơn đau, giúp khí huyết lưu thông, người bệnh sẽ cảm thấy thoải mái hơn, đồng thời cải thiện sức khỏe.

Mặc dù có nhiều lợi ích như vậy nhưng châm cứu không có tác dụng chữa trị tình trạng viêm sưng cũng như khi gai chèn ép lên rễ dây thần kinh não tủy. Như vậy, cách chữa gai cột sống này chỉ phù hợp với bệnh ở giai đoạn đầu, với những trường hợp gai quá nhiều, chèn ép quá lớn lên dây thần kinh thì cần phải tiến hành điều trị bằng phương pháp khác.

Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả điều trị người bệnh nên tìm tới những trung tâm y tế uy tín để được thăm khám và kiểm ra cụ thể

Xem ngay: Khám gai cột sống ở bệnh viện nào Hà Nội uy tín

Hoàng Nguyên (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo