Tìm hiểu cách kiểm soát hội chứng ống cổ tay cho dân văn phòng

Những người thường xuyên phải làm việc nhiều với máy tính thường dễ mắc phải hội chứng ống cổ tay, do quá trình di chuyển chuột. Đây là bệnh lý xương khớp không chỉ gây đau nhức, ảnh hưởng tới công việc mà nếu bệnh nặng hơn, thậm chí phải phẫu thuật. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ mách các bạn cách phòng ngừa hội chứng ống cổ tay cho dân văn phòng, mời các bạn tham khảo.

Xem ngay:

>> Bệnh xương khớp thường gặp ở dân văn phòng và cách điều trị, phòng ngừa

>> Bệnh đau vai gáy dân văn phòng: Nỗi lo chung của nhiều người

Hội chứng ống cổ tay ở dân văn phòng hình thành là do chúng ta thường xuyên sử dụng chuột, bàn phím máy tính, tay vô tình đè vào mép bàn, khiến dây thần kinh ở cổ tay bị chèn ép.

Điều này khiến dòng máu không thể lưu thông, gây ra hiện tượng cổ tay có cảm giác tê, châm chích râm ran sau đó nặng hơn dẫn tới tình trạng đau mỏi, nhức cổ tay gọi là hội chứng ống cổ tay. Tình trạng này kéo dài có thể dẫn tới biến chứng viêm khớp, khiến bàn tay yếu đi, trở nên vụng về và mất khả năng cầm viết.

Hội chứng ống cổ tay là bệnh thường gặp của dân văn phòng

Hội chứng ống cổ tay là bệnh thường gặp với dân văn phòng

Do vậy, các bạn cần chủ động phòng tránh bệnh bằng các biện pháp như:

# Cách kiểm soát hội chứng ống cổ tay bằng chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng có ý nghĩa vô cùng quan trọng với sức khỏe toàn diện trong đó có hệ xương khớp. Việc duy trì những dưỡng chất cần thiết và loại bỏ chất độc hại ra ngoài cơ thể có tác dụng kiểm soát chứng ống cổ tay và phòng ngừa bệnh một cách hiệu quả.

Để giúp giảm tình trạng đau nhức, mỏi do hội chứng ống cổ tay, các bạn cần xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng với những thực phẩm có lợi như:

Các loại hải sản

Cá, cua, ghẹ,… là những thực phẩm chứa nhiều canxi, chất béo omega3 có khả năng chống viêm, hỗ trợ điều trị hội chứng ống cổ tay hiệu quả.

Hải sản là thực phẩm tốt cho người mắc hội chứng ống cổ tay

Hải sản là thực phẩm tốt cho người mắc hội chứng ống cổ tay

Các loại rau xanh

Các bạn nên ăn nhiều rau bina, su su, cải xoăn,… vì chúng có hàm lượng chất xơ, vitamin B6 lớn sẽ giúp triệu chứng hội chứng ống cổ tay thuyên giảm.

Hạt óc chó

Óc chó có nguồn dinh dưỡng dồi dào nhất là ALA và acid béo omega-3 giúp kháng viêm, giảm đau nhức hiệu quả.

Củ nghệ

Nghệ có thành phần chính là curcumin – chất kháng viêm tự nhiên, đẩy lùi các biểu hiện hội chứng ống cổ tay.

# Kiểm soát cơn đau hội chứng ống cổ tay bằng bài tập

Vận động sẽ giúp cơ khớp linh hoạt hơn đồng thời giúp máu lưu thông tốt từ đó giảm đau nhức do hội chứng ống cổ tay gây ra. Các bạn có thể thực hiện 2 bài tập như:

Động tác căng duỗi sâu nhất

Với động tác này, các bạn chỉ cần đưa một tay thẳng ra phía trước, rồi úp lòng bàn tay xuống dưới. Tiếp theo, dùng tay còn lại đặt vào mu tay kia rồi ấn nhẹ nhàng xuống dưới. Sau đó, các bạn đổi tay thực hiện động tác như bên kia.

Mỗi bên tay thực hiện để khoảng 20 giây, mỗi lần thực hiện khoảng 3-4 lần. Kiên trì áp dụng mỗi ngày bạn sẽ thấy khớp cổ tay thư giãn, không còn đau mỏi như trước.

Bài tập kiểm soát hội chứng ống cổ tay

Bài tập kiểm soát hội chứng ống cổ tay

Rung lắc hai bàn tay

Động tác này thực hiện rất đơn giản. Các bạn có thể thường xuyên áp dụng mọi lúc mọi nơi kể cả ở phòng làm việc để giúp giảm đau.

Các bạn chỉ cần đưa hai tay về phía trước rồi giũ tung để khớp cổ tay và các ngón tay di chuyển qua lại tự nhiên. Thường xuyên áp dụng động tác này sẽ giúp dây thần kinh ở cổ tay được thư giãn, phòng ngừa và hỗ trợ hội chứng ống cổ tay nhanh chóng.

# Xoa bóp giúp giảm triệu chứng ống cổ tay

Xoa bóp vẫn luôn là liệu pháp được nhiều người áp dụng để cải thiện các triệu chứng bệnh xương khớp. Với hội chứng ống cổ tay, các bạn cũng có thể thực hiện mẹo nhỏ này.

Các bạn dùng ngón tay cái day nhẹ lên các huyệt bát tà ở kẽ các ngón tay khoảng 1 phút. Sau đó di chuyển lên huyệt hợp cố ở lõm giữa xương ngón cái và ngón tay trỏ, day nhẹ nhàng khoảng 1-2 phút. Tiếp đó day ấn huyệt khúc trì ở đầu gấp khuỷu tay và huyệt nằm dưới huyệt khúc trì.

Xoa bóp nhẹ nhàng giúp máu lưu thông, giảm triệu chứng ống cổ tay

Xoa bóp nhẹ nhàng giúp máu lưu thông, giảm triệu chứng ống cổ tay

Các bạn có thể tự xoa bóp cho mình bằng việc luân phiên tay. Phương pháp này rất hiệu quả vì nó giúp lưu thông máu, khiến xương cơ khớp ở cổ tay và bàn tay linh hoạt, dẻo dai hơn từ đó giảm đau, hỗ trợ điều trị bệnh.

Với biện pháp trên đây sẽ giúp các bạn kiểm soát, phòng ngừa bệnh hiệu quả. Tuy nhiên, các cách trên đây chỉ có thể phòng và giảm đau chứ không thể thay thế liệu pháp điều trị. Do vậy, người bệnh cần chủ động tới cơ sở y tế để thăm khám và chữa trị hội chứng ống cổ tay dứt điểm.

Xem thêm: Phác đồ điều trị viêm khớp hiệu quả nhất cho bệnh nhân viêm xương khớp

Nguyễn Ngòi (tổng hợp)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo