Cảnh báo thói quen đi giày cao gót gây bệnh xương khớp ở phụ nữ

Hầu hết chị em phụ nữ đều có thói quen đi giày cao gót. Phụ kiện này giúp chị em tôn dáng, tăng vẻ đẹp và sự tự tin. Tuy nhiên bên cạnh những lợi ích về thời trang thì nó lại dễ làm tổn thương tới cơ khớp, gia tăng nguy cơ bị viêm, thoái hóa xương khớp. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây.

Xem ngay:

>> 5 mẹo chữa viêm khớp tại nhà đơn giản ai cũng có thể thực hiện

>> Trị viêm khớp bằng lá cây đúng cách và khoa học nhất

1. Tại sao đi giày cao gót lại gây bệnh xương khớp?

Theo các chuyên gia xương khớp, bàn chân là bộ phận không chỉ có chức năng di chuyển cơ thể mà nó còn là trụ đỡ tạo sự cân bằng. Việc thường xuyên đi giày cao gót sẽ tác động tới hệ thống xương khớp, phá vỡ sự liên kết giữa cơ xương và khớp.

Bác sĩ Jacqueline Sutera (Thành viên Hiệp hội Y khoa Podiatric Mỹ) cũng từng phát biểu rằng, đi giày cao gót sẽ khiến tất cả các khớp như gối, hông, cột sống bị oằn ra để tạo sự cân bằng và lâu dần sẽ bị đau lưng, thoát vị đĩa đệm, viêm khớp, thoái hóa sớm,…

Thường xuyên đi giày cao gót sẽ tạo áp lực lên xương

Thường xuyên đi giày cao gót sẽ tạo áp lực lên xương 

Khi đi giày cao gót sẽ khiến bàn chân trượt về phía trước, làm tăng gánh nặng lên xương khớp ở ngón chân, khiến xương chậu nghiêng đổ về trước. Tình trạng này kéo dài khi các khớp ngón chân chịu quá nhiều áp lực sẽ làm viêm, thoái hóa khớp ngón chân.

Phụ nữ có thói quen mang giày cao gót sẽ vô tình làm tăng sức ép lên đầu gối khoảng 25%. Khi đầu gối phải chịu áp lực trong thời gian dài nó sẽ bị căng cơ dẫn tới đau nhức và dễ mắc các bệnh xương khớp.

Ngoài ra, thường xuyên đi giày cao gót sẽ khiến cơ thể nghiêng về phía trước, tạo áp lực ở lưng dưới, cột sống, thắt lưng và cả hông, đầu gối. Áp lực này sẽ tác động trực tiếp lên cột sống gây ra hậu quả làm mắc kẹt, chèn ép lên các sợi dây thần kinh dẫn tới tình trạng đau nhức mỏi lưng, gai cột sống, đau dây thần kinh tọa. Nguy hiểm hơn, chị em có thể gặp phải tình trạng bị trật khớp chân gây tổn thương.

Như vậy có thể thấy rằng việc đi giày cao gót ở chị em phụ nữ mang lại nhiều hệ lụy nghiêm trọng với xương khớp. Do vậy các bạn nên chú ý hạn chế thói quen này để bảo vệ xương khớp chắc khỏe.

2. Cần làm gì để hạn chế bệnh xương khớp do đi giày cao gót?

Thật khó để bỏ thói quen đi giày cao gót vì nó là một phần để tôn lên vẻ đẹp và vóc dáng của người phụ nữ. Tuy nhiên nếu lạm dụng điều này sẽ gây hại cho xương khớp. Để giúp chị em cân bằng vấn đề này, vừa có thể diện những đôi giày cao đẹp này mà không khiến xương khớp đau nhức, các bạn có thể tham khảo một số cách dưới đây:

– Chọn đôi giày cao gót có chiều cao thấp hơn 7cm để giảm áp lực lên xương khớp chân, đầu gối và cột sống lưng từ đó phòng bệnh hiệu quả.

– Đi giày phù hợp với size chân vì đi giày quá rộng sẽ khiến chân trượt về phía trước nhiều hơn vào tạo sức ép vào ngón chân. Còn đi giầy quá chật sẽ dễ làm tổn thương cơ gân ở gót chân dẫn tới đau nhức và mắc bệnh xương khớp.

Bạn nên chọn giày vừa chân và thấp dưới 7cm để hạn chế tác động lên xương khớp

Bạn nên chọn giày vừa chân và thấp dưới 7cm để hạn chế tác động lên xương khớp

– Các bạn có thể mang theo một đôi giày bệt để thay đổi khi chân bạn có cảm giác mệt mỏi với đôi giày cao gót. Đặc biệt với chị em làm văn phòng khi đã tới công ty nên tháo giày cao gót thay bằng dép để giúp mang lại cảm giác thoải mái mà tốt cho hệ thống xương.

– Chị em hãy sử dụng thêm một chiếc lót giày làm từ chất liệu mềm để giúp đôi chân thoải mái hơn.

– Mỗi tối bạn nên massage chân trước khi đi ngủ để giúp xương khớp ở vị trí này được thư giãn từ đó phòng ngừa bệnh hiệu quả.

Trên đây là những mẹo giúp bạn đọc đi giày mà không tạo áp lực quá lớn lên hệ xương khớp ở ngón chân, hông và cột sống. Tuy nhiên, nếu chị em có dấu hiệu đau nhức ngón chân hay vị trí nào cần sớm tới bệnh viện chuyên khoa để thăm khám và điều trị dứt điểm.

Xem thêm: Điều trị viêm khớp bằng phương pháp nào tốt nhất hiện nay?

Nguyễn Ngòi (tổng hợp)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo