Cảnh báo: Ngồi điều hòa nhiều gây bệnh đau xương khớp nguy hiểm

Thời tiết mùa hè oi bức khiến chúng ta có cảm giác nóng bức khó chịu. Lúc này điều hòa chính là một vị “cứu tinh” mang lại những cơn gió mát lạnh, dễ chịu. Tuy nhiên các bạn sử dụng điều hòa quá mức trong thời gian dài sẽ tiềm ẩn hiểm họa bệnh đau khớp. Vậy tại sao ngồi điều hòa lại gây đau xương khớp và cách điều trị như thế nào? Mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây.

Xem ngay:

>> Đau khớp vai trái – tiềm ẩn những nguy cơ khó lường

>> Đau khớp bả vai phải: Bạn đã biết gì về căn bệnh nguy hiểm này

1. Lý giải tại sao ngồi điều hòa gây bệnh đau khớp?

Điều hòa mang tới những cơn gió mát dễ chịu và thoải mái. Tuy nhiên mặt trái của nó có thể dẫn tới bệnh đau xương khớp, đặc biệt với những người làm việc văn phòng phải ngồi lâu trong một tư thế.

Nguyên nhân do có sự chênh lệch nhiệt độ bên ngoài với trong phòng điều hòa. Điều này sẽ gây ra hiện tượng lúc mới đi làm mọi người chỉ mặc những chiếc áo, váy mỏng thoáng mát nhưng khi bước vào phòng điều hòa nhiệt độ chênh lệch đột ngột khiến cơ thể sẽ kích thích mạch máu co mạnh, dòng máu không được lưu thông tốt để truyền tới các khớp xương dẫn tới đau khớp, viêm xương khớp,…

Tại sao ngồi phòng điều hòa gây bệnh đau xương khớp?

Nhiệt độ chênh lệch khiến cơ thể khó thích nghi dẫn tới đau xương khớp

Thông thường nhiệt độ cơ thể chúng ta là 36-37 độ C. Nhiệt độ mùa hè có lúc lên tới 40-42 độ C và nhiệt độ phòng điều hòa chỉ khoảng 23-26 độ C hoặc thấp hơn.

Chính sự chênh lệch giữa cơ thể và nhiệt độ môi trường và phòng điều hòa khiến cơ thể không thể thích nghi kịp thời dẫn tới hiện tượng sốc nhiệt. Tình trạng này kéo dài sẽ không tốt cho sức khỏe, có thể gây ra nhiều bệnh trong đó có chứng đau xương khớp.

Ngoài ra, vì thời tiết nắng nóng nên chúng ta thường có xu hướng lười vận động hoặc đi lại mà chỉ ngồi nguyên tại chỗ. Đây chính là yếu tố làm trì trệ quá trình lưu thông khí huyết tại các khớp, đẩy nhanh quá trình thoái hóa khớp dẫn tới đau nhức, khó chịu.

2. Cách khắc phục tình trạng đau xương khớp do phòng điều hòa?

Dù lý do gây bệnh xương khớp là gì nhưng nếu không được khắc phục sớm sẽ dẫn tới hậu quả nghiêm trọng. Đau xương khớp kéo dài sẽ khiến hệ thống cơ khớp yếu dần và suy giảm chức năng.

Điều hòa là tác nhân gây hại tới xương khớp tuy nhiên cũng không thể phủ nhận vai trò của nó trong cuộc sống. Do vậy, để giúp cơ thể không phải chịu cái oi bức của mùa hè đồng thời không gây hại tới hệ xương khớp các bạn cần lưu ý:

– Chỉ nên để điều hòa ở nhiệt độ khoảng 28-29 độ C giúp cơ thể sớm thích nghi, không dẫn tới tình trạng sốc nhiệt.

Bạn nên chỉnh nhiệt độ phòng điều hòa cao để không chênh lệch nhiều với ngoài trời

Bạn nên chỉnh nhiệt độ phòng điều hòa cao để không chênh lệch nhiều với ngoài trời

– Nên bật chế độ để hướng gió điều hòa sang trái hoặc phải để luồng gió không phả trực tiếp vào cơ thể và lúc này tốc độ gió cũng ở mức vừa phải.

– Các bạn nên chú ý tăng cường di chuyển, tránh ngồi lâu một chỗ. Tốt nhất sau mỗi 30 phút hoặc 1 tiếng làm việc nên đứng dậy đi lại để giúp dòng máu lưu thông, xương khớp linh hoạt.

– Trong trường hợp các bạn thấy có dấu hiệu đau mỏi xương khớp trong thời gian dài cần sớm chủ động tới bệnh viện chuyên khoa để thăm khám. Vì rất có thể bạn đã mắc bệnh lý xương khớp nào đó nếu không điều trị sớm có thể gây hậu quả nghiêm trọng.

Trên đây là một vài thông tin lý giải tại sao ngồi điều hòa nhiều lại có thể gây bệnh đau xương khớp và cách khắc phục. Hy vọng, chia sẻ này sẽ giúp bạn đọc chú ý hơn khi sử dụng vật dụng làm mát này để bảo vệ cơ xương khớp. Chúc các bạn sức khỏe!

Xem thêm: 3 Cách chữa đau nhức xương khớp được nhiều người áp dụng nhất hiện nay

Nguyễn Ngòi (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo