Đau khớp vai trái – Tiềm ẩn những nguy cơ khó lường

Đau khớp vai trái là một trong những dạng thường gặp trong các dạng bệnh đau khớp vai. Biểu hiện cụ thể của tình trạng bệnh này chính là những triệu chứng đau nhức tại vị trí vai bên trái. Vậy thực chất đau khớp vai trái chỉ là biểu hiện bình thường hay cảnh báo bệnh lý nào khác, mọi người hay cũng theo dõi những thông tin sau.

1. Tại sao lại bị đau khớp vai trái?

Đau khớp vai trái hay đau khớp vai nói chung là tình trạng có thể gặp phải ở nhiều đối tượng khác nhua, từ trẻ em, người trưởng thành hơn cho đến những người cao tuổi. Các cơn đau có thể xảy ra do các nguyên nhân bình thường do va chạm, tổn thương nhẹ từ cuộc sống, khi làm việc nhưng cũng có thể là dấu hiệu cho thấy những bệnh lý mãn tính nguy hiểm.

Tại sao đau khớp vai trái

Có nhiều nguyên nhân được chỉ ra gây đau khớp vai trái

Một số nguyên nhân dẫn đến đau khớp vai trái được các chuyên gia chỉ ra đó là:

– Do gặp phải chấn thương, va đập vào vật cứng phía bả vai bên trái từ đó những tổn thương trực tiếp, có thể nặng hay nhẹ đều dẫn đến đau khớp bả vai.

– Các tư thế vận động, thói quen sinh hoạt cũng là nguyên nhân thường gặp khi nó dễ dàng gây đau nhức khớp vai trái.

– Làm việc thường xuyên, ngồi im một chỗ cũng có thể khiến bả vai nhức mỏi, đặc biệt là người làm công việc khuân vác nặng về một phía bên trái cũng sẽ dẫn đến đau mỏi. Hay những vận động viên, người chơi thể thao thường xuyên như các môn tennis, bóng rổ, bóng chuyền… sử dụng tay, vai bên trái nhiều dẫn đến áp lực quá lớn, làm việc quá sức chịu đựng cũng dẫn đến tổn thương và đau.

– Bên cạnh đó, đau khớp vai trái có thể cảnh báo nguy cơ mắc các bệnh lý như thoái hóa khớp vai, viêm khớp vai

Nguyên nhân đau khớp vai trái

Các chấn thương xảy ra khi chơi thể thao có thể dẫn đến đau khớp vai trái

– Người bệnh bị loãng xương cũng dễ bị đau nhức khớp xương.

Dù do nguyên nhân gì thì người bệnh bị đau khớp bả vai trái cũng không được lơ là, phải chủ động đi khám để được điều trị đúng thời điểm.

Đọc thêm: Đau khớp vai- Triệu chứng, Nguyên nhân và cách điều trị bệnh 

2. Các triệu chứng thường gặp khi bị đau vai trái

Do vị trí đau nhức cụ thể ở phía bên trái nên người bệnh có thể nhận biết được với những triệu chứng sau:

– Đau nhức tận trong xương, khớp chứ không phải đau ở ngoài da. Người bệnh có thể cảm nhận sự chuyển biến của cơn đau nếu để tình trạng này kéo dài mà không dùng biện pháp hỗ trợ, cải thiện.

– Cơn đau khớp vai bên trái có thể nhói lên khi người bệnh dùng tay ấn vào hay là xoay khớp vai, làm việc với cánh tay bên trái như cầm vật nặng…

Dấu hiệu đau khớp vai trái

Tình trạng đau khớp vai trái dữ dội khi vận động mạnh

– Vận động tại vị trí khớp bị hạn chế, ảnh hưởng đến cả cánh tay, bàn tay, ngón tay… Khi đưa tay lên xuống khó khăn hơn trước rất nhiều. Sau một thời gian dài, các hoạt động bình thường trong sinh hoạt như chải đầu, đánh răng, rửa mặt, gấp chăm màn, dọn dẹp nhà cửa… đều bị hạn chế.

– Trường hợp người bệnh đau khớp vai trái lười vận động thì có thể dẫn đến dính khớp, tay mất dần sức, teo cơ.

– Khớp vai bị co rút, biến dạng phần mỏm vai trái bị nhô lên cao, khi đó các cử động của tay đều thấy bất tiện.

Việc phát hiện và điều trị các triệu chứng đau khớp vai giai đoạn đầu khi bệnh mới tiến triển vô cùng quan trọng, mọi người cần lưu ý từ những cơn đau đầu tiên để tránh ảnh hưởng đến quá trình điều trị sau này.

3. Giảm đau khớp vai trái tại nhà bằng cách nào?

Người bệnh có thể tự điều trị đau khớp vai tại nhà mà không cần dùng thuốc trong trường hợp mới bị đau vai và do các nguyên nhân chấn thương, khớp làm việc quá sức.

  • Chườm đá

Đây được xem là cách giảm đau khớp vai trái đơn giản và tiện dụng nhất, bất cứ ai cũng có thể áp dụng mà không gây ảnh hưởng gì. Người bệnh có thể dùng đá chườm trực tiến hoặc dùng khăn bọc lại chườm nhẹ nhàng lên khớp vai trái bị đau.

Đọc thật chậm: Đau khớp vai làm sao hết và những thông tin cần biết

Chườm lạnh khi bị đau khớp vai trái

Khi bị đau khớp vai trái người bệnh có thể tiến hành giảm đau tại nhà

  • Dùng gừng tươi

Năm 2001, trên tạp chí Arthritis and Rhumatology có đăng thông tin về một nghiên cứu chứng minh chiết xuất từ gừng có tác dụng hữu hiệu trong việc giảm đau cho người bệnh đau, viêm khớp. Người bệnh chỉ cần uống trà gừng mỗi ngày bằng cách giã nát rồi đun sôi với nước, thêm chút mật ong vào sử dụng là có thể cải thiện tình trạng đau khớp của mình.

  • Nghỉ ngơi hợp lý

Tiến hành nghỉ ngơi hợp lý, nhiều người bệnh nhầm tưởng nghỉ ngơi là để khớp bất động như thực tế việc làm đó càng khiến khớp bị tổn thương nhiều hơn và dễ bị viêm hơn.

Những cách giảm đau khớp vai trái trên rất dễ thực hiện nhưng chỉ áp dụng tạm thời, nếu áp dụng mà người bệnh không thấy giảm đau thì cần phải đến cơ sở y tế chuyên khoa xương khớp để chụp chiếu và điều trị bệnh.

Đọc tiếp: Đau khớp vai nên uống thuốc gì tốt nhất cho người bệnh?

Trần Huế (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo