Cách nhận biết và điều trị khớp háng bị đau

Khớp háng bị đau thường gặp ở rất nhiều người, ảnh hưởng tới khả năng vận động cũng như chất lượng của cuộc sống rất nhiều. Hãy cùng theo dõi bài viết sau để nhận biết triệu chứng cũng như cách điều trị bệnh đau khớp háng nhé.

1. Những nguyên nhân khiến khớp háng bị đau

Ở mỗi người lại thường có những nguyên nhân đau khớp háng khác nhau dẫn tới khớp háng bị đau. Một trong số những nguyên nhân phổ biến đó là:

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng khớp háng bị đau

Khớp háng bị đau do nhiều nguyên nhân gây ra

  • Viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp không chỉ ảnh hưởng tới khớp háng mà còn dẫn tới các căn bệnh xương khớp khác. Viêm khớp dạng thấp làm khớp dần bị ăn mòn, biến dạng gây đau đớn, khó chịu.

  •  Thoái hóa khớp háng

Hiện tượng thoái hóa khớp háng thường gặp ở người lớn tuổi. Đây là sự lão hóa của hệ xương khớp, sụn khớp mất dần, xuất hiện các gai, dẫn tới khớp háng bị đau, vận động tương đối khó khăn.

  • Hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi

Khi mạch máu chỏm xương đùi tổn thương, không thể nuôi chỏm xương. Chỏm xương đùi sẽ hoại tử dẫn tới đau đớn.

2. Triệu chứng khớp háng bị đau

khớp háng bị đau có triệu chứng là những cơn đau từ nhẹ đến nặng

Cùng tìm hiểu triệu chứng của căn bệnh đau khớp háng

Khớp háng bị đau có thể xuất hiện triệu chứng đau khớp háng từ nhẹ tới nặng hơn. Cụ thể:

– Ở giai đoạn đầu, những cơn đau xuất hiện không thường xuyên, càng về sau tần suất xuất hiện càng dày.

– Trong trường hợp chúng ta vận động mạnh hay liên tục, cơn đau sẽ kéo dài hơn.

– Những cơn đau bắt đầu từ vùng háng, sau đó lan xuống đùi và đầu gối. Triệu chứng này thường bắt gặp nhiều ở bà bầu, phụ nữ mới sinh, gây ra hiện tượng bệnh đau khớp háng sau sinh.

– Khi vận động, người bệnh cảm thấy đau và cứng.

– Ngay cả sinh hoạt hàng ngày như mặc quần áo, người bệnh cũng cảm thấy khó khăn.

3. Phương pháp điều trị khớp háng bị đau

Có nhiều phương pháp khác nhau điều trị khớp háng bị đau. Bệnh nhân có thể lựa chọn phương pháp phù hợp hay kết hợp nhiều phương pháp đó.

  • Phẫu thuật

Đây là phương pháp hiệu quả nhất với những bệnh nhân bị đau khớp háng do thoái hóa. Tuy nhiên phương pháp này cũng có những hạn chế nhất định khi mà chi phí khá cao, có thể có rủi ro trong quá trình phẫu thuật và bệnh có thể tái phát trở lại.

  • Dùng thuốc

Thuốc Tây y

Hầu hết thuốc Tây y sử dụng là những thuốc có khả năng kháng viêm, giảm đau giúp người bệnh giảm những cơn đau. Một số thuốc kháng viêm phổ biến và hiệu quả là aspirin, naproxen,…Nhược điểm của việc sử dụng thuốc Tây y là những biến chứng phụ đi kèm như đau dạ dày, gan, thận, nặng hơn có thể là chảy máu dạ dày.

Thuốc Đông y

Đối với những bệnh nhân chưa bị mất khả năng vận động vì khớp háng bị đau, thì thuốc Đông y là một sự lựa chọn rất an toàn. Các bài thuốc Đông y có hiệu quả thường trong thời gian dài, nhưng lại lành tính và không gây ra biến chứng phụ cho người bệnh. Thậm chí, các bài thuốc Đông y còn có khả năng xây dựng hệ xương khớp khỏe mạnh và nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Chúng ta có thể cân nhắc để tìm ra bài thuốc phù hợp cho mình.

Chủ động thăm khám bác sĩ để điều trị khớp háng bị đau

Chủ động tìm đến bác sĩ để tìm hiểu bệnh khớp háng bị đau

  • Giảm cân

Thừa cân có thể là một trong những nguyên nhân dẫn tới khớp háng bị đau. Nếu như đó là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng bị đau của bạn, thì giảm cân là một phương pháp hợp lý và hiệu quả. Việc giảm cân giúp giảm đi áp lực đáng kể từ trọng lượng cơ thể lên khớp háng, hạn chế sự phát triển của bệnh hơn.

  • Xây dựng thói quen sinh hoạt mới phù hợp

Thay vì những hoạt động thể thao mạnh hay tình trạng vận động liên tục như trước kia, người bệnh có thể xây dựng cho mình một thói quen mới, phù hợp hơn. Ví dụ, hạn chế tình trạng đi lại nhiều, leo trèo cầu thang, bỏ chơi các môn thể thao mạnh như đá bóng, cầu lông. Thay vào đó, bệnh nhân có thể chọn cách đi bộ nhẹ nhàng, vừa hạn chế tiến triển của bệnh, vừa rèn luyện khớp gối nhẹ nhàng.

Chúng tôi tin tưởng rằng, bạn đã biết cách nhân biết khớp háng bị đau cũng như cách điều trị hiệu quả và phù hợp. Bạn có thể trở thành bác sĩ xương khớp ngay cho chính bản thân mình để chủ động nhận biết những triệu chứng bất thường và có hướng giải quyết tức thời. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe.

Xem thêm: Phương pháp chữa đau khớp háng nhà nhà cần lưu tâm

Hồng Nhung (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo