Bài tập chữa gai cột sống hiệu quả thực hiện tại nhà

Bài tập chữa gai cột sống hiệu quả là điều mà nhiều người mắc bệnh xương khớp quan tâm. Bệnh gai cột sống không chỉ xuất hiện ở người già mà những người trẻ tuổi cũng hay mắc căn bệnh này. Ngoài sử dụng thuốc hay phẫu thuật thì những bài tập dưới đây sẽ giúp bạn giảm đau và hỗ trợ điều trị chứng gai cột sống vô cùng hiệu quả.

1. Tìm hiểu về bệnh gai cột sống

Gai cột sống hình thành chủ yếu là do tổn thương của thoái hóa đĩa đệm. Khi lớp sụn đĩa đệm giữa các đốt sống bị mất đi hoặc giảm chức năng sẽ làm đốt sống phải chịu lực quá tải. Khi đó để cơ thể tự hình thành một quá trình bù đắp lại chính quá trình này lại dẫn đến các mỏm xương ở đốt sống. Hình thành mỏm gai xương ở mặt trước hoặc mặt bên thân đốt sống.

Triệu chứng gai đôi cột sống thắt lưng hay đốt sống cổ sẽ có dấu hiệu đau nhức ở thắt lưng, có trường hợp bệnh nhân còn bị cong vẹo cột sống, cơn đau lan xuống hông, gây tê bì chân tay, hạn chế vận động, thấy đau khi di chuyển và chỉ thuyên giảm khi nghỉ ngơi,….

Bài tập chữa gai cột sống bằng vật lý trị liệu

Tích cực điều trị để cải thiện cơ đau do bệnh gai cột sống gây ra

– Bởi vậy, nếu không có những biện pháp điều trị tích cực căn bệnh này có thể gây ra những biến chứng cho người bệnh như: gai xương bị gãy, vỡ, các mảnh xương này có thể tác động đến các vùng xung quanh từ đó khiến người bệnh bị đau, chân tay tê mỏi hay mất kiểm soát khi đi đại tiểu tiện…

Điều trị gai cột sống ngoài thuốc, người bệnh cũng cần phải có chế độ sinh hoạt lành mạnh tập luyện thể dục thể thao đều với các bài tập nhẹ nhàng, phù hợp với tình trạng bệnh.

Nhiều người lo lắng thực hiện các bài tập sẽ khiến khớp bị tác động có thể dẫn đến đau hay các triệu chứng bệnh gai cột sống khác. Nhưng việc tập luyện lại giúp xương khớp hoạt động linh hoạt, dẻo dai hơn và giúp phục hồi bệnh gai đôi tốt hơn.

Đừng bỏ lỡ: Điều trị bệnh gai cột sống bẩm sinh như thế nào là đúng cách

2. Các bài tập chữa gai cột sống hiệu quả

Dưới đây là một số động tác chữa gai cột sống người bệnh có thể nhờ người hỗ trợ hay tự thực hiện tại nhà.

  • Tư thế con mèo trong yoga

Bài tập này giúp massage cột sống và làm giảm những cơn đau do gai cột sống gây ra. Người bệnh có thể thực hiện như sau:

– Qùy đầu gối xuống thảm trên sàn rồi chống tay hai bên, khoảng cách chữa cách tay và đầu gối phải cách xa nhau. Tiếp đến người bệnh từ từ hít sâu vào, hơi cong lưng.

– Thở ra, đẩy rốn về phía xương cột sống, cúi đầu về phía bụng mình. Thực hiện động tác này lặp đi lặp lại khoảng 10 lần mỗi ngày kết hợp với nhịp thở để tăng hiệu quả cho bài tập.

Bài tập chữa gai cột sống hiệu quả

Bài tập yoga hỗ trợ điều trị gai cột sống

  • Bài tập ưỡn người lên cao

Đây là bài tập trị gai cột sống đòi hỏi một chút thể lực, sự kiên trì và cố gắng của nhiều bệnh nhân để có được hiệu quả cao. Người bệnh nằm ngửa, 2 tay thả lỏng bằng vai, 2 chân song song. Từ từ ngửa cổ ra đằng sau, lấy 2 lòng bàn chân làm trụ, ưỡn người lên cao hết cỡ rồi giữ nguyên trong khoảng 10 giây sau đó hạ xuống, tập đi tập lại nhiều lần như vậy khoảng 15 phút mỗi ngày chắc chắn bạn sẽ có một hệ xương khớp vô cùng dẻo dai là cách chữa gai đôi cột sống hiệu quả.

  • Bài tập khoanh gối gập người

Một bài tập thể dục cho người bị gai cột sống mà bạn cũng nên thực hiện đó là khoanh gối gập người. Người bệnh ngồi thẳng lưng, 2 chân khoanh lại sao cho 2 lòng bàn chân chạm nhau, 2 tay nắm chặt 2 đầu bàn chân rồi từ từ gập người thấp xuống sao cho mặt gần tiếp xúc với mặt sàn. Giữ nguyên tư thế này từ 10 – 15 giây sau đó tiếp tục thực hiện trong vòng 15 phút.

Những bài tập thể dục cho người bị gai cột sống này các bạn có thể thực hiện mỗi ngày vào thời gian rảnh rỗi. Nếu chăm chỉ và kiên trì luyện tập trong thời gian dài chắc chắn bệnh gai cột sống của bạn sẽ được cải thiện rõ rệt dù bệnh do nguyên nhân nào gây ra.

Trên đây là những bài tập chữa gai cột sống hiệu quả và tác dụng khá rõ rệt sau 1 tuần tập luyện. Trong trường hợp bạn mới chớm bị gai cột sống thì hoàn toàn có thể chữa khỏi bằng cách áp dụng được những bài tập này ngay tại nhà. Áp dụng đúng cách và thực hiện một cách đều đặn, khoa học sẽ giúp nâng cao được tình trạng sức khỏe của bạn.

Bạn có muốn xem thêm: Tổng hợp mẹo chữa gai cột sống đơn giản, hiệu quả tại nhà

Phương Hoa (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo